Tin tức - Hoạt động

Đại hội VI: Hoạt động nhiệm kỳ 2023-2028 góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga

Trong hai ngày 29-30/9/2023, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tham dự Đại hội có trên 170 đại biểu thay mặt hàng nghìn hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga tại 32 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 Chi hội Hữu nghị Việt - Nga tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các ban liên lạc những người đã học tập, làm việc tại Liên bang Nga.

Ông Trần Hồng Hà, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Uỷ ban liên chính phủ Việt Nam – LB Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật, đã đến dự và phát biểu chỉ đạo phương hướng hoạt động của Hội Hữu nghị Việt – Nga trong giai đoạn mới. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Việt Nam; Đại sứ LB Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko; đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga – Việt (ORVD) do Phó Chủ tịch thứ nhất ORVD P. Tsvetov dẫn đầu; lãnh đạo một số tổ chức Nga tại Việt Nam.

DSCF0135

Các báo cáo và tham luận tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2023, Hội Hữu nghị Việt – Nga từ cấp trung ương đến cơ sở đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, củng cố sự hợp tác với Hội Hữu nghị Nga – Việt và nhiều đối tác khác tại Nga, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; gìn giữ, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Việt – Nga. Hội Hữu nghị Việt – Nga đã có những hình thức hoạt động đáng chú ý, như: tổ chức hội nghị giao ban toàn quốc của Hội luân phiên tại các địa phương; phối hợp với Hội Hữu nghị Nga – Việt và một số đơn vị tổ chức ở hai nước các cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ Việt Nam – Em vẽ nước Nga”; dịch từ tiếng Nga ra tiếng Việt và xuất bản một số đầu sách, như “Người Nga nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh”, tuyển tập thơ “Đợi anh về” của các tác giả Liên Xô, LB Nga viết về cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945, sách về vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc phát triển quan hệ Việt – Nga. Hội Hữu nghị Việt – Nga cũng phát huy vai trò kết nối quan hệ giữa các doanh nghiệp, trường học, địa phương hai nước Việt Nam và Nga nhằm tìm kiếm thị trường, hợp tác về giáo dục – đào tạo, du lịch, trao đổi văn hoá… Trong những năm bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, Hội Hữu nghị Việt – Nga và các đối tác ở Nga vẫn duy trì tiếp xúc, liên lạc với hình thức thích hợp để chia sẻ thông tin cho nhau, giữ mạch phối hợp hành động. Sau khi Việt Nam và Nga “mở cửa” trở lại sau đại dịch, mối quan hệ hợp tác tiếp tục được thúc đẩy. Từ cuối năm 2022, giao lưu trực tiếp được nối lại, Hội Hữu nghị Việt – Nga phối hợp đón tiếp các đoàn doanh nghiệp Nga sang tìm hiểu thị trường và đối tác, đồng thời cũng cử đoàn sang Nga tham gia các hoạt động nổi bật trong quan hệ hai nước, như kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga và khánh thành tượng đài Bác Hồ ở thành phố Saint Petersburg (30/6/1923-30/6/2023).

Lễ chào cờ khai mạc phiên họp Đại hội chiều 29/9/2023

Lễ chào cờ khai mạc phiên họp Đại hội chiều 29/9/2023

Dàn kèn

Dàn kèn "Thời thanh niên sôi nổi" Hội Việt - Nga TP Hà Nội biểu diễn chào mừng Đại hội sáng 30/9/2023

Các em học sinh trường phổ thông thuộc ĐSQ Nga tại Hà Nội biểu diễn chào mừng Đại hội, sáng 30/9/2023

Các em học sinh trường phổ thông thuộc ĐSQ Nga tại Hà Nội biểu diễn chào mừng Đại hội, sáng 30/9/2023

Về tổ chức, trong nhiệm kỳ qua, Hội Hữu nghị Việt – Nga có thêm 7 đơn vị thành viên mới là Hội Hữu nghị Việt – Nga tỉnh Thái Nguyên và 6 Chi hội Hữu nghị Việt – Nga trực thuộc Trung ương Hội (Chi hội Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Binh chủng Tăng – Thiết giáp; Quân chủng Phòng không - Không quân; Bộ Công an; Đại học Quốc gia Hà Nội; Cựu học viên Đại học quốc gia Moskva mang tên M. V. Lomonosov).

