Hữu nghị - Hợp tác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những người bạn Nga mãi mãi thuỷ chung, tin cậy

Năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên nêu bật trường phái ngoại giao “cây tre Việt Nam”. Sau đó, nhiều lần Tổng Bí thư khái quát nội hàm của nền đối ngoại, ngoại giao “cây tre Việt Nam” là “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội XIII đã chính thức xác định nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam gồm ba trụ cột: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Suốt nhiều năm lãnh đạo Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quan tâm, chăm lo đặc biệt cho công tác đối ngoại nhân dân.

Lần cuối thăm lại nước Nga, gặp lại những người bạn thân thiết

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin từ ngày 5 đến ngày 8/9/2018 là chuyến thăm cuối cùng của Tổng Bí thư đến xứ sở Bạch Dương, nơi ông đã có thời gian gần 2 năm là thực tập sinh và bảo vệ luận án Phó tiến sĩ (nay là Tiến sĩ) Khoa học lịch sử (chuyên ngành Xây dựng Đảng) ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga V. Putin (tháng 9/2018).  Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga V. Putin (tháng 9/2018). Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga – Việt vào sáng ngày 8/9/2018.

Trong quá trình chuẩn bị chuyến thăm của Tổng Bí thư, theo yêu cầu của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Hội Hữu nghị Việt – Nga đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tình hình hoạt động của Hội Hữu nghị Nga – Việt, đối tác chính của Hội Hữu nghị Việt – Nga tại Liên bang Nga. Hội bạn có nhiều hoạt động sáng tạo, phong phú, như: cùng với Hội Hữu nghị Việt – Nga tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam – Em vẽ nước Nga”; giới thiệu, phổ biến ở hai nước những tác phẩm văn học Nga và Việt Nam; góp phần gìn giữ, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Nhưng Hội Hữu nghị Nga – Việt gặp khá nhiều khó khăn trong điều kiện thể chế ở nước Nga – khó khăn về kinh phí, về khả năng phát triển tổ chức hội và hội viên… Hội Hữu nghị Nga – Việt kế thừa Hội Hữu nghị Xô – Việt trước đây (thành lập ngày 31/7/1958), là tổ chức nhân dân đã có đóng góp rất quan trọng vào việc hình thành một phong trào rộng lớn ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam hiệu quả trong những năm kháng chiến chống ngoại xâm và ở giai đoạn khôi phục, phát triển đất nước trong hòa bình. Hội Hữu nghị Việt – Nga đã đề nghị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước xem xét, trao tặng Hội Hữu nghị Nga – Việt phần thưởng cao của Nhà nước Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Hội nhằm tri ân tập thể và các cá nhân của Hội bạn, đồng thời cần có những biện pháp ủng hộ, giúp đỡ Hội bạn thiết thực. Một hoạt động trong chương trình làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Hội Hữu nghị Nga – Việt cũng như đối với sự phối hợp hoạt động giữa Hội bạn với Hội Hữu nghị Việt - Nga là Tổng Bí thư và đoàn đại biểu tham gia lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga – Việt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga - Việt (Moskva, ngày 8/9/2018).  Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga - Việt (Moskva, ngày 8/9/2018). Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Sáng ngày 8/9/2018, buổi lễ được tổ chức trọng thể tại Khách sạn Tổng thống ở Moskva. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tham dự buổi lễ. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm xúc động “được thăm lại đất nước Nga tươi đẹp và mến khách, được  gặp lại  những  người   bạn, người đồng chí, người anh em thân thiết cuả nhân dân Việt Nam”. Tổng Bí thư nhấn mạnh, quan hệ Việt – Nga “kế thừa tốt đẹp quan hệ Việt - Xô khởi nguồn từ nhiều năm trước. Đó là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, chúng ta có nghĩa vụ gìn giữ và  trao  truyền cho các thế hệ mai sau. Đó cũng là nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga ngày nay”.

