Tin tức - Hoạt động

Tiếp nhận 740.000 liều vaccine Sputnik V từ Liên bang Nga

Chiều 29/9/2021, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã diễn ra lễ tiếp nhận lô vaccine Sputnik V đầu tiên do Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga cung cấp cho Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã tham dự buổi lễ.

Đây là lô vaccine Sputnik V đầu tiên về Việt Nam sau chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong đó Bộ trưởng đã làm việc với lãnh đạo Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận số lượng lớn vaccine Sputnik V.

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko phát biểu trong buổi lễ chuyển giao lô vaccine Sputnik V. Ảnh: TTXVN

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko phát biểu trong buổi lễ chuyển giao lô vaccine Sputnik V. Ảnh: TTXVN

Lô vaccine này được Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) tiếp nhận - đối tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga.

Đại diện Vabiotech cũng cho biết đã nhận số lượng lớn bán thành phẩm để sản xuất vaccine Sputnik V trong nước. Đơn vị này không tiết lộ cụ thể số lượng bán thành phẩm đã nhận, song cho biết dự kiến sẽ sản xuất 40 triệu liều từ nay đến tháng 6/2022. Tất cả vaccine được cung cấp và sản xuất trong nước sẽ sử dụng trong chương trình tiêm chủng miễn phí cho người dân.

Hôm 24/9, Vabiotech công bố sản xuất thành công lô vaccine phòng Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu quy chuẩn được Viện Gamalaya (Nga) phân tích và thẩm định.

ttxvn_2909vaccine3

Sputnik V là vaccine nước ngoài đầu tiên được chuyển giao công nghệ và sản xuất tại Việt Nam. Sputnik V đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 23/3/2021.

Theo Vabiotech, vaccine Sputnik V được phát triển dựa trên nền tảng vector adenovirus, một liệu trình hai mũi tiêm cách nhau 3 tuần. Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 91,6%; hiệu quả 91,8% với tình nguyện viên trên 60 tuổi. Sau khi tiêm, 98% tình nguyện viên có kháng thể chống lại nCoV.

Tính đến ngày 28/9, trong cả nước ta đã tiêm hơn 41 triệu liều vaccine, trong đó khoảng 8,5 triệu liều là mũi thứ hai.

                                                 P.V

                                            Ảnh: TTXVN

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.