Hữu nghị - Hợp tác

Đại sứ LB Nga Konstantin Vnukov chiêu đãi trọng thể nhân Ngày truyền thống ngành ngoại giao Nga

Ngày truyền thống của ngành ngoại giao Nga («День дипломатического работника») là ngày 10 tháng 2. Ngày lễ này được xác lập bằng Sắc lệnh số 1279 của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/10/2002.

Tối 15 tháng 2 năm 2018, tại khách sạn “InterContinental Hanoi Landmark 72” ở Hà Nội, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân Ngày truyền thống ngành ngoại giao Nga.

Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao; đại diện nhiều bộ, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và đại diện Đại sứ quán một số nước đã tham dự cuộc chiêu đãi. Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – LB Nga, cũng tham dự.

slide_1_jpg_crop1518177587_ejw_960

Phát biểu tại cuộc chiêu đãi, Đại sứ K. Vnukov nêu bật sự phát triển và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nga và Việt Nam mà trong đó có sự đóng góp của các cán bộ, nhân viên ngành ngoại giao Nga nói chung cũng như Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam nói riêng. Đại sứ nhấn mạnh, bản thân ông và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Nga vinh dự, vui mừng được làm việc tại Việt Nam vì luôn luôn được lãnh đạo và nhân dân Việt Nam quan tâm, luôn luôn cảm nhận rõ tình cảm hữu nghị chân thành, sâu sắc và mong muốn tăng cường hợp tác với LB Nga của nhân dân Việt Nam.

Ngày 10 tháng 2 trở thành Ngày truyền thống chính thức của ngành ngoại giao LB Nga theo Sắc lệnh số 1279 của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/10/2002.

Nhưng lịch sử ngành ngoại giao Nga bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 năm 1549. Đó là ngày ra đời tổ chức ngoại giao đầu tiên của Nga - tổ chức này theo tiếng Nga là “Посольский приказ”, có thể phiên âm thành “Posolski Prikaz”.

“Posolski Prikaz” – “Посольский приказ” có người lãnh đạo đầu tiên là Ivan Mikhailovich Viskovatov (Иван Михайлович Висковатов) – ông được nhà vua Ivan Grozny (Иван Грозный) giao phó trọng trách này. Tuy nhiên, không lâu sau đó một nhân vật khác là Andrey Vasiliev (Андрей Васильев) được cử thay thế Ivan Mikhailovich Viskovatov.

Trong những năm 1718–1720, tổ chức ngoại giao “Posolski Prikaz” của Nga được cải cách thành Hội đồng Ngoại giao (Коллегия иностранных дел).

Năm 1802 vua Alexandr Đệ nhất (император Александр I) thành lập Bộ Ngoại giao (Министерство иностранных дел), nhưng Hội đồng Ngoại giao vẫn tiếp tục tồn tại, từng bước chuyển giao các chức năng, nhiệm vụ quan trọng nhất cho Bộ Ngoại giao và đến năm 1832 Hội đồng Ngoại giao mới giải thể.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao hoạt động của các cán bộ ngoại giao Nga trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga. Ông nồng nhiệt chúc mừng người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Nga tại Việt Nam cùng toàn thể cán bộ ngoại giao Nga nhân Ngày truyền thống ngành ngoại giao Nga.

Đại sứ K. Vnukov và Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đều nhấn mạnh, năm 2019 là năm đặc biệt đối với quan hệ Việt – Nga; hai bên sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động để kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc của quan hệ hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam.

Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt - Nga Nguyễn Đăng Phát và Trưởng Cơ quan thường trú Hãng thông tấn TASS tại Việt Nam Yuri Denisovich tại cuộc chiêu đãi. Hai người đã được Bộ Ngoại giao Nga tặng Kỷ niệm chương

Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt - Nga Nguyễn Đăng Phát và Trưởng Cơ quan thường trú Hãng thông tấn TASS tại Việt Nam Yuri Denisovich tại cuộc chiêu đãi. Hai người đã được Bộ Ngoại giao Nga tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phối hợp hành động".

Tại cuộc chiêu đãi, Đại sứ K. Vnukov cùng các cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán Nga đã trình diễn bài ca chính thức của ngành ngoại giao Nga và một số bài hát, bài thơ truyền thống khác của ngành (ảnh đầu bài). Qua videoclip, những người tham dự cuộc chiêu đãi cũng được nghe Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov chúc mừng nhân Ngày truyền thống ngành ngoại giao Nga.

                                                                                      ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.