Hữu nghị - Hợp tác

Nước Nga luôn có một vị trí rất quan trọng trong trái tim nhiều thế hệ người Việt Nam

Tối 7/6/2024, tại Hà Nội, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko và phu nhân đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc khánh LB Nga (12/6/1990 - 12/6/2024) và 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga (16/6/1994 - 16/6/2024).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; đại diện một số bộ, ngành, Đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đến dự.
Đến dự có Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, TS Phan Chí Hiếu; các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội; đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Lạng Sơn, TP Hà Nội, tỉnh Ninh Bình cùng đại diện một số Chi hội Hữu nghị Việt - Nga trực thuộc Trung ương Hội, như Chi hội cựu học viên ĐH Kinh tế Moskva mang tên Plekhanov, Đại học Xây dựng Moskva, Đại học Trắc địa - bản đồ Moskva, Đại học quốc gia Moskva mang tên Lomonosov, Chi hội Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc chiêu đãi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc chiêu đãi

Phát biểu chúc mừng 34 năm Ngày Quốc khánh LB Nga, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay, có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Đại sứ Nga G. Bezdetko phát biểu tại cuộc chiêu đãi

Đại sứ Nga G. Bezdetko phát biểu tại cuộc chiêu đãi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Trong những năm tháng khó khăn nhất, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình của nước Nga, nhân dân Nga trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Chúng ta biết ơn, ghi nhớ những cống hiến của các chiến sĩ, chuyên gia, những người bạn Nga; trong số đó đã có những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng phát triển đất nước Việt Nam".

20240607_182253

"Nước Nga đã ươm mầm, đào tạo, chắp cánh cho nhiều thế hệ các nhà khoa học, nhà văn hóa; giúp cho Việt Nam có nền tảng khoa học kỹ thuật; rất nhiều người trong số đó đang có mặt cùng tôi tại đây hôm nay, cùng tri ân những tình cảm của đất nước Nga, nhân dân Nga và những bạn Nga" - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Với nhiều thế hệ người Việt Nam, nước Nga luôn có một vị trí rất quan trọng trong trái tim. Và điều đó không chỉ xuất phát từ sự ủng hộ, hợp tác chính trị và kinh tế LB Nga đã dành cho Việt Nam, mà còn từ sự đồng điệu trong tâm hồn, tình cảm giữa nhân dân, kết nối văn hóa.

ddn0357-171776892095386666384

Trong không khí trang trọng, ấm tình hữu nghị, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng đất nước Nga, Nhân dân Nga; "chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào thắng lợi của chiến lược hiện đại hóa và phát triển đất nước mà các bạn đang triển khai".

Theo Phó Thủ tướng, mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga là minh chứng cho sức mạnh của tình hữu nghị và sự hợp tác, được hình thành, vượt qua thử thách của thời gian, biến cố của thời đại và ngày càng được củng cố, phát triển trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh, thương mại và đầu tư đến khoa học và công nghệ, giáo dục và y tế và đang đứng trước những triển vọng phát triển hết sức tốt đẹp. Đó là tài sản chung, vô giá của hai đất nước, hai dân tộc Việt - Nga. Tình cảm chân thành, son sắt, thủy chung giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước cần không ngừng được nuôi dưỡng, tiếp nối và trao truyền trong các thế hệ hôm nay và mai sau.

z5517234649499_99cfa70dcd6d0ea2a46917ada3e30fab

"Trong buổi tối hôm nay, chúng ta vui mừng cùng nhau kỷ niệm 30 năm Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và tiến tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga vào năm 2025" - Phó Thủ tướng nói. Đây là thời khắc quan trọng để hai bên cùng nhau tôn vinh những thành tựu trong quá khứ, nắm bắt những cơ hội của hiện tại và xây dựng lộ trình hướng tới một tương lai được xây dựng trên nền tảng các giá trị chung, sự tin cậy và cùng có lợi.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, TS Phan Chí Hiếu (thứ hai từ phải sang) trò chuyện với Đại sứ Nga G. Bezdetko trong cuộc chiêu đãi

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga, TS Phan Chí Hiếu (thứ hai từ phải sang) trò chuyện với Đại sứ Nga G. Bezdetko trong cuộc chiêu đãi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ tin tưởng rằng, tầm nhìn và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước sẽ là "ánh sáng dẫn đường" để hai nước cùng song hành tiến bước trên đường phát triển; khám phá những tiềm năng, cơ hội hợp tác và phát triển mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…, qua đó tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga, vì lợi ích của đất nước và người dân hai nước.

Tại buổi chiêu đãi, các đại biểu Việt Nam - Nga có dịp giao lưu, chia sẻ nhiều kỷ niệm, nhiều câu chuyện và cũng tranh thủ trao đổi một số ý kiến nhằm làm sâu sắc quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các đối tác, các đơn vị, các địa phương nói riêng và giữa nhân dân hai nước Việt Nam, LB Nga nói chung.

                                                                            (Theo https://baochinhphu.vn  và PV)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.