Chính trị

Sau trưng cầu ý dân, bốn địa phương Ukraine đã sáp nhập vào Liên bang Nga

Ngày 30/9/2022, tại Moskva, Tổng thống Nga và các nhà lãnh đạo bốn địa phương ở Ukraine là Cộng hoà nhân dân Lugansk, Cộng hoà Nhân dân Donetsk, tỉnh Zaporozhie và tỉnh Kherson đã ký kết các Hiệp ước về việc bốn vùng này sáp nhập vào LB Nga.

Lễ ký kết Hiệp ước được tổ chức trọng thể tại Điện Kremli. Tổng thống Nga V. Putin, nhà lãnh đạo CHND Donetsk Denis Pushilin, nhà lãnh đạo CHND Lugansk Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo tỉnh Zaporozhie Yevgheni Balitski và nhà lãnh đạo tỉnh Kherson Vladimir Saldo đã ký kết các Hiệp ước song phương giữa Nga với bốn vùng này, đưa bốn vùng trở thành chủ thể mới của LB Nga.

rA58utiJ3o8zWZ7mTAdAkBLpM1oIs4NJ
Screenshot (66)

Việc ký kết Hiệp ước diễn ra sau các cuộc trưng cầu ý dân ở bốn vùng lãnh thổ về việc gia nhập Liên bang Nga, tổ chức từ 23 đến 27/9/2022, và sau khi lãnh đạo bốn khu vực, căn cứ kết quả trưng cầu ý dân, đã chính thức đề nghị Liên bang Nga tiếp nhận bốn vùng vào thành phần LB Nga. Nga đã công nhận chủ quyền, độc lập của CHND Donetsk và CHND Lugansk ngày 21/2/2022. Ngày 29/9/2022, Tổng thống Nga cũng đã ký Sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của hai tỉnh Kherson và Zaporozhie.

oAHuE8TsAlC4PkGdBNS4ZzfuEEfoGgHr

Tiếp sau việc ký kết các Hiệp ước về việc bốn vùng nói trên gia nhập LB Nga, hai Viện của Quốc hội liên bang Nga là Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang sẽ thực hiệp những bước đi pháp lý tiếp theo để hoàn thiện thủ tục sáp nhập bốn vùng thành bốn chủ thể mới của LB Nga.

Screenshot (32)

Phát biểu trước lễ ký kết Hiệp ước, Tổng thống Nga V. Putin nêu rõ: việc bốn vùng lãnh thổ - Cộng hoà nhân dân Luhansk, Cộng hoà Nhân dân Donetsk, tỉnh Zaporozhie và tỉnh Kherson – gia nhập, trở thành những chủ thể mới của LB Nga là phù hợp ý nguyện của đại đa số người dân những vùng này, phù hợp pháp luật quốc tế về quyền tự quyết của các dân tộc và luật pháp LB Nga.

Hai vùng Lugansk và Donetsk tạo thành một khu vực rộng lớn hơn gọi là Donbass, một vùng công nghiệp chủ chốt của Ukraine nhưng với cư dân chủ yếu là người gốc Nga.

Sau cuộc đảo chính ở Ukraine (tháng 2/2014), hai vùng này đòi độc lập với chính quyền Kiev, thành lập hai nước Cộng hòa Nhân dân. Vùng Lugansk, với 2,1 triệu dân trước chiến tranh, hiện nay đã hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Nga. Vùng Donetsk đông dân hơn - 4,1 triệu người trước chiến tranh – hiện Nga đã kiểm soát gần 80%, với hai thành phố quan trọng là Donetsk, lớn thứ ba tại Ukraina, và cảng chiến lược Mariupol, nhìn ra biển Azov.

Screenshot (51)

Zaporozhie và Kherson là hai tỉnh. Zaporozhie có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraina trên sông Dniepr, có 1,63 triệu dân trước chiến tranh. Ở tỉnh này hiện Nga đã kiểm soát được 63% diện tích; thành phố lớn nhất của vùng này, cũng mang tên Zaporozhie, hiện đang nằm trong tay chính quyền Kiev, nhưng cảng lớn nhất của vùng là Berdyansk nằm trong tay Nga.

Ở Kherson, hiện Nga đã kiểm soát được khoảng 83% diện tích. Đây là một vùng nông nghiệp quan trọng và giáp giới bán đảo Crimée đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Screenshot (67)

Lãnh đạo Nga tuyên bố mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine trong thời gian sắp tới là giải phóng hoàn toàn CHND Donetsk, tỉnh Zaporozhie và một phần đất thuộc tỉnh Kherson.

Ông Putin nhấn mạnh, đây là điều không thể đảo ngược và LB Nga sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Nga, bao gồm cả những vùng lãnh thổ vừa được sáp nhập vào Nga. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, việc Cộng hoà nhân dân Luhansk, Cộng hoà Nhân dân Donetsk, tỉnh Zaporozhie và tỉnh Kherson trở thành bốn chủ thể mới của LB Nga là sự lập lại sự công bằng lịch sử và từ đây, nước Nga rộng lớn như trong lịch sử sẽ có triển vọng tươi sáng, người dân Nga, văn hoá Nga, ngôn ngữ Nga sẽ có điều kiện phát triển hơn nữa.

eV2OAZ02X6jbz8OLnJ2NtNMuBKtAvHwy

Tối 30/9, tại Quảng trường Đỏ ở Moskva đã tổ chức mít-tinh hoà nhạc “Sự lựa chọn của người dân. Chúng ta mãi mãi bên nhau” để chào mừng sự kiện ký kết các Hiệp ước với sự tham dự của Tổng thống Nga, các nhà lãnh đạo bốn chủ thể mới của Nga và đông đảo quần chúng nhân dân.

                                                             - THẢO TÙNG -

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.