Hữu nghị - Hợp tác

Đại sứ Đặng Minh Khôi làm việc với Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga

Ngày 31/8/2021, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã có cuộc gặp làm việc với đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã công tác tại Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Tham gia cuộc gặp làm việc có các cán bộ trưởng một số bộ phận thuộc Đại sứ quán nước ta tại LB Nga và ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga. Về phía các bạn Nga có Giáo sư Vladimir Buyanov, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt; ông Nikolai Kolesnik, Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã công tác tại Việt Nam trong thời gian chiến tranh; các Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga-Việt và một số cán bộ khác.

Đại sứ Đặng Minh Khôi (thứ hai từ trái sang) gặp làm việc với lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga.   Ảnh: HỒNG QUÂN, QUANG VINH

Đại sứ Đặng Minh Khôi (thứ hai từ trái sang) gặp làm việc với lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga. Ảnh: HỒNG QUÂN, QUANG VINH

GS V. Buyanov (thứ ba từ phải sang) và ông N. Kolesnik (thứ hai từ phải sang) trong cuộc gặp làm việc với Đại sứ Đặng Minh Khôi.   Ảnh: HỒNG QUÂN, QUANG VINH

GS V. Buyanov (thứ ba từ phải sang) và ông N. Kolesnik (thứ hai từ phải sang) trong cuộc gặp làm việc với Đại sứ Đặng Minh Khôi. Ảnh: HỒNG QUÂN, QUANG VINH

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ niềm vui được gặp những người bạn Nga thủy chung và khẳng định triết lý sống của người Việt Nam “uống nước nhớ nguồn” có nhiều nét tương đồng với truyền thống của người Nga “không ai bị lãng quên”. Đại sứ đánh giá cao hoạt động của Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự, trong đó nhiều thành viên dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình, tâm huyết không ngừng đóng góp cho việc phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ bày tỏ mong muốn hai Hội có những chương trình hoạt động sinh động, thiết thực giúp thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc những chặng đường đã qua của cha anh, tích cực tham gia hoạt động tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, lần đầu tiên cụm từ “đối ngoại nhân dân” đã chính thức được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII diễn ra đầu năm nay. Đại sứ đề nghị hai Hội của Liên bang Nga phối hợp Đại sứ quán Việt Nam  cùng xem xét khả năng kiến nghị lên cấp trên về việc thành lập Diễn đàn nhân dân hai nước Việt - Nga; đề nghị thông qua công tác của các hội, đoàn thể hai nước tác động để nhiều sự kiện văn hóa Việt Nam có thể được tổ chức hàng tuần tại các địa điểm công cộng ở Nga, đồng thời cần đổi mới hình thức tuyên truyền,  đẩy mạnh giao lưu văn hoá, bởi “văn hóa chính là sức mạnh mềm”.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao hợp tác kinh tế song phương, với kim ngạch thương mại tăng gấp đôi sau 5 năm Việt Nam tham gia khu vực thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu, song vẫn chưa tương xứng tiềm năng của hai nước. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết sức cùng các cơ quan chức năng nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân hai nước.

Về phần mình, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Vladimir Buianov cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam dành cho các hoạt động của Hội, ông cho biết nhiều người Nga coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình, có nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Nhân dịp này, Chủ tịch Vladimir Buianov đã gửi lời chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 76 năm Quốc khánh 2/9.

Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn đại biểu hai Hội chụp ảnh kỷ niệm tại Đại sứ quán Việt Nam.  Ảnh: HỒNG QUÂN, QUANG VINH

Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn đại biểu hai Hội chụp ảnh kỷ niệm tại Đại sứ quán Việt Nam. Ảnh: HỒNG QUÂN, QUANG VINH

Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh Nikolai Kolesnik xúc động chia sẻ những kỷ niệm của các cựu chiến binh Nga công tác tại Việt Nam, về hoạt động của Hội thời gian qua và nêu một số kiến nghị để thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ giữa người dân hai nước.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga cho biết thường xuyên tiếp xúc, phối hợp với Hội Hữu nghị Việt-Nga để tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, như tổ chức hội thảo khoa học - thực tiễn về những vấn đề liên quan đối ngoại nhân dân; tổ chức thi vẽ tranh thiếu nhi của hai nước; biên dịch, xuất bản sách để giới thiệu về hai nước... Trong tình hình đại dịch covid-19 ảnh hưởng đến toàn thế giới và hai nước LB Nga, Việt Nam, các đối tác của nhau trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân vẫn duy trì liên lạc, thường xuyên trao đổi thông tin, kế hoạch công tác để giữ vững nhịp đập của hoạt động đối ngoại nhân dân Nga-Việt.

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, sẵn sàng tạo điều kiện giúp đỡ, mời các bạn bè Nga, trước hết là những cán bộ của Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đến thăm Việt Nam.

Trước ngày lên đường sang Liên bang Nga bắt đầu nhiệm kỳ công tác, Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt-Nga tại Hà Nội để tìm hiểu về hoạt động của hai Hội Hữu nghị và trao đổi về những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Nga.

                                                          (Theo TTXVN)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.