Hữu nghị - Hợp tác

Liên bang Nga sẽ cung cấp cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin nội dung trên sau cuộc làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga về vấn đề vaccine phòng COVID-19 chiều ngày 2/6.

 Chủ tịch nước Nguyên Xuân Phúc gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 2/6/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư tới Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin nhằm trao đổi ý kiến quan hệ song phương, trong đó có việc tăng cường hợp tác phòng chống đại dịch COVID-19.

Trong thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga, mong muốn đưa hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, đồng thời bày tỏ vui mừng về việc quan hệ song phương tiếp tục phát triển tích cực trên các lĩnh vực bất chấp tác động của đại dịch COVID-19.

azZtW0MeavpZP79jReES7vNA9dq3FEdo

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Liên bang Nga đẩy lùi dịch bệnh, nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều loại vaccine phòng chống COVID-19; đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong ứng phó đại dịch COVID-19 với nhiều hành động thiết thực, sẻ chia trong khó khăn; cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin và Liên bang Nga đã tặng Việt Nam 1000 liều vaccine và nhiều vật tư y tế chống dịch khác. Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn phía Nga hỗ trợ, tạo điều kiện ưu tiên để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vaccine của Nga, cũng như hợp tác sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Vladimir Putin và nhân dân Nga nhân dịp Ngày nước Nga (ngày 12 tháng 6).

Nga đồng ý cung cấp 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin nội dung trên sau cuộc làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga về vấn đề vaccine phòng COVID-19 chiều ngày 2/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chúc mừng Nga đã phát triển vaccine phòng COVID-19 thành công, đặt dấu ấn quan trọng cho công tác phòng chống dịch của Nga. Bộ Y tế đã cấp phép cho vaccine Sputnik V  của Nga từ tháng 3/2021.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay nhu cầu vaccine trên toàn cầu rất lớn, Việt Nam đang nỗ lực tiếp cận các nguồn vaccine phòng COVID-19 để có thể tăng độ bao phủ tiêm chủng cho người dân Việt Nam sớm nhất và nhanh nhất. Tuy nhiên, do Việt Nam là nước triển khai các biện pháp chống dịch hiệu quả, kiểm soát dịch tốt nên việc cung ứng vaccine của các nước cho Việt Nam vẫn theo lộ trình, kế hoạch mà các nhà sản xuất, phân phối đã đưa ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga về vấn đề vaccine phòng COVID-19 chiều ngày 2/6/2021.  Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga về vấn đề vaccine phòng COVID-19 chiều ngày 2/6/2021. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, ngay từ tháng 8/2020, Việt Nam đã có thư ngỏ đề xuất mua vaccine phòng COVID-19 của Nga, tuy nhiên vì điều kiện sản xuất nên Nga chưa đảm bảo cung ứng cho các nước, trong đó có Việt Nam. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục chủ động đàm phán với phía Nga để có vaccine sớm nhất, phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. Đến hôm nay, phía Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine trong năm 2021.

“Đây là một kết quả tích cực cho quá trình đàm phán liên tục, không ngừng của Bộ Y tế để có vaccine” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh vaccine trong những năm tiếp theo, Bộ Y tế xác định việc hợp tác trong sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine là rất cần thiết, vì vậy Bộ Y tế đã giao các đơn vị của Bộ khẩn trương đàm phán, thống nhất với đối tác về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, Công ty Vabiotech, đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế đã hợp tác với phía Nga, dự kiến đến tháng 7/2021 sẽ tiến hành đóng ống, gia công vaccine phòng COVID-19 của Nga tại Việt Nam với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng. Đây là kết quả rất quan trọng để phía Nga có thể tiến hành chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ và đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn tiếp tục trao đổi, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong chuyển giao công nghệ để có thể thiết lập nhà máy sản xuất vaccine công suất lớn tại Việt Nam nhằm đảm bảo thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

“Trong cuộc đàm phán chiều nay, phía Nga hoàn toàn ủng hộ những đề xuất này của phía Việt Nam” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin và bày tỏ hy vọng những đề xuất này sớm đi vào thực tiễn để đảm bảo vaccine cho Việt Nam trong tương lai. Nỗ lực để có vaccine COVID-19 nhiều nhất, sớm nhất cho người dân

Cũng theo GS. TS Nguyễn Thanh Long, ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã tích cực đàm phán, tiếp cận tất cả các nguồn vaccine phòng COVID-19. Bộ Y tế đang nỗ lực cao nhất để có thêm vaccine phòng COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bên cạnh nguồn vaccine của Nga, Bộ Y tế đã nỗ lực đàm phán, tiếp cận với các nguồn vaccine khác như COVAX; Astra Zeneca; Pfizer, Moderna, Johnson&Johnson…

                                                                    ( Theo TTXVN)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.