Chính trị

Kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại

Tại Liên bang Nga đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941 – 1945.

Ngày 9/5/2023, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva đã tổ chức cuộc duyệt binh truyền thống. Tổng thống Vladimir Putin – Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga, cùng Tổng thống, Thủ tướng các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kirghizia, Tadzhikistan, Turmenistan, Uzbekistan; các cựu chiến binh Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại; lãnh đạo các chính đảng, bộ, ngành, địa phương… Nga đã có mặt trên lễ đài chứng kiến cuộc duyệt binh.

YN4e8yRVV4zxRACBeJ5W59T9zoDRxM2e

Phát biểu mở đầu cuộc duyệt binh, Tổng thống V. Putin khẳng định đóng góp có ý nghĩa lịch sử của các dân tộc và quân đội Liên Xô trước đây vào chiến thắng vẻ vang đánh tan phát-xít Đức, cứu châu Âu và loài người khỏi thảm hoạ diệt vong, đem lại hoà bình và những điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển của Liên Xô cũng như nhiều nước khác ở châu Âu và trên thế giới. Ông Putin vạch rõ, hiện nay tại một số quốc gia đang có chiều hướng nguy hiểm là phủ nhận kết quả cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, xuyên tạc vai trò quyết định của Liên Xô trong chiến thắng 78 năm trước và ngày càng có nhiều hành động phá hoại đài tưởng niệm Hồng quân Liên Xô cũng như những gì gắn liền với chiến thắng vĩ đại của Liên Xô trước đây; đó là những toan tính xoá nhoà lịch sử, đổi trắng thay đen, rất nguy hại.

YbTaa8BsLA3HA1Uo9FRHXV7AYz94nZ3A

Tổng thống V. Putin nhấn mạnh: Nga kiên quyết chống lại những mưu toan áp đặt sự thống trị của một nước, một nhóm nước đối với thế giới; Nga chủ trương và nỗ lực xây dựng trật tự thế giới đa cực, đa trung tâm, hợp tác bình đẳng giữa các nước để bảo đảm hoà bình, an ninh và cơ hội phát triển.

1100ht_Ff3
1100ht_Ff6
xdQgrwETggtY4SQLL28qooskNxJWiGZH

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi toàn dân Liên bang Nga đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống yêu nước, anh hùng của các thế hệ cha anh,  vững vàng đối phó những  nguy cơ hiện hữu trong giai đoạn mới để giữ gìn an ninh, hoà bình và điều kiện phát triển cho nước Nga cũng như các quốc gia khác ở châu Âu và trên thế giới.

cy7PVRgreSv3P8uYffonolQjRa6lqQGr
Yph6sDPc3x0T7Gg1l6tHNfoNFAxa738h

Sau khi kết thúc cuộc duyệt binh, Tổng thống Nga và lãnh đạo các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập tham dự sự kiện đã tới đặt hoa tưởng niệm tại Mộ Chiến sỹ vô danh, Ngọn lửa vĩnh cửu bên tường Điện Kremli.

UNZqAFDyGlymBTLq0M3gFq4kuC2NqTGH

Tối 9/5, tại thủ đô Moskva và một số thành phố khác của Nga đã tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Ngày Chiến thắng.

rusyada-9-mayis-zafer-gunu-havai-fiseklerle-kutlandi99

Hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng, với những hình thức như duyệt binh, diễu binh, tuần hành, giao lưu nghệ thuật, tri ân cựu chiến binh, thanh thiếu niên đi thăm các “địa chỉ đỏ”… cũng được tổ chức ở nhiều địa phương khác của Nga như Saint Petersburg, Vladivostok, Khabarovsk, Volgograd…

Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh trong điều kiện đang diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng hoành tráng truyền thống đã không tổ chức tại gần 20 địa phương cấp liên bang của Nga

                                                P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.