Hữu nghị - Hợp tác

Khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg

Lễ khánh thành được tổ chức đúng ngày 100 năm trước Bác Hồ lần đầu đến nước Nga, nhập cảnh Petrograd (nay là Saint Petersburg) - tức là ngày 30/6/1923. Tham dự lễ khánh thành tượng Bác có đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga.

Sáng 30/6/2023, vào lúc 10 giờ (giờ địa phương), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã tham dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quận Vyborgski, thành phố Saint Petersburg, LB Nga. 

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thời khắc chính thức khánh thành

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thời khắc chính thức khánh thành

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh khánh thành lúc 10 giờ sáng ngày 30/6/2023 (theo giờ địa phương Saint Petersburg)

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh khánh thành lúc 10 giờ sáng ngày 30/6/2023 (theo giờ địa phương Saint Petersburg)

Dự lễ khánh thành có Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov, các vị lãnh đạo thành phố Saint Petersburg; Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng nghị viện) Nga Andrey Yatskin; đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nga; Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi; Chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng; đại diện nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có những doanh nghiệp hoạt động tại Nga và liên doanh Việt - Nga; Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt V. Buyanov; Chủ tịch Hội cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam trong những năm chiến tranh N. Kolesnik; đông đảo bà con người Việt Nam tại Saint Petersburg và một số thành phố khác cùng đông đảo người dân TP Saint Petersburg.

Ông Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ TPHCM, phát biểu tại lễ khánh thành

Ông Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ TPHCM, phát biểu tại lễ khánh thành

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên xúc động chia sẻ ấn tượng của mình về một ngày rất đặc biệt, được đứng trên mảnh đất vô cùng đặc biệt chứng kiến buổi lễ long trọng và đầy ý nghĩa. Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM, ông Nguyễn Văn Nên gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ Liên bang Nga, chính quyền và nhân dân thành phố Saint Petersburg đã dành sự kính trọng và tình cảm yêu quý Bác Hồ - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người bạn lớn của nhân dân Nga.

9
Đông đảo người Nga, người Việt Nam đến dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đông đảo người Nga, người Việt Nam đến dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ, việc những người bạn Nga chung tay cùng với Việt Nam xây dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Lãnh tụ Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam - đã được UNESCO tôn vinh.

8
6

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng cao 3m (gần 2 tấn đồng), bệ tượng cao 1,5 m, được đặt tại một vườn hoa của quận Vyborgski (thành phố Saint Petersburg), với mặt chính hướng về phía Đông - phía Việt Nam.

Tượng đài có tính biểu tượng cao khi toạ lạc tại quảng trường rộng khoảng 4.000 m2 ở vị trí đắc địa của thành phố, là nơi giao nhau giữa con phố mang tên “Hồ Chí Minh” và đại lộ “Khai Sáng”.

Tượng được đúc tại Nga với sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở Nga. Từ tháng 4-2023, chính quyền thành phố Saint Petersburg đã cải tạo khu đất nơi đặt tượng đài, khu vực này đã được đưa vào dự án quốc gia.

Việc chính quyền thành phố Saint Petersburg quyết định dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại “cố đô phương Bắc” là minh chứng cho tình cảm nồng hậu và lòng kính trọng sâu sắc của nhân dân Nga đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Cảm ơn những người dân đã ủng hộ, những tổ chức, cá nhân, nhất là kiến trúc sư, đã dành nhiều tâm huyết thiết kế tượng đài và cảnh quan quảng trường tươi đẹp, mang ý nghĩa lịch sử cao, Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng, đây sẽ là điểm đến mang tầm văn hóa, là điểm hội tụ của du khách gần xa và người dân thành phố Saint Petersburg, cũng như người dân Việt Nam mỗi lần đến thăm Nga và Saint Petersburg.

7

“Việc khánh thành tượng đài cũng nhắc nhở chúng tôi tiếp tục sự nghiệp của quá khứ, của lịch sử một cách xứng đáng hơn nữa. Qua đó góp phần tiếp tục kết nối, xây dựng mối quan hệ giữa hai đất nước và giữa TPHCM với Saint Petersburg ngày càng phát triển thịnh vượng” - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tròn 100 năm trước, ngày 30/6/1923, trong hành trình tìm đường cứu nước, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam - Nguyễn Ái Quốc, đã đặt chân đến Petrograd (nay là Saint Petersburg) và Người đã lưu lại đây đến khoảng đầu tháng 10/1924.

Kinh nghiệm và quãng thời gian sống, làm việc tại Liên Xô (trước đây) đã góp phần giúp Nguyễn Ái Quốc đưa sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam đến thắng lợi vẻ vang. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có công lớn đặt nền móng mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên Xô (trước đây), Liên bang Nga ngày nay và dày công bảo vệ, thúc đẩy mối quan hệ hai nước đơm hoa kết trái.

Tại buổi lễ khánh thành, Thống đốc Alesander Beglov cũng ôn lại sự kiện cách đây 100 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thành phố này. Ông bày tỏ, Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân vật chính trị kiệt xuất, người bạn lớn của nước Nga với nhiều đóng góp lớn trong việc thiết lập quan hệ Nga - Việt, củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

11
Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga Đỗ Xuân Hoàng dâng hương lên tượng Bác Hồ

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga Đỗ Xuân Hoàng dâng hương lên tượng Bác Hồ

“Tôi tin chắc rằng công trình sẽ trở thành biểu tượng mới cho tình hữu nghị Nga - Việt. Xin chúc  tất cả những người bạn Việt Nam có mặt trong ngày hôm nay đã đến với thành phố Saint Petersburg, chúc đất nước Việt Nam luôn thành công, phồn vinh và thịnh vượng" - Thống đốc Alesander Beglov nhấn mạnh.

Thay mặt toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Nga, Đại sứ  Đặng Minh Khôi chân thành cảm ơn  lãnh đạo hai nước, cũng như các tổ chức, cá nhân đã cùng chung tay thực hiện dự án xây dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ nhấn mạnh, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, góc bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ngôi trường 488 gần đó, cùng con phố mang tên “Hồ Chí Minh” và đại lộ “Khai Sáng”  tổng thể tạo nên biểu tượng mới cho tình hữu nghị Việt - Nga.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau lễ khánh thành và dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ trong một ngày đáng ghi nhớ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Nga

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau lễ khánh thành và dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ trong một ngày đáng ghi nhớ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Nga

Sau lễ khánh thành, các đại biểu hai nước và đông đảo người Việt Nam, người Nga vui mừng, phấn khởi dâng hoa bày tỏ lòng thành kính đối với Bác Hồ và cùng nhau chụp những bức ảnh kỷ niệm tại khuôn viên tượng Bác trong một ngày lịch sử của mối quan hệ hai nước Việt Nam, LB Nga nói chung cũng như giữa hai thành phố kết nghĩa TP Hồ Chí Minh và Saint Petersburg nói riêng.

                                               P.V

                              (Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT - Tổng biên tập tạp chí "Bạch Dương")

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.