Hội địa phương - Chi hội

Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà kỷ niệm 15 năm thành lập

Ngày 22-10-2022, tại thành phố Nha Trang, Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (9-10-2007 - 9-10-2022).

 Nhiều hoạt động ý nghĩa

Cách đây 15 năm, UBND tỉnh Khánh Hoà ban hành quyết định thành lập Hội Hữu nghị Việt - Nga nhằm tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Khánh Hòa với nhân dân Nga. Từ đó đến nay, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà không ngừng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đối ngoại nhân dân, củng cố, mở rộng tổ chức Hội, phối hợp Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga thực hiện nhiều chương trình hành động thiết thực. Hiện tại, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà có hơn 200 hội viên, phần lớn là những người đã học tập, công tác tại Liên Xô và Liên bang Nga. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thanh - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, tuy Hội mới thành lập 15 năm nhưng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân trong tỉnh với những người bạn Nga đã được kết nối từ năm 1978. Khi đó, nhiều chuyên gia là quân nhân Liên Xô đến công tác tại Trường Sĩ quan Không quân, Học viện Hải quân, các đơn vị đóng quân ở khu vực bán đảo Cam Ranh. Đến năm 1980, Chi hội Việt - Xô TP. Nha Trang được thành lập và đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với chuyên gia Liên Xô. Năm 1999, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Khánh Hoà đã thành lập Chi hội Hữu nghị Việt - Nga. 

Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt - Nga đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị, phát triển quan hệ nhiều mặt giữa nhân dân tỉnh Khánh Hoà nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung với nhân dân Nga. Hàng năm, Hội tổ chức kỷ niệm các ngày lễ chiến thắng của Việt Nam và Liên bang Nga. Vào những dịp này, Hội tổ chức đoàn đại biểu đến đặt hoa tưởng niệm tại Tượng đài hữu nghị Việt - Nga (TP. Cam Ranh); tổ chức gặp gỡ, giao lưu, biểu diễn văn nghệ. Hội cũng thực hiện các triển lãm ảnh về nước Nga và quan hệ Việt - Nga; phối hợp với các đối tác để dạy tiếng Nga cho người Việt Nam; đặt các ấn phẩm báo, tạp chí của nước Nga phát cho hội viên; tham gia đón các đoàn khách từ Liên bang Nga đến tỉnh…  Đặc biệt, trong các đợt giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, Hội Hữu nghị Việt - Nga Khánh Hoà đã tích cực hỗ trợ hàng trăm người Nga sinh sống trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, cùng các nhu yếu phẩm. 

Một tiết mục văn nghệ trong buổi giao lưu Việt - Nga tại TP Nha Trang năm 2015

Một tiết mục văn nghệ trong buổi giao lưu Việt - Nga tại TP Nha Trang năm 2015

Tiếp tục gắn kết tình hữu nghị Việt - Nga

 Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà đã chú trọng phát triển hội viên trong các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng học sinh, sinh viên. Hội cũng vận động thành lập 2 chi hội Việt - Nga ở Chi nhánh ven biển Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga và Trường Đại học Nha Trang… Theo ông Lê Trung Hưng - Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà đã đóng góp lớn vào thành công chung trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh, tạo ấn tượng đẹp về hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa mến khách, giàu lòng nhân ái trong cảm nhận của bạn bè quốc tế. 

Ông Phạm Thư - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga, cho rằng, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa là một trong những tổ chức hội có nhiều hoạt động nổi bật và hiệu quả trong cả nước, thể hiện rõ vai trò trong việc gắn kết tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Liên bang Nga nói chung và nhân dân Khánh Hòa với những người bạn Nga nói riêng. Hội đã huy động được sự tham gia, vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động. Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà đã tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình công tác của Trung ương Hội, đặc biệt, đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị giao ban toàn quốc của Hội Việt - Nga tại thành phố Nha Trang. Ông Phạm Thư cho rằng, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà cần tranh thủ nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các cấp chính quyền, cơ quan, tổ chức trong tỉnh để có được những tiền đề nhằm nâng cao hoạt động của hội; quan tâm làm tốt công tác nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ sắp tới, để hội có những bước phát triển mới. 

Trải qua 15 năm gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Khánh Hòa với những người bạn Nga, Hội Hữu nghị Việt - Nga đã nhận được nhiều bằng khen của các cơ quan Trung ương và của tỉnh. Điều đó phần nào thể hiện sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo, cũng như niềm tin của người dân trong tỉnh và công dân Nga đối với tổ chức Hội.
Trong buổi lễ kỷ niệm, tập thể Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hoà và một số cán bộ, hội viên của Hội cũng như một số cá nhân thuộc các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh và công dân Nga đã được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga và Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt - Nga.

                         Theo  Giang Đình (báo Khánh Hoà)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.