Ca sĩ Phương Mai, Tùng Lâm biểu diễn chào mừng Đại hội, sáng 30/9/2023

Ca sĩ Phương Mai, Tùng Lâm biểu diễn chào mừng Đại hội, sáng 30/9/2023

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương những hoạt động sôi nổi, thường xuyên và thiết thực của Hội Hữu nghị Việt – Nga. Phó Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam xác định phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga là một trong những ưu tiên quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại; hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội Hữu nghị Việt – Nga góp phần  cùng với đối ngoại đảng và ngoại giao nhà nước triển khai thực hiện ưu tiên quan trọng đó; Hội Hữu nghị Việt – Nga có sứ mệnh quan trọng là làm cho những tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước liên tục phát triển và ngày càng gắn bó bền chặt, trở thành tổ chức đối ngoại nhân dân vững mạnh, thực sự là cầu nối hữu nghị vững vàng, tin cậy. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng sự kiện Đại hội lần thứ VI của Hội Hữu nghị Việt - Nga càng có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng vào dịp 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, đặt chân đến nước Nga. Chính quê hương của Cách mạng tháng Mười đã truyền cho Người nhiệt huyết để tìm ra con đường cách mạng cứu nước, giải phóng dân tộc. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi lời chào đoàn kết, hữu nghị tới nhân dân liên bang Nga anh em. 

Những biểu tượng cao đẹp, ngời sáng của "mối tình" Việt - Nga

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay, đã có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đây là di sản vô cùng quý giá của hai dân tộc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Đại hội, sáng 30/9/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Đại hội, sáng 30/9/2023

Trong những năm tháng khó khăn nhất, ở những thời điểm, tình thế ngàn cân treo sợi tóc, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, anh em của nhân dân Nga trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Phó Thủ tướng cùng với các đại biểu cùng tưởng nhớ tới những chiến sỹ, chuyên gia Liên Xô đã chiến đấu, có những người hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân vì nền độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; cũng như những người con ưu tú của Việt Nam chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô vào những ngày tháng khốc liệt nhất trong mùa Đông năm 1941.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, trong công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam cũng mang dấu ấn đậm nét của tình hữu nghị Nga - Việt. Chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam, với sự hỗ trợ của chuyên gia Nga, từ một nước nông nghiệp lạc hậu đã xây dựng, phát triển nhiều ngành kinh tế hiện đại như thủy điện, dầu khí, công nghiệp, khai khoáng. Dấu chân của các nhà khoa học Nga, các học trò của các thầy giáo Nga, đã in đậm trên khắp mọi miền đất nước, từ vùng núi hiểm trở đến biển, đảo xa xôi, để sớm giúp Việt nam khắc phục hậu quả chiến tranh. Thủy điện Hòa Bình, cùng với nhiều công trình do Liên Xô, sau này là Liên bang Nga, giúp đỡ đã trở thành biểu tượng cao đẹp, ngời sáng của "mối tình" Việt - Nga.

Các đại biểu trong phiên họp Đại hội

Các đại biểu trong phiên họp Đại hội

Hợp tác kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển, đầu tư tiếp tục được mở rộng, với nhiều dự án quy mô, hiện đại được triển khai tại cả Việt Nam và Nga, trong đó không thể không kể đến các dự án hợp tác dầu khí mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nước. Hợp tác giữa hai nền kinh tế ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiép tục hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Sự đồng điệu trong tâm hồn hai dân tộc

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hiếm có một đất nước nào có được tình cảm sâu đậm trong lòng người Việt Nam như nước Nga. Tình cảm đó xuất phát không chỉ từ sự ủng hộ, hợp tác chính trị và kinh tế Nga đã dành cho Việt Nam, mà còn từ sự đồng điệu trong tâm hồn, tình cảm giữa nhân dân, kết nối văn hóa.

Nền văn hóa Nga rực rỡ, huy hoàng đã trở thành cầu nối giữa hai dân tộc. Những tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao của những tên tuổi lớn như Dostoevsky, Puskin, Chekhov, Lev Tolstoi, Maksim Gorky, Sholokhov, Mayakovsky… đã đi vào tiềm thức, trở nên hết sức quen thuộc đối với người Việt Nam. Những giai điệu ngọt ngào của "Triệu đóa hồng", "Kachiusa", "Cây thùy dương", "Đôi bờ", "Chiều Matxcova"… được cất lên trên những khu phố, làng xóm, thôn quê ở Việt Nam.

Cũng chính Nga đã đào tạo, chắp cánh cho nhiều thế hệ các nhà khoa học, lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên gia, giúp cho Việt Nam có nền tảng khoa học kỹ thuật - công nghệ.

