Chính trị

Tổng thống Nga chúc mừng lãnh đạo và nhân dân nhiều nước nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Giữ nước Vĩ đại (9/5/1945 – 9/5/2022), ngày 8/5/2022, Tổng thống Nga V. Putin đã chúc mừng lãnh đạo và nhân dân nhiều nước.

Tổng thống Nga đã chúc mừng lãnh và nhân dân Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan cũng như những thực thể mà LB Nga đã công nhận độc lập, chủ quyền là Abkhazia, Nam Ossetia, Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk. Tổng thống Nga cũng chúc mừng nhân dân Gruzia và Ukraine nhân Ngày Chiến thắng.

6493329

Trong thông điệp chúc mừng, Tổng thống V. Putin nhấn mạnh, người đương thời “mang ơn và kính trọng quân nhân và người lao động ở hậu phương đã chấp nhận những hy sinh, mất mát to lớn để đánh tan chủ nghĩa quốc xã”.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, “trách nhiệm chung của chúng ta hiện nay là không để cho chủ nghĩa quốc xã sống lại; phải gìn giữ và lưu truyền cho các thế hệ mai sau sự thật về những sự kiện của những năm chiến tranh và những giá trị tinh thần, những truyền thống hữu nghị anh em”.

+ Sáng 9/5/2022, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva tổ chức cuộc duyệt binh truyền thống chào mừng Ngày Chiến thắng. Tại nhiều thành phố khác của LB Nga cũng tổ chức diễu binh, gặp gỡ cựu chiến binh, hòa nhạc, bắn pháo hoa chào mừng Ngày Chiến thắng.
Cuộc duyệt binh đầu tiên chào mừng Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Giữ nước Vĩ đại được tổ chức ngay trong năm 1945, vào ngày 24/6/1945. Sự kiện do Nguyên soái Georgy Zhukov chủ trì, Nguyên soái Konstantin Rokossovsky chỉ huy đội ngũ duyệt binh với tổng số 35 nghìn người. Sau đó, các cuộc duyệt binh như vậy đã không được tổ chức trong 20 năm, cho đến năm 1965.

Cuộc duyệt binh chào mừng Ngày Chiến thắng lần thứ hai được tổ chức năm 1965 và những cuộc duyệt binh quy mô lớn tiếp theo đã diễn ra vào các năm 1985, 1990, 1995 - từ thời điểm này, cuộc duyệt binh  được tổ chức vào ngày 9/5 hàng năm nhằm vinh danh Chiến thắng chủ nghĩa phátxít và chủ nghĩa quân phiệt.

                                                         Theo TASS

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.