Hữu nghị - Hợp tác

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Liên bang Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Liên bang Nga từ 25 - 28/9/2021 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Dự kiến, ngày 27/9 diễn ra cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước.

Nhân dịp này, trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho biết, Nga là nước đầu tiên Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đi thăm trên cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam; chuyến thăm diễn ra ngay sau khi Nga vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Duma Quốc gia, cho thấy Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Nga.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov dự kiến thảo luận về các phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, kinh tế  -thương mại, đầu tư, văn hóa; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, cũng như các biện pháp tăng cường phối hợp giữa hai nước trên trường quốc tế, và thu xếp tổ chức các chuyến thăm cấp cao từ giờ cho đến cuối năm nay.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đến chào xã giao ngày 22/7/2021.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đến chào xã giao ngày 22/7/2021.

Đánh giá cao các thành tựu và kinh nghiệm trong phòng, chống Covid-19 của Nga trong thời gian vừa qua, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, hai bên dự kiến tập trung thảo luận các biện pháp cụ thể trong hợp tác phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19, bao gồm cả việc cung cấp vaccine Sputnik V cho Việt Nam, cũng như việc chuyển giao công nghệ sản xuất Sputnik V tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ có các cuộc làm việc với lãnh đạo các cơ quan nhà nước của Nga và gặp gỡ cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nga.

Thúc đẩy thương mại trong thời gian tới

Mặc dù đại dịch Covid 19 đã gây nhiều tác động tiêu cực tới hoạt động ngoại thương toàn cầu nói chung cũng như của Việt Nam và Liên bang Nga, hợp tác thương mại Việt - Nga vẫn đạt được những bước phát triển tích cực trong năm 2020.

Theo thống kê của Liên bang Nga, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2020 đạt 5,7 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD, tăng 42,9%; nhập khẩu hàng hóa của Nga từ Việt Nam tăng đạt xấp xỉ 4 tỷ USD, tăng 6,9%.

Năm nay, thương mại Việt - Nga tiếp tục tăng trưởng khá. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước 7 tháng đầu năm đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Nga đạt 924 triệu USD, tăng 13,3%; xuất khẩu của Việt Nam đạt 28,1%.

Dự kiến trong năm nay, thương mại song phương Việt Nam - LB Nga sẽ đạt mức khoảng 6,5 tỷ USD.

Để thúc đẩy thương mại trong thời gian tới, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng ngoài việc tiếp tục tận dụng tốt Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), hai bên cần tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường của nhau một cách thuận lợi hơn, đặc biệt là đối với hàng dệt may, nông sản, thực phẩm, thủy sản, vì hiện nay nhu cầu của hai nước đối với các sản phẩm này tăng cao.

Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, điện tử, nông sản... của Việt Nam, cũng như các mặt hàng lúa mỳ, thịt, dược phẩm, hóa chất, thiết bị máy móc ... của Nga cũng là những sản phẩm có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, nếu được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa.

Hợp tác phòng chống dịch Covid-19

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá, trong thời gian qua, Việt Nam và Nga đã hợp tác hết sức hiệu quả trong lĩnh vực phòng, chống dịch Covid-19. Hai bên có những cử chỉ hỗ trợ lẫn nhau hết sức kịp thời, trao đổi thực chất, qua đó đạt được những kết quả tích cực.

Một trong những kết quả đó là việc công ty VABIOTECH đóng chai thành công vaccine Sputnik-V và đã nhận được giấy chứng nhận đạt yêu cầu từ Viện Gamaleya, nơi sáng chế ra vaccine Sputnik V.

Trong thời gian tới, VABIOTECH tiến hành đóng chai đại trà với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng.

Tuần trước, Nga đã chuyển sinh phẩm để VABIOTECH thực hiện đóng chai 1 triệu liều. Và toàn bộ số vaccine này sẽ được phân phối ở Việt Nam.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhận định, việc VABIOTECH thực hiện đóng chai thành công vaccine Sputnik V có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tại Việt Nam, Sputnik V là vaccine duy nhất đã có thành công bước đầu trong việc chuyển giao công nghệ. Qua đó, tạo tiền đề cho việc không những bảo đảm nhu cầu vaccine trong nước, mà còn từng bước biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine Sputnik V trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, tập đoàn T&T và Quỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài Nga (RDIF) đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp cho Việt Nam 40 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021. Hai bên đang tích cực làm việc để xây dựng lịch giao vaccine phù hợp với năng lực sản xuất của Nga và năng lực tiếp nhận của Việt Nam.

Ngày 16/9/2021, thông báo về chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: "Việt Nam là nước bạn và đối tác lâu đời của Nga, quan hệ với Việt Nam có tính chất đặc biệt và thuộc trong số những phương hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2020 đã kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong năm nay kỷ niệm 20 năm ký Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược, năm 2022 sẽ tròn 10 năm kể từ ngày thông qua Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Nga đặc biệt coi trọng việc duy trì đối thoại chính trị thường xuyên với ban lãnh đạo Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước". (Вьетнам – давний друг и партнер России, отношения с которым носят особый характер и входят в число приоритетных направлений российской внешней политики в Азиатско-Тихоокеанском регионе. В 2020 г. отмечалось 70-летие установления дипломатических отношений, в текущем году – 20-летие подписания Декларации о стратегическом партнерстве, а в 2022 г. исполнится 10 лет с момента принятия Совместного заявления о всеобъемлющем стратегическом партнерстве. Придаем особую важность поддержанию регулярного политического диалога с руководством Социалистической Республики Вьетнам в целях дальнейшего углубления двусторонней кооперации. - Комментарий официального представителя МИД России М.В.Захаровой о предстоящих переговорах С.В.Лаврова с Министром иностранных дел Вьетнама Б.Т.Шоном (г.Москва, 16 сентября с.г.)

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, do hiện tại nguồn cung vaccine trên thế giới còn khan hiếm, Việt Nam có chủ trương đa dạng các nguồn cung vaccine để phục vụ cho mục tiêu sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Trong khi đó, Nga là nước có nền khoa học nghiên cứu y học rất tốt, bằng chứng thể hiện qua việc Nga đã sáng chế và đăng ký tổng cộng 4 loại vaccine. Do vậy, trong thời gian tới, Việt Nam dự kiến sẽ xem xét một số loại vaccine Covid-19 khác của Nga.

Tăng trưởng du lịch, phục hồi sau đại dịch

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, trước đại dịch Covid-19, số lượng khách du lịch Nga sang Việt Nam tăng rất nhanh, đạt hơn 600 nghìn lượt khách vào năm 2019.

Khách du lịch Nga yêu thích du lịch Việt Nam vì phong cảnh đẹp, bãi biển trong, người dân thân thiện, trong đó có rất nhiều người thông thạo ngôn ngữ và văn hóa Nga.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam. Bởi vậy, việc tăng trưởng du lịch, phục hồi sau đại dịch là một trong những ưu tiên trong quan hệ song phương hậu Covid-19.

Hiện tại Việt Nam có kế hoạch mở cửa từng bước ngành du lịch cho du khách nước ngoài, trong đó ưu tiên khách du lịch Nga từ tháng 11 năm nay đến Phú Quốc. Sau đó, sẽ xem xét đón khách đến một số địa phương khác như Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, để du lịch tại Việt Nam, khách quốc tế cần đáp ứng các tiêu chuẩn, bao gồm chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 sau ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Đối với người từng nhiễm Covid-19 phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Đồng thời, khách phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính; và đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

                                              (Theo baoquocte.vn)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.