Hữu nghị - Hợp tác

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước đến Việt Nam

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ 19 – 20/6/2024 theo lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Gần 2 giờ sáng ngày 20/6, chuyên cơ Tổng thống Putin hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Sau đó, suốt ngày 20/6 là dày đặc những hoạt động quan trọng theo chương trình chuyến thăm, đến gần 23 giờ, Tổng thống Putin lên máy bay rời Hà Nội về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công du lần thứ năm của ông đến Việt Nam trên cương vị nhà lãnh đạo cao nhất của Nga.

Chuyên cơ và xe ổng thống Nga V. Putin tại sân bay Nội Bài, Hà Nội

Chuyên cơ và xe ổng thống Nga V. Putin tại sân bay Nội Bài, Hà Nội

n9mMYcl8zqz4I6gbIVAEMsUOfcWes4VA
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống V. Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống V. Putin

Sau lễ đón long trọng tại Phủ Chủ tịch do Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì với 21 loạt đại bác chào mừng nhà lãnh đạo Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm lần lượt hội đàm với Tổng thống Putin. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lần lượt hội kiến Tổng thống Putin. Tham gia các cuộc hội đàm, hội kiến với Tổng thống Putin và đoàn đại biểu cấp cao Nga có các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Lê Thành Long; các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Công thương và nhiều Bộ trưởng, Trưởng ngành khác.

Tổng thống V. Putin cũng đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm ở đường Bắc Sơn, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống V. Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống V. Putin

ttxvn-2006tongbithutongthongvietnamnga4-8217

Tuyên bố chung và 11 văn kiện hợp tác

Trong không khí hữu nghị, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau sâu sắc, các cuộc hội đàm, hội kiến cấp cao Việt – Nga đã thảo luận sâu rộng nhưng thực chất, cụ thể nhiều vấn đề thuộc quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước và nhiều vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm. Kết quả hội đàm, hội kiến được thể hiện qua bản Tuyên bố chung và 11 văn kiện hợp tác. Trong số này có 1 Hiệp định liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học; số còn lại là những văn bản hợp tác giữa các bộ, ngành, trường đại học và doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống V. Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống V. Putin

78WXGD4MB9im1VLJQYA6Zpd0itRA3hzU

Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga có ý nghĩa như một bản “lộ trình” phát triển quan hệ giữa hai nước trong giai đoạn mới, trong những điều kiện lịch sử mới. Có thể nhìn nhận văn kiện quan trọng này theo 4 phần: phần 1 đánh giá những thành tựu của 30 năm xây dựng, phát triển, nâng cấp quan hệ Việt – Nga; phần 2, trên cơ sở đó, xác định những định hướng và ưu tiên cho giai đoạn mới; phần 3 nêu ra những nội dung cụ thể triển khai, thúc đẩy hợp tác; phần 4 đề cập cách tiếp cận, lập trường của Việt Nam và LB Nga đối với các vấn đề quốc tế và khu vực.

ttxvn-2006thutuongtongthongvietnamnga12-9512
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống V. Putin

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống V. Putin

Quan hệ Việt - Nga đã vượt qua nhiều thử thách, tiếp tục được mở rộng, củng cố

Bản Tuyên bố chung khẳng định, quan hệ Việt – Nga đã trải qua thử thách, vượt qua nhiều biến động trong khu vực và trên thế giới, vẫn bền vững, tiếp tục được tăng cường, là hình mẫu của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi; hai nước khẳng định việc củng cố và nâng cao hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện là một trong những ưu tiên đối ngoại của mình, không ngừng củng cố mối quan hệ đó trên tinh thần hữu nghị và ủng hộ lẫn nhau trong bối cảnh quốc tế phức tạp; hai nước có lập trường gần gũi hoặc đồng nhất trong các vấn đề quốc tế và khu vực, quyết tâm phối hợp chặt chẽ trong triển khai chính sách đối ngoại vì lợi ích của mỗi nước, vì hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống V. Putin

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống V. Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống V. Putin chứng kiến việc trao đổi  văn kiện hợp tác Việt - Nga

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống V. Putin chứng kiến việc trao đổi văn kiện hợp tác Việt - Nga


Bản Tuyên bố chung nêu ra những nội dung, định hướng mà Việt Nam và Nga triển khai hợp tác trong giai đoạn mới, như: Tiếp tục tăng cường đối thoại chính trị thường xuyên và thực chất ở cấp cao và cấp cao nhất; Nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có và thành lập các cơ chế hợp tác mới, kịp thời phối hợp tháo gỡ các vấn đề trong hợp tác song phương; Quan hệ hợp tác quốc phòng-an ninh giữ vai trò đặc biệt trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Nga, không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba; Chú trọng phát triển hơn nữa hợp tác kinh tế; Tăng cường đầu tư của Việt Nam vào Nga và đầu tư của Nga vào Việt Nam, bao gồm trên các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp, nông nghiệp, chế tạo máy và năng lượng; Tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ các dự án dầu khí hiện có và mới; Mở rộng hơn nữa hợp tác du lịch, bao gồm tăng số lượng các chuyến bay thẳng thường lệ và chuyến bay thuê chuyến giữa hai nước, cũng như đơn giản hóa thủ tục đi lại cho công dân hai nước.