Cầu nối hữu nghị vững vàng, tin cậy

Hơn 7 thập kỷ qua, với sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt - Xô, nay là Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, chân thành giữa nhân dân hai nước không ngừng được bồi đắp. Điều đó, góp phần quan trọng tạo lòng tin chiến lược trong quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện", khuôn khổ quan hệ cao nhất của Việt Nam vào năm 2012, đánh dấu bước phát triển mới vượt bậc trong quan hệ giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Đại hội, sáng 30/9/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Đại hội, sáng 30/9/2023

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã bám sát định hướng của Đảng và Nhà nước trong công tác đối ngoại nhân dân, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động và chú trọng nâng cao tính thiết thực, hiệu quả làm cầu nối hợp tác cho các tổ chức, địa phương của hai nước.

"Hội đã tập hợp được lực lượng hết sức đông đảo, với tình cảm, nhiệt huyết đối với nước Nga được truyền lửa qua các thế hệ" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, với thành phần, mạng lưới đối tác, lĩnh vực, nội dung và hình thức hợp tác đa dạng, phong phú, hoạt động của Hội góp phần làm sâu sắc thêm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, sự gắn bó, thủy chung giữa nhân dân hai nước; Đồng thời, góp phần mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển giữa các tổ chức, doanh nghiệp và địa phương, thúc đẩy sự hợp tác trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật… trong giai đoạn mới.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Cùng với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân làm sâu sắc thêm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Đây là thực tiễn sinh động khẳng định vị trí và vai trò rất quan trọng của đối ngoại nhân dân.

Đa dạng hóa đối tác cả về chiều rộng và chiều sâu

Đánh giá cao chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới của Hội Hữu nghị Việt - Nga, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hội cần chủ động hơn nữa để vừa củng cố quan hệ bạn bè với các đối tác hiện có, vừa xây dựng, mở rộng quan hệ với các đối tác mới để tạo dựng được một mạng lưới đối tác đa dạng; tranh thủ cao nhất sự ủng hộ và phối hợp, hợp tác từ phía các tổ chức nhân dân của Liên bang Nga để mở rộng quan hệ quốc tế, chú trọng tới lớp trẻ, giới báo chí truyền thông, giới học giả và giới doanh nhân… 

Đại biểu Nguyễn Quang Hùng, Anh hùng LLVTND, Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt - Nga Quân chủng Phòng không - Không quân, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Quang Hùng, Anh hùng LLVTND, Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt - Nga Quân chủng Phòng không - Không quân, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Đạt, Giám đốc Phân viện Pushkin Hà Nội, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Đạt, Giám đốc Phân viện Pushkin Hà Nội, phát biểu tham luận tại Đại hội

"Chúng ta cần nhân rộng hơn nữa các hoạt động giao lưu, kết nối giữa các trường phổ thông, đại học Việt Nam và Nga, để mỗi em học sinh, sinh viên là những sứ giả của hoạt động đối ngoại nhân dân" - Phó Thủ tướng gợi mở.

"Đa dạng hóa đối tác cả về chiều rộng và chiều sâu là nhiệm vụ trọng tâm của Hội để mang lại những giá trị, hiệu quả thực chất trong kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hoá, khoa học…, từ đó làm sâu sắc hơn nữa, nâng cao chất lượng các hoạt động hợp tác, cùng kết hợp, bổ sung lợi thế của nhau đều Việt Nam, Liên bang Nga bắt nhịp được sự phát triển mới của thời đại" - Phó Thủ tướng trao đổi.

Hội cần mở rộng và phát triển về tổ chức, thu hút hội viên nhất là lực lượng  thanh niên, sinh viên, trí thức, doanh nhân và cả các cháu học sinh tham gia vào các hoạt động giao lưu, kết nối, hợp tác cụ thể… Cùng với việc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức cũng như nâng cao chất lượng hoạt động, Phó Thủ tướng mong muốn sẽ có thêm nhiều trung tâm hợp tác nghiên cứu của Việt Nam và Nga trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số… để mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt giữa hai nước mang lại kết quả thực chất. Phó Thủ tướng đề nghị Hội Hữu nghị Việt - Nga tiếp tục tập hợp được lực lượng cán bộ nòng cốt tâm huyết với hoạt động đối ngoại nhân dân, giỏi ngoại ngữ, hiểu rõ tình hình đất nước và quốc tế, am hiểu đất nước, con người Nga, có kỹ năng nghiên cứu, phân tích.

