Tin tức - Hoạt động

Năm 2023: công tác đối ngoại nhân dân hướng trọng tâm vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 28/12/2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tại Hội nghị, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho biết, chủ đề đối ngoại nhân dân của VUFO trong năm 2023 là "Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội".

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của VUFO do Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký VUFO Phan Anh Sơn trình bày tại Hội nghị, năm 2022, VUFO đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực và mục tiêu công tác.

Bức tranh của em Nguyễn Tuệ An (Đà Nẵng) thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới

Bức tranh của em Nguyễn Tuệ An (Đà Nẵng) thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới

Về công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, VUFO đã hoàn thành kế hoạch đối ngoại năm 2022, các hoạt động đa dạng về hình thức và nội dung, đi vào chiều sâu, thông điệp chính trị được lồng ghép vào các hoạt động. Công tác phi chính phủ nước ngoài chủ động và tích cực hơn. Công tác thông tin đối ngoại được chuyên nghiệp hóa, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, có sức lan tỏa và tạo điểm nhấn. Công tác tham mưu, nghiên cứu có chiều sâu, kịp thời và chất lượng. Công tác nội bộ được tăng cường, củng cố.

Năm 2022, VUFO vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác triển khai ngoại giao vaccine năm 2021.

Trao Cờ thi đua của VUFO tặng các tập thể lập thành tích xuất sắc trong năm 2022

Trao Cờ thi đua của VUFO tặng các tập thể lập thành tích xuất sắc trong năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga đánh giá cao kết quả công tác VUFO đã đạt được trong năm 2022, đồng thời đề nghị Hội nghị thảo luận, góp ý về 10 điểm nhấn nổi bật của VUFO năm 2022.

Những điểm nhấn của VUFO năm 2022

+ Tổ chức thành công các sự kiện chào mừng Năm Hữu nghị Đoàn kết Việt Nam - Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia trong đó có Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam – Lào lần thứ V, Gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam – Campuchia lần thứ V; ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giai đoạn 2022-2027 giữa VUFO và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc.

+ Từ ngày 21 – 27/11/2022, VUFO, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng Hòa bình thế giới tổ chức thành công Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới. Đại hội có sự tham gia của gần 200 đại biểu, trong đó có gần 100 đại biểu quốc tế đến từ gần 50 quốc gia. Đây là sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng, góp phần nâng cao uy tín Hội đồng Hòa bình thế giới, gắn kết các tổ chức; đồng thời giúp nâng cao vai trò, vị trí của Việt Nam nói chung, VUFO và Ủy ban Hòa bình Việt Nam nói riêng trong phong trào hoà bình thế giới, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, tích cực của cộng đồng quốc tế. Đại hội là dịp để thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam và phong trào hoà bình Việt Nam, tranh thủ sự ủng hộ của Hội đồng Hòa bình thế giới và các thành viên đối với các vấn đề phù hợp với lợi ích của Việt Nam.

+ Đưa các hoạt động đối ngoại về địa phương, gắn kết giữa địa phương với Trung ương, địa phương với địa phương.

+ Công tác thông tin đối ngoại được chuyên nghiệp hóa, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, có sức lan tỏa và tạo điểm nhấn. VUFO giành được 5 giải thưởng thông tin đối ngoại; tổ chức thành công Cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện” với 28 giải thưởng, thu hút trên 6.000 người tham dự.

+ Tích cực triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đối ngoại, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chỉ thị số 12-CT/TW.

+ Tổ chức thành công chương trình Giao lưu hữu nghị quốc tế 2022 cho Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức thành viên của VUFO tại tỉnh Tuyên Quang vào ngày 16/4/2022.

+ Tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân tại Cao Bằng từ ngày 6-8/7/2022. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức thành viên ở Trung ương, Liên hiệp hữu nghị địa phương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị và cán bộ Cơ quan Thường trực VUFO. Hội nghị là dịp để toàn hệ thống Liên hiệp hữu nghị cũng như từng tổ chức thành viên đánh giá lại hoạt động, xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động triển khai công tác đối ngoại nhân dân. Kết quả của Hội nghị còn giúp cơ quan thường trực tổng hợp, tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương; thể chế hoá các chỉ thị của Đảng, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến tổ chức, bộ máy, cán bộ, bảo đảm cho hoạt động của VUFO ở Trung ương và địa phương.

Về trọng tâm công tác năm 2023, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nêu rõ: “Chủ đề nổi bật của VUFO trong năm 2023 là "Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội". 

Theo đó, năm 2023, toàn hệ thống Liên hiệp bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đối nội và đối ngoại để triển khai nhiệm vụ đối ngoại, hoàn thành kế hoạch công tác đề ra, đặc biệt là các sự kiện lớn như kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris, giao lưu hữu nghị quốc tế 2023 tại Lào Cai... Về công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, đa dạng hóa phạm vi, đối tác, lực lượng; duy trì, củng cố và mở rộng quan hệ đối tác; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; Tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025 và triển khai Nghị định 58/2022/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam để huy động tốt nhất nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Công tác phi chính phủ nước ngoài phải gắn với mục tiêu chính trị, đối ngoại; kế hoạch vận động viện trợ thiết thực, hiệu quả; xây dựng dữ liệu về nhu cầu viện trợ; Nâng cao nhận thức về đối ngoại nhân dân, tuyên truyền về thành tựu mọi mặt của Việt Nam, lập trường của Việt Nam đối với các vấn đề có liên quan; tăng cường sự tham gia của các tổ chức thành viên trong công tác thông tin đối ngoại, ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng đa ngôn ngữ; Tham mưu, nghiên cứu định hướng phát triển VUFO đến năm 2030, công tác phi chính phủ nước ngoài và phong trào nhân dân thế giới. Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống, tăng cường gắn kết giữa Liên hiệp Trung ương và Liên hiệp địa phương; tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc về công tác đối ngoại nhân dân ở Bình Định; đẩy mạnh công tác đào tạo; hoàn thành các quy chế, quy định và đề án vị trí việc làm.

                                                                                            P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.