photo (8)
Hai ảnh trên: Tập thể Hội Hữu nghị Nga - Việt được Nhà nước Việt Nam tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất. Một số cá nhân Hội Hữu nghị Việt - Nga được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Huân, Huy chương Hữu nghị. (Moskva, ngày 8/9/2018) Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Hai ảnh trên: Tập thể Hội Hữu nghị Nga - Việt được Nhà nước Việt Nam tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất. Một số cá nhân Hội Hữu nghị Việt - Nga được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Huân, Huy chương Hữu nghị. (Moskva, ngày 8/9/2018) Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Cũng như trong những dịp phát biểu về Liên Xô, LB Nga, về quan hệ hai nước, về Cách mạng Tháng Mười Nga, về Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định, “với truyền thống “uống nước  nhớ nguồn”, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ to  lớn, hiệu  quả về vật  chất và tinh  thần mà  nhân dân Liên Xô trước đây, trong đó  có  Liên bang  Nga,  đã  dành  cho  nhân dân Việt Nam trong  sự nghiệp đấu tranh  giành độc  lập dân tộc và công  cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay”. Biểu  dương những hoạt động  năng  động, sáng  tạo, thiết thực của Hội Hữu nghị Nga - Việt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, “bên cạnh những hoạt động hữu nghị  truyền  thống, Hội  Hữu nghị Nga - Việt đã phối hợp chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt - Nga  và  các cơ quan, tổ chức của hai nước phát hành nhiều đầu sách về Việt Nam, như:  dịch và giới thiệu tác phẩm Truyện Kiều tại Liên bang Nga;  tổ  chức các cuộc  thi vẽ tranh thiếu nhi, giúp các em thiếu nhi ở hai  nước  hiểu  biết  thêm về đất nước, con người, văn hóa và quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga; trồng Cây Hữu  nghị  tại khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moskva… Bên cạnh đó,  hai Hội  Hữu nghị  Việt - Nga  và  Nga - Việt  không ngừng tăng cường các hoạt động giới thiệu, làm cầu nối để một số trường đại học, tổ chức nghề nghiệp  và doanh nghiệp của hai nước xây dựng  quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục -  đào tạo,văn hóa, thương mại – đầu tư…”. Dẫn câu ngạn ngữ Nga “Mọi  sự   giàu  sang  không  sánh  được  tình  bằng hữu”, Tổng Bí thư Nguyên Phú Trọng nhấn mạnh, “nhân  dân  Việt Nam luôn  biết  ơn  sâu  sắc  và  ghi  nhớ tình cảm gắn bó, thủy  chung  của những người  bạn Nga, sự đóng góp to lớn của Hội Hữu nghị Xô - Việt  trước  đây và Hội Hữu nghị Nga - Việt  ngày nay. Với những hoạt động  đa dạng, thiết thực của Hội, các bạn đã góp phần gìn giữ, tăng cường và   phát   triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác bền chặt giữa nhân dân hai nước”. “Hội Hữu nghị  Việt - Nga  sẽ luôn  sát  cánh  với  các  bạn, cùng  giúp đỡ nhau vượt  khó  khăn  để triển khai những hoạt động hiệu quả và  thiết thực hơn nữa, góp phần vào việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vì tương lai  phồn  thịnh  cho hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga” – Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng, nhưng đó cũng là sự chỉ đạo hoạt động đối với Hội Hữu nghị Việt - Nga.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh "Đối với chúng tôi, các đồng chí và các bạn mãi mãi là những người bạn thủy chung, tin cậy".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu  (Moskva, ngày 8/9/2018).  Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu (Moskva, ngày 8/9/2018). Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Tổng Bí thư là người bạn chân chính của nước Nga

Ngay khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo Liên bang Nga và lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội ở Nga đã gửi điện chia buồn sâu sắc.

