Chính trị

LB Nga: tạm hoãn các hoạt động lớn kỷ niệm Ngày Chiến thắng do covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/4 đã tuyên bố hoãn cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 9/5 nhân kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Giữ nước vĩ đại do dịch COVID-19 đang lây lan mạnh.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến Hội đồng An ninh, Tổng thống V. Putin nhấn mạnh: “Ngày 9 tháng 5 là ngày lễ thiêng liêng nhất, quan trọng nhất của đất nước, của mỗi gia đình Nga. Chúng ta đã bắt đầu chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm từ trước, ở cấp liên bang và tại tất cả các địa phương. Có thể nói không ngoa rằng cả nước tham gia những hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Chưa đầy một tháng nữa là đến Ngày Chiến thắng, nhưng chúng ta đang đứng trước một sự lựa chọn khó khăn, phải nói là rất nặng nề. Ngày 9 tháng 5 đối với chúng ta rất thiêng liêng, nhưng sự sống của mỗi người là vô giá… Vì dịch covid-19 chưa qua đỉnh, những rủi ro  liên quan các hoạt động chuẩn bị ngày lễ là cực kỳ lớn. Điều đó không cho phép tôi lúc này khởi động việc chuẩn bị cuộc duyệt binh và những hoạt động có đông người tham dự khác”.

Tổng thống V. Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, lãnh đạo các cơ quan an ninh, cơ quan thực thi pháp luật và lãnh đạo tất cả các cấp hoãn công tác chuẩn bị cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, các cuộc diễu binh ở địa phương và tất cả các sự kiện tập trung đông người nhân kỷ niệm 75 năm Chiến thắng 9/5.

Ngày 8/7/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký Sắc lệnh xác định năm 2020 tại Liên bang Nga là Năm Tưởng nhớ và Vinh danh để gìn giữ những ký ức lịch sử gắn liền với Cuộc chiến tranh Giữ nước Vĩ đại 1941 – 1945 và Chiến thắng trong cuộc chiến tranh đó.

Ý nghĩa to lớn của hoạt động kỷ niệm 75 năm Chiến thắng đã nhiều lần được Tổng thống Nga V. Putin nhấn mạnh. Trong cuộc họp báo dành cho truyền thông Nga và quốc tế cuối năm 2019, ông Putin đã khẳng định rằng trong năm 2020, sự kiện quan trọng hàng đầu của LB Nga là kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9 tháng 5.

IMG_2324

Trong Thông điệp liên bang ngày 15/1/2020, Tổng thống V. Putin khẳng định: “Đối với nước Nga, Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 là ngày lễ vĩ đại nhất, thiêng liêng nhất. Chúng ta kỷ niệm ngày lễ đó không chỉ nhằm thể hiện sự tôn trọng quá khứ lịch sử mà còn hành động vì tương lai của chúng ta, ngày lễ này củng cố khối thống nhất của chúng ta. Chúng ta phải bảo vệ sự thật về Chiến thắng. Chúng ta sẽ nói gì với con cháu mình khi những điều giả dối về cuộc chiến đang lan truyền khắp thế giới như một bệnh dịch. Chúng ta sẽ dùng sự thật để chống lại những luận điệu dối trá trắng trợn và những mưu đồ viết lại lịch sử”.

Trả lời phỏng vấn thông tấn xã TASS đầu năm 2020 nhân dịp tròn 20 năm giữ cương vị lãnh đạo LB Nga, khi được hỏi liệu việc các nhà lãnh đạo nước ngoài đến Nga tham dự lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng có quan trọng thiết yếu hay không, Tổng thống V. Putin khẳng định: “Điều đó không thật quan trọng, bởi đây là ngày lễ của chúng ta. Tôi nghĩ rằng, đối với các cựu đồng minh của chúng ta trong liên minh chống phát-xít, đến dự lễ kỷ niệm với chúng ta là cách hành xử đúng đắn xét về phương diện chính trị nội bộ cũng như về đạo lý. Chúng ta trông đợi và sẽ vui mừng chào đón họ đến dự. Nhưng nếu họ không đến thì đó là sự lựa chọn của họ và tôi nghĩ đó sẽ là sai lầm của họ”.

Tổng thống Nga cũng khẳng định, duyệt binh và hoạt động “Binh đoàn bất tử” sẽ được tổ chức trong năm 2020 này, là năm Tưởng nhớ và Vinh danh để gìn giữ những ký ức lịch sử gắn liền với Cuộc chiến tranh Giữ nước Vĩ đại 1941 – 1945 và Chiến thắng trong cuộc chiến tranh đó. Ông Putin nêu rõ, Ngày Chiến thắng 9/5 không ai có thể hủy bỏ hay thay đổi được, do đó, vào ngày 9/5 sắp tới mỗi gia đình Nga sẽ có những hoạt động vinh danh các anh hùng; Nhà nước sẽ làm hết sức mình để các cựu chiến binh nhận được sự chăm lo, sự biết ơn và ngày 9/5 năm nay vẫn là nhân tố đoàn kết xã hội, toàn dân, toàn đất nước, đem lại sinh lực mới để vượt qua khó khăn, thử thách.

                                                                ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.