Chính trị

LB Nga: Chưa đến một phần ba số dân đã tiêm vaccine ngừa covid-19

Theo số liệu chính thức của Ban chỉ đạo quốc gia LB Nga phòng chống covid-19, ngày 25/9 là ngày thứ năm liên tiếp ở Nga có trên 800 người chết vì đại dịch, trong khi số người nhiễm virus corona tăng thêm 22.041 người.

Riêng tại Moskva, ngày 25/9 có 63 người chết, đưa tổng số người chết ở thủ đô LB Nga từ đầu đại dịch lên con số 28.670; tại Saint Petersburg ngày 25/9 có 50 người chết… Số người được công nhận khỏi bệnh trong cả nước ngày 25/9 là 16.325 người.

Tháng 8/2021 cũng đã có một đợt liên tiếp trong 5 ngày số người chết vì covid-19 mỗi ngày là trên 800 người.

Giáo chủ Nhà thờ Đạo Chính thống Nga Ilarion đánh giá, chiến dịch vận động tiêm chủng ngừa covid-19 ở Nga đã thất bại vì nhiều người dân Nga vẫn từ chối tiêm chủng. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Rossia 24” ngày 25/9, Giáo chủ Ilarion nói: “Một năm rưỡi nay chúng ta sống trong điều kiện đại dịch, Nga là nước đầu tiên bào chế thành công vaccine ngừa virus corona, nhưng đến nay mới chỉ chưa đến một phần ba số dân tiêm vaccine. Điều đó chứng tỏ chiến dịch tuyên truyền, vận động triển khai tiêm chủng đã thất bại”.

Điều trị người bị bệnh covid-19 tại một bệnh viện Moskva

Điều trị người bị bệnh covid-19 tại một bệnh viện Moskva

Ở Nga bắt đầu tiêm chủng ngừa covid-19 từ ngày 10/12/2020. Ngày 13/12/2020, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết vaccine đã được chuyển tới tất cả các khu vực Nga. Vào dịp sắp bước sang năm mới 2021, Giáo chủ Ilarion trong thông điệp gửi những người theo Đạo Chính thống Nga đã kêu gọi tiêm chủng vaccine trong năm 2021. Lúc đó, Giáo chủ Ilarion cho biết chính ông đã bị nhiễm virus corona, sau đó đã tiêm vaccine, kinh nghiệm bản thân của ông mách bảo nên tiêm vaccine ngừa covid-19.

Tuần trước, bà Anna Popova, người đứng đầu Cơ quan liên bang Nga giám sát lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhu cầu của con người, cho biết: sau vài tháng nữa, hơn một nửa số người lớn ở Nga sẽ được tiêm vaccine.

Bà Anna Popova

Bà Anna Popova

+ Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/9 nhận xét, không phải tất cả mọi người dân Nga đã cảm nhận được sự hồi phục của nền kinh tế sau thời gian suy giảm do đại dịch covid-19.

Trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 5 chính đảng giành được ghế tại Duma quốc gia Nga khóa mới theo kết quả cuộc bầu cử ngày 19/9 vừa qua, Tổng thống V. Putin nêu rõ, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến tình hình chung, thu nhập thực tế của người dân bị sụt giảm, các thị trường thế giới bất ổn; Nhà nước Nga đã nỗ lực để giảm bớt khó khăn cho người dân, hỗ trợ người mất việc làm, các gia đình có con nhỏ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khôi phục hoạt động… Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, nhiều việc đã làm được, nhưng Nhà nước và các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa để người dân cảm nhận được sự cải thiện từng bước trong đời sống của họ khi đại dịch bị đẩy lùi dần.

+ Tại Liên hợp quốc, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố, “Nga phản đối những mưu toan  hạn chế, xuyên tạc vaccine ngừa covid-19 của Nga”. Bộ trưởng S. Lavrov nêu rõ, vaccine Sputnik V và một số vaccine khác do Nga phát triển đã cho thấy hiệu quả cao; đã có một số nước Liên minh Châu Âu (EU) cho đăng ký vaccine của Nga, những nước EU khác và NATO cũng nên hành động như vậy

+ Ngày 26/9, ông Alexander Gorelov, Phó giám đốc khoa học Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học thuộc Cơ quan liên bang Nga giám sát lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhu cầu của con người (Rospotebnadzor), cho biết, covid-19 có thể trở thành một dạng cúm mùa khi miễn dịch cộng đồng ở Nga đạt tới mức 80%.

Ông Alexander Gorelov nói, trước đây đã có những dự đoán mức miễn dịch cộng đồng 60% là đủ, nhưng hiện nay hầu hết các nước trên thế giới đều đã điều chỉnh, cho rằng phải đạt mức miễn dịch cộng đồng 80%. Theo ông Alexander Gorelov, ở Nga hiện mới khoảng một phần ba số dân đạt được miễn dịch đối với virus corona; khả năng đạt được miễn dịch cộng đồng lệ thuộc vào tốc độ tiêm vaccine, mà tiến độ tiêm chủng lệ thuộc vào nhận thức, cách tiếp cận vấn đề tiêm chủng và công cuộc triển khai tiêm chủng.

Lễ khánh thành tượng đài tôn vinh các nhân viên ngành y ở tuyến đầu chống đại dịch covid-19

Lễ khánh thành tượng đài tôn vinh các nhân viên ngành y ở tuyến đầu chống đại dịch covid-19

+ Vừa qua, tại thủ đô Moskva đã khánh thành tượng đài vinh danh các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống đại dịch covid-19. Dự lễ khánh thành có bà Phó Thủ tướng Nga T. Golikova, Thị trưởng Moskva S. Sobyanin và nhiều quan chức, nhiều thầy thuốc LB Nga.

Hình tượng trên tác phẩm nghệ thuật làm bằng đồng này thể hiện những người lao động ngành y thuộc những chuyên môn khác nhau: bác sĩ hồi sức, nữ điều dưỡng, nhà nghiên cứu, phát triển vaccine. Phía sau họ là Trái Đất với những đường kinh tuyến, vĩ tuyến và bản đồ Nga. Phía trên có dòng chữ ""Tôn vinh chiến công của các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống covid-19".

Tác giả tượng đài là Viện sĩ Viện Hàn lâm nghệ thuật Nga, họa sĩ nhân dân Nga Salavat Sherbakov (Салават Щербаков).

                                                                                            ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.