Trong bức điện chia buồn gửi tới Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 19/7/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng trọn đời cho Tổ quốc. Suốt những năm giữ các cương vị trọng trách của Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhân dân Việt Nam kính trọng sâu sắc và có uy tín cao trên trường quốc tế. Ở Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được nhớ đến là một người bạn chân chính của nước Nga đã có đóng góp to lớn vào việc hình thành và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam”.

Điện chia buồn của Chủ tịch Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Ziuganov gửi đến Chủ tịch nước Tô Lâm viết: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà hoạt động chính trị và nhà nước kiệt xuất, được các đảng viên và toàn thể nhân dân Việt Nam hết sức kính trọng, vì đồng chí suốt nhiều năm hoạt động không ngừng nghỉ, đạt được thành quả to lớn cho Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của đồng chí. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước sáng suốt, giàu kinh nghiệm, là người có tấm lòng yêu nước bao la, cống hiến sức lực cho cuộc đấu tranh vì hạnh phúc và sự phồn vinh của nhân dân. Tên tuổi đồng chí Nguyễn Phú Trọng gắn liền với những thành tựu kinh tế - xã hội to lớn đưa Việt Nam đứng vào hàng những nền kinh tế phát triển năng động nhất thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây kỷ niệm trong khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh ở Moskva, ngày 6/9/2018.  Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây kỷ niệm trong khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh ở Moskva, ngày 6/9/2018. Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Những người cộng sản Nga và hàng triệu người Nga rất biết ơn đồng chí Nguyễn Phú Trọng vì vai trò của đồng chí trong việc củng cố sự hợp tác giữa hai nước chúng ta. Đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào việc gìn giữ bền vững tình hữu nghị Việt – Nga là hết sức to lớn. Từ những năm đồng chí nghiên cứu ở Liên Xô, những người cộng sản Nga đã biết đồng chí là một người bạn lớn, tin cậy của đất nước chúng tôi. Chúng tôi hết sức trân quý việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng quan tâm, chăm lo củng cố quan hệ giữa hai Đảng chúng ta. Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 150 năm Ngày sinh V.I. Lênin, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Giải thưởng Lênin của Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga đối với những công trình lý luận về chủ nghĩa xã hội, củng cố tình hữu nghị anh em giữa nhân dân Việt Nam và Nga, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa”.    

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao quà tặng Hội Hữu nghị Nga - Việt cho Giáo sư Vladimir Buyanov, Chủ tịch Hội. Moskva, ngày 8/9/2018.  Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao quà tặng Hội Hữu nghị Nga - Việt cho Giáo sư Vladimir Buyanov, Chủ tịch Hội. Moskva, ngày 8/9/2018. Ảnh: TRÍ DŨNG, TTXVN

Điện chia buồn của Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga – Việt gửi tới Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga viết: “Ở Liên bang Nga, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nổi tiếng là  nhà hoạt động xuất sắc của phong trào cộng sản quốc tế, là nhà lãnh đạo trong nhiều năm của Đảng Cộng sản Việt Nam, là người tiếp tục sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là người bạn đã được thử thách của nước Nga, một người đã học tập, nghiên cứu tại Nga. Chúng tôi biết ơn đồng chí Nguyễn Phú Trọng vì những hoạt động không mệt mỏi nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt.  

Hội viên Hội Hữu nghị Nga – Việt nhớ rõ những cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong nhiều dịp đồng chí đến Moskva. Đặc biệt, chúng tôi nhớ, rất ấn tượng về chuyến thăm Nga của đồng chí Nguyễn Phú Trọng năm 2018, khi đó Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga - Việt và trao tặng Hội chúng tôi Huân chương Lao động - phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam. Cây xanh mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng tại khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh ở Moskva sẽ lưu giữ những kỷ niệm về các chuyến thăm của đồng chí đến đất nước chúng tôi”.

                                                                Nguyễn Đăng Phát

                                 Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt - Nga

                                                   

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.