Hội Hữu nghị Việt - Nga, những người đã học tập tại Nga là cầu nối hữu nghị vững chắc

Chiều tối ngày 20/6, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Tổng thống V. Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp, giao lưu với lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt – Nga, với đại diện cựu sinh viên các trường đại học Liên Xô/LB Nga.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống V. Putin tại cuộc gặp lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên học tại Nga

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống V. Putin tại cuộc gặp lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên học tại Nga

Nồng nhiệt, vui mừng chào đón Tổng thống Nga

Nồng nhiệt, vui mừng chào đón Tổng thống Nga

1

Trong bài phát biểu trước khi giao lưu với các đại biểu Việt Nam, Tổng thống Putin cảm ơn những người đã học tập ở Liên Xô/Nga, những người học tiếng Nga luôn gìn giữ, nuôi dưỡng tình cảm ấm áp với đất nước và người dân Nga; Tổng thống nói “họ là cầu nối vững chắc giữa hai dân tộc”. Tổng thống Putin nhắc lại một cuộc gặp tương tự vào năm 2001, khi ông lần đầu tiên thăm Việt Nam. Tổng thống tin rằng, trong khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội tối 20/6/2024 có mặt con em của những người đã gặp ông năm 2001 tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt – Xô và điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cho thấy tình cảm hữu nghị Việt – Nga đã được tiếp nối, trao truyền cho những người trẻ.

Tổng thống V. Putin trả lời các câu hỏi của những người tham dự cuộc gặp ở Nhà hát lớn Hà Nội

Tổng thống V. Putin trả lời các câu hỏi của những người tham dự cuộc gặp ở Nhà hát lớn Hà Nội

Năm 2001, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô ở Hà Nội, Tổng thống V. Putin đã gặp  gỡ đại diện các cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Liên Xô/Nga

Năm 2001, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô ở Hà Nội, Tổng thống V. Putin đã gặp gỡ đại diện các cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Liên Xô/Nga

Tổng thống V. Putin đã nhiệt tình trả lời cụ thể, chân thành một số câu hỏi liên quan hợp tác khoa học – công nghệ, du lịch, kết nối văn hoá giữa nhân dân và hai nước Việt Nam, Nga.

Trong bài phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Tô Lâm đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành vì Tổng thống Vladimir Putin dành thời gian cho buổi giao lưu trong lịch trình hoạt động dày đặc của chuyến thăm. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là cuộc gặp gỡ nồng ấm, tin cậy của những người bạn gần gũi, những tình cảm và đối thoại chân thành "từ trái tim đến trái tim".

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại cuộc gặp ở Nhà hát lớn Hà Nội

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại cuộc gặp ở Nhà hát lớn Hà Nội

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt - Nga Đại học Quốc gia Hà Nội, phát biểu ý kiến và nêu câu hỏi với Tổng thống Nga

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt - Nga Đại học Quốc gia Hà Nội, phát biểu ý kiến và nêu câu hỏi với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định nhiều thế hệ người Việt Nam, kể cả những người chưa từng đặt chân đến nước Nga, luôn yêu mến, cảm nhận tính nhân văn sâu sắc của thế giới Nga, tâm hồn Nga, ngôn ngữ Nga qua từng trang sách, thước phim, câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ.

Dẫn ngạn ngữ Nga "Mọi sự giàu sang chẳng sánh được tình bằng hữu", "Một người bạn cũ tốt hơn hai người bạn mới", Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sâu sắc và ghi nhớ tình cảm gắn bó, thủy chung của những người bạn Nga.

z55582
5
hoa nhac
hoa nhac2
448450053_2682999201880715_3436159346041391663_n
W3AsAs8R17dLPXVrfFSmZRLf1qA60iiq

Sau cuộc giao lưu, trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội đã giới thiệu tác phẩm điêu khắc ánh sáng “Nước Nga vĩ đại” của nghệ nhân trẻ tuổi Bùi Văn Tự là món quà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Tổng thống V. Putin. Cùng với đó là một chương trình nghệ thuật đặc sắc với những bản nhạc, bài ca Việt Nam và Nga thể hiện tình cảm nồng ấm, luôn gắn bó bên nhau giữa nhân dân hai nước.

                                                                                                                     P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.