Tin tức - Hoạt động

Kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga

Chủ nhật, 23 tháng 5 năm 2021, tròn 71 năm ngày ra đời Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, là Ngày truyền thống của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

Một năm trước, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống của Hội Hữu nghị Việt-Nga đã được tổ chức trọng thể, rộng khắp. Buổi lễ chính được tổ chức ngày 27/6/2020 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) với sự tham dự của các vị: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước; Trần Bình Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nga; Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Đại sứ LB Nga tại Việt Nam C.Vnu-cốp; đại diện nhiều cơ quan, đơn vị Việt Nam và LB Nga, đông đảo cán bộ và hội viên Hội Hữu nghị Việt-Nga từ mọi miền đất nước. Buổi lễ kỷ niệm cũng là sự kiện đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì tặng Hội Hữu nghị Việt-Nga và chào mừng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga (30-1-1950 - 30-1-2020).

Múa hát chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga (năm 2020)

Múa hát chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga (năm 2020)

Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Xô ra đời trong điều kiện nhân dân Việt Nam đang tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược để bảo vệ nền độc lập và chính quyền non trẻ của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ngày 14-1-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố “Tuyên bố của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa gửi Chính phủ các nước trên thế giới”, khẳng định: “Chính phủ Việt Nam DCCH là chính phủ hợp pháp duy nhất của toàn thể nhân dân Việt Nam. Căn cứ trên quyền lợi chung, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ nước nào tôn trọng quyền bình đẳng, chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của nước Việt Nam để cùng nhau bảo vệ hòa bình và xây đắp dân chủ thế giới”.

Ngay sau đó, ngày 30-1-1950, Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô-viết đã công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cùng với Liên Xô, các nước xã hội chủ nghĩa khác cũng công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Thắng lợi ngoại giao của Nhà nước đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động ngoại giao nhân dân.

Ngày 23-5-1950, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Xô ra đời, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của nhân dân Việt Nam và trong quan hệ hữu nghị Việt - Xô.

Chủ tịch Hội đầu tiên là đồng chí Tôn Đức Thắng, người đã có công lớn trong việc hình thành và xây dựng nên truyền thống quý báu của tình hữu nghị Việt - Xô.

Năm nay, kỷ niệm 71 năm thành lập Hội, do điều kiện phòng chống dịch covid-19 nên Hội Hữu nghị Việt-Nga không tổ chức các cuộc họp mặt ở Trung ương và địa phương. Những hoạt động kỷ niệm chủ yếu tiến hành theo hình thức online. Các tổ chức và cá nhân thuộc Hội Hữu nghị Việt-Nga giao lưu, gặp gỡ, tổ chức ca hát, giới thiệu tranh ảnh, sách báo, tư liệu... qua mạng Internet. Trung ương Hội Hữu nghị Việt-Nga cũng có những hình thức trao đổi, tiếp xúc online với Hội Hữu nghị Nga-Việt, tiếp nhận những lời chúc mừng thắm thiết của các bạn Nga qua mạng.

Trong kế hoạch hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Nga năm 2021 dự kiến có hai sự kiện lớn là tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc lần thứ 15 của Hội tại Quảng Bình và tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026 trong Quý 4/2021. Hy vọng dịch bệnh covid-19 sẽ bị khống chế, đẩy lùi để mọi mặt đời sống ở nước ta, trong đó có các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Nga, sẽ được triển khai bình thường.

                                                                                                    P.V

      

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.