Đại biểu Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Chi hội Việt - Nga Đại học quốc gia Hà Nội, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Chi hội Việt - Nga Đại học quốc gia Hà Nội, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Cảnh Phú, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Cảnh Phú, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An, phát biểu tham luận tại Đại hội

Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại LB Nga, Giám đốc Quỹ

Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại LB Nga, Giám đốc Quỹ "Truyền thống và Hữu nghị" tại LB Nga, phát biểu tham luận tại Đại hội

 "Hai nước Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống lâu đời, vượt qua mọi thách thức của không gian và thời gian, đang đứng trước những triển vọng phát triển rất tốt đẹp. Đó là tài sản chung, vô giá của hai đất nước, hai dân tộc Việt - Nga. Tình cảm chân thành, son sắt, thủy chung giữa nhân dân hai nước cần không ngừng được nuôi dưỡng, tiếp nối và trao truyền trong các thế hệ hôm nay và mai sau" - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ.

Đánh giá cao hoạt động của Hội Hữu nghị Việt – Nga

Phát biểu tại Đại hội, ông Phan Anh Sơn, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đánh giá: Trong nhiệm kỳ 2016-2023, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã đạt nhiều kết quả tích cực như: phát triển hội viên; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại. Hội cũng đã phối hợp với Hội hữu nghị Liên bang Nga - Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc như: giới thiệu doanh nghiệp kết nối địa phương, đối tác hai nước, chủ trì hội thảo và diễn đàn quốc tế...

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn phát biểu chào mừng Đại hội

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn phát biểu chào mừng Đại hội

Kết quả hoạt động của Hội đã góp phần phát triển, làm sâu sắc thêm tình cảm hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, góp phần quan trọng vào thực hiện đường lối chính sách và nhiệm vụ đối ngoại của Đảng, Nhà nước, củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch Phan Anh Sơn tin tưởng, trong nhiệm kỳ tới, hoạt động của Hội sẽ đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt-Nga, thực hiện thắng lợi mục tiêu và nhiệm vụ của đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại.

Niềm vui của các bạn Nga

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Nga tại Việt Nam G.S.Bezdetko đánh giá cao vai trò của Hội trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga. Đại sứ cho biết: Năm 2024, hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm ký kết “Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga” (16/6/1994 - 16/6/2024), 70 năm kể từ ngày nhóm sinh viên Việt Nam đông đảo lần đầu tới Liên Xô, 70 năm khai trương Đại sứ quán Liên Xô tại Việt Nam. Đại sứ mong muốn Hội sẽ phối hợp với Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tổ chức thành công những sự kiện này.

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko phát biểu chào mừng Đại hội

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko phát biểu chào mừng Đại hội

+ Nhận lời mời của Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga, đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga – Việt do Phó Chủ tịch thứ nhất P. Yu. Tsvetov dẫn đầu, đã sang Việt nam từ 27/9 đến 2/10/2023 dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Hữu nghị Việt – Nga. Tham gia đoàn có bà N. N. Nikokosheva, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga – Việt.

Sáng 30/9, phát biểu chào mừng Đại hội VI bằng tiếng Việt, ông P. Yu. Tsvetov bày tỏ vui mừng được trở lại Việt Nam tham dự sự kiện quan trọng của Hội Hữu nghị Việt – Nga, được gặp gỡ đông đảo bạn bè của nước Nga tại Việt Nam. Ông bày tỏ ấn tượng sâu sắc về những thay đổi tốt đẹp ở Việt Nam và xúc động trước tình cảm chân thành, nồng nhiệt của người Việt Nam dành cho Hội Hữu nghị Nga – Việt nói riêng, nước Nga nói chung.

Ông P. Yu. Tsvetov, Trưởng đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga - Việt, phát biểu chào mừng Đại hội

Ông P. Yu. Tsvetov, Trưởng đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga - Việt, phát biểu chào mừng Đại hội

Ông P. Yu. Tsvetov trao cho ông Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, bức tranh Mùa thu Nga tặng Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông P. Yu. Tsvetov trao cho ông Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, bức tranh Mùa thu Nga tặng Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông P. Yu. Tsvetov đã chuyển Thư chào mừng Đại hội của Hội Hữu nghị Nga – Việt cho ông Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga nhiệm kỳ 2023 – 2028 và trao tặng Hội Hữu nghị Việt – Nga bức tranh Mùa Thu Nga. Tại Đại hội, ông P. Yu. Tsvetov và bà  N. N. Nikokosheva đã trao Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Nga – Việt tặng 6 cán bộ Hội Hữu nghị Việt – Nga có đóng góp to lớn vào việc gìn giữ, củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hội Hữu nghị Nga -  Việt.

Trước đó, đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga – Việt đã gặp gỡ ông Trần Bình Minh, nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga nhiệm kỳ 2016 - 2023. Ông P. Yu. Tsvetov và bà  N. N. Nikokosheva cảm ơn, đánh giá cao đóng góp của ông Trần Bình Minh vào sự phối hợp hành động giữa hai Hội Hữu nghị, vào việc thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga. Ông P. Yu. Tsvetov đã đi thăm vịnh Hạ Long, thăm tượng đài G. Titov trên hòn đảo Titov được khánh thành tháng 9/2015.

