Tin tức - Hoạt động

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Việt Nam và Liên bang Nga/Liên Xô

Nhân dịp tròn 49 năm Chiến thắng 30/4 giải phóng Sài Gòn, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 và 79 năm Chiến thắng 9/5, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Belarus và một số đơn vị Việt Nam, được sự hỗ trợ của tập đoàn TH True Milk, đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Sáng 3/5/2024, tại Học viện thanh, thiếu niên Việt Nam ở phố Chùa Láng, Hà Nội, đã tổ chức hoạt động "Binh đoàn bất ttử" và gặp gỡ, giao lưu hữu nghị, chương trình ca nhạc "Bài ca chiến thắng".

Những người tham dự sự kiện đã tiến hành trồng cây xanh trong khuôn viên Học viện  thanh, thiếu niên, được gọi  là "Cây tưởng niệm", thể hiện sự tiếp nối, gìn giữ mãi mãi tươi xanh những ký ức về ông, cha, những người đã chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hòa bình; mang theo ảnh cựu chiến binh, các liệt sĩ Việt Nam và Xô-viết diễu hành theo truyền thống của hoạt động "Binh đoàn bất tử".

IMG_9698(1)
Trồng

Trồng "Cây tưởng niệm" trong khuôn viên Học viện thanh, thiếu niên Việt Nam


Phát biểu trong cuộc gặp gỡ, giao lưu và chương trình ca nhạc "Bài ca chiến thắng", Đại sứ LB Nga G. S. Bezdetko, Đại sứ Cộng hòa Belarus V.V. Borovikov, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt - Nga Trịnh Quốc Khánh đã nhắc lại những ký ức về cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của nhân dân Liên Xô, mà theo số liệu mới nhất, Liên Xô mất 41 triệu người trong những năm khốc liệt đó; đề cập cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của Việt Nam với chiến thắng Điện Biên Phủ oanh liệt và Chiến thắng 30/4 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; trong những chiến thắng lịch sử của Việt Nam có sự giúp đỡ quý báu của Liên Xô trước đây.
Trong chương trình "Bài ca chiến thắng", sinh viên, học sinh Việt Nam và Nga, cùng một số cán bộ Nga, đã trình diễn những bài ca, bài thơ, điệu múa Việt Nam và Nga ca ngợi quê hương đất nước, vinh danh những anh hùng, liệt sĩ, cựu chiến binh đã xả thân vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hòa bình chung.

IMG_9769
IMG_9765
IMG_9791
IMG_9799
IMG_9633
IMG_9682
IMG_9698


+ Ngày 2/5/2024, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền bốn nước tại Việt Nam - Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Nga - đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 49 năm Chiến thắng 30 tháng Tư, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) và 79 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại (9/5).

Trong bài phát biểu của mình, ngoài việc nhắc lại đóng góp của mỗi nước, trước đây là nước cộng hoà trong liên bang xô-viết, vào chiến thắng vĩ đại ngày 9/5/1945, bốn vị Đại sứ đều dành những lời ấm áp nói về công cuộc kháng chiến và xây dựng của Việt Nam, có sự giúp đỡ chí tình của Liên Xô, về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 4 nước với Việt Nam.

Đại sứ bốn nước họp báo

Đại sứ bốn nước họp báo

440445462_983804173494485_564410794397689266_n
Nhà báo Nguyễn Đăng Phát - Tổng biên tập tạp chí Bạch Dương, nêu câu hỏi trong cuộc họp báo

Nhà báo Nguyễn Đăng Phát - Tổng biên tập tạp chí Bạch Dương, nêu câu hỏi trong cuộc họp báo

Các Đại sứ đã trả lời những câu hỏi của các nhà báo: triển vọng quan hệ Việt Nam - Nga và 3 nước; chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Nga tại Việt Nam; Belarus vừa thông qua 2 văn bản chiến lược quan trọng (Học thuyết quân sự và Định hướng chính sách đối ngoại); hậu quả lũ lụt nặng nề ở Nga, Kazakhstan; về hợp tác năng lượng với Việt Nam trong bối cảnh thúc đẩy năng lượng xanh, kinh tế xanh v.v...

                                                                                        P.V

 Bình luận

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.