Ông P. Yu. Tsvetov tặng sách Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông P. Yu. Tsvetov tặng sách Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga

Là học giả nghiên cứu về Việt Nam hàng đầu ở Nga, trong thời gian ở Việt Nam, ông P. Yu. Tsvetov đã cùng bà  N. N. Nikokosheva đã thăm Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, làm việc với Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga. Hai bên  chia sẻ thông tin về hoạt động của Viện Hàn lâm, của giới chuyên gia về Việt Nam ở Nga; khẳng định giới nghiên cứu về Việt Nam ỏ Nga và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sẵn sàng có những biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác song phương. Ông P. Yu. Tsvetov cũng đã đến thăm, làm việc với Phân viện tiếng Nga mang tên A. Pushkin tại Hà Nội.

Tiến sĩ Phan Chí Hiếu được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga khóa VI 

Đại hội VI đã bầu Ban chấp hành Trung ương Hội khoá VI gồm 95 uỷ viên, Ban Kiểm tra Hội gồm 5 người.

Tại hội nghị toàn thể lần thứ nhất chiều 29/9/2023, Ban chấp hành Trung ương Hội bầu Ban Thường vụ gồm 25 ủy viên. Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga nhiệm kỳ 2023-2028.

Ban chấp hành Trung ương Hội khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Ban chấp hành Trung ương Hội khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các vị khách mời của Đại hội chụp ảnh lưu niệm với Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga khóa VI

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các vị khách mời của Đại hội chụp ảnh lưu niệm với Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga khóa VI

Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga khóa VI, chiều 29/9/2023

Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga khóa VI, chiều 29/9/2023

TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Tám Phó Chủ tịch Hội do Ban chấp hành Trung ương bầu là các ông: Bùi Đình Dĩnh, Ngô Chí Dũng, Đỗ Xuân Hoàng, Trịnh Quốc Khánh, Vũ Việt Kiều, Nguyễn Đăng Phát, Phạm Thư, Võ Văn Tuấn. Ông Nguyễn Đăng Phát, Phó Chủ tịch, được Ban chấp hành bầu giữ chức vụ Tổng thư ký Hội.

Ban Kiểm tra Hội bầu ông Lê Xuân Sơn, Ủy viên Thường vụ Hội, làm Trưởng ban. 

Khen thưởng cán bộ, hội viên 

Tại Đại hội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" và Bằng khen của Liên hiệp  hữu nghị  tặng một số cán bộ lão thành của Hội đã nhiều năm bền bỉ đóng góp sức lực, trí tuệ cho hoạt động hội nhưng không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Hội khoá VI.

Ông Phan Anh Sơn trao Kỷ niệm chương

Ông Phan Anh Sơn trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" của Liên hiệp hữu nghị tặng cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông Phan Anh Sơn trao Bằng khen của Liên hiệp hữu nghị tặng cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông Phan Anh Sơn trao Bằng khen của Liên hiệp hữu nghị tặng cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông P. Yu. Tsvetov trao Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Nga - Việt tặng cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông P. Yu. Tsvetov trao Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Nga - Việt tặng cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga

Nhân dịp Đại hội VI, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt (ORVD) cũng ký quyết định tặng sáu cá nhân thuộc Hội Hữu nghị Việt – Nga Kỷ niệm chương của ORVD.

Chương trình hành động nhiệm kỳ 2023-2028 góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI đã thông qua Nghị quyết, xác định phương hướng hoạt động của Hội Hữu nghị Việt – Nga giai đoạn 2023-2028. Đây là hương trình hành động, gồm nhiều biện pháp, được kỳ vọng sẽ mở rộng sự đóng góp của Hội trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân vào việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga.

Các đại biểu biểu quyết trong phiên họp Đại hội

Các đại biểu biểu quyết trong phiên họp Đại hội


Nghị quyết của Đại hội VI nêu bật quyết tâm của tất cả các tổ chức hội trong cả nước và trong cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đoàn kết, tích cực hoạt động, gìn giữ, phát triển quan hệ thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước Việt Nam, Nga; trao truyền cho thế hệ trẻ truyền thống tốt đẹp, quý báu đã bảo đảm cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai dân tộc vượt qua thử thách thời gian, ngày càng mở rộng và  tăng cường.

                                                                         Tin: THẢO TÙNG và  https://chinhphu.vn  

                                                                            Ảnh: Phạm Tiến Dũng, Vũ Huyến, Hoàng Anh

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.