Hữu nghị - Hợp tác

Trao Huân chương, Huy chương Hữu nghị tặng các cá nhân xuất sắc của Hội Hữu nghị Nga - Việt

Ngày 23/5/2024, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Moskva đã diễn ra buổi lễ trọng thể trao tặng Huân chương, Huy chương Hữu nghị của Việt Nam cho 6 cán bộ, hội viên xuất sắc của Hội Hữu nghị Nga - Việt có đóng góp to lớn tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Nga và Việt Nam.

Theo Quyết định ngày 27/12/2023 của Chủ tịch nước Việt Nam, bà Regina Bundarina - Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt (ORVD),  và ông Vladimir Ruvimov - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương ORVD, được tặng Huân chương Hữu nghị; bốn ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt được tặng Huy chương Hữu nghị, trong đó một người không kịp trực tiếp được  thấy phần thưởng cao quý của mình vì tuổi cao, sức yếu đã qua đời.

Đại sứ Đặng Minh Khôi (bìa trái) và Chủ tịch Liên hiệp các TCHNVN Phan Anh Sơn (bìa phải) trao Huân chương Hữu nghị tặng hai cán bộ Hội Hữu nghị Nga - Việt

Đại sứ Đặng Minh Khôi (bìa trái) và Chủ tịch Liên hiệp các TCHNVN Phan Anh Sơn (bìa phải) trao Huân chương Hữu nghị tặng hai cán bộ Hội Hữu nghị Nga - Việt

Buổi lễ trang trọng có sự hiện diện của nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa; đại diện Bộ Ngoại giao Nga; đại diện gia đình cố Chủ tịch Hội Hữu nghị Xô-Việt/Nga-Việt, Anh hùng phi công vũ trụ German Titov.

Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt - Nga, đọc quyết định tặng thưởng của Chủ tịch nước, ghi nhận những đóng góp quý báu của 6 cá nhân xuất sắc thuộc Hội Hữu nghị Nga - Việt trong việc vun đắp, tăng cường tình hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Nga và Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi và Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn đã trân trọng gắn Huân chương, Huy chương lên ve áo những người bạn Nga và trao tặng những bó hoa tươi thắm, những món quà lưu niệm để chúc mừng những người được Nhà nước Việt Nam tặng phần thưởng.

Đại sứ Đặng Minh Khôi (bìa trái) và Chủ tịch Liên hiệp các TCHNVN Phan Anh Sơn (bìa phải) trao Huy chương Hữu nghị tặng các cá nhân xuất sắc của Hội Hữu nghị Nga - Việt

Đại sứ Đặng Minh Khôi (bìa trái) và Chủ tịch Liên hiệp các TCHNVN Phan Anh Sơn (bìa phải) trao Huy chương Hữu nghị tặng các cá nhân xuất sắc của Hội Hữu nghị Nga - Việt

Xúc động phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Anh Sơn nhắc lại dấu mốc lịch sử ngày 30/1/1950 khi hai nước Việt Nam và Liên Xô thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và các thế hệ cháu con nối tiếp phát triển giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga hiện nay luôn nồng ấm và tin cậy. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi mãi khắc ghi và luôn tri ân sự giúp đỡ to lớn, toàn diện, vô tư, chí tình, chí nghĩa của Nhà nước và nhân dân Liên Xô và Liên bang Nga dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước sau này - ông Phan Anh Sơn nhấn mạnh.

Ông Phan Anh Sơn ghi nhận hoạt động tích cực và sáng tạo của Hội Hữu nghị Nga-Việt nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam và quan hệ song phương, thúc đẩy các cuộc  tiếp xúc và giao lưu nhân dân, tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân có ý nghĩa ở nhiều lĩnh vực khoa học, giáo dục, văn hóa, xã hội .

Ông Ruvimov Vladimir Sergeevich, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt, được tặng Huân chương Hữu nghị, phát biểu tại buổi lễ.

Ông Ruvimov Vladimir Sergeevich, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt, được tặng Huân chương Hữu nghị, phát biểu tại buổi lễ.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhắc lại câu châm ngôn nổi tiếng của Nga: “Không gì bị quên lãng, không ai bị lãng quên” để nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc tri ân những người bạn thân thiết của Việt Nam. Đại sứ kể lại câu chuyện cảm động về em học sinh Trường 488 tại thành phố St. Petersburg nói rằng thành phố của em có hơn 400 cây cầu, nhưng cây cầu quan trọng nhất là cây cầu Hữu nghị - điều minh chứng cho tình nghĩa và thuỷ chung, chân thành và sâu sắc trong quan hệ giữa  nhân dân hai nước.

Đại sứ vui mừng nhận thấy trong bối cảnh thế giới biến động ngày nay, giới trẻ hai nước vẫn giữ mối quan tâm đến lịch sử tốt đẹp của tình hữu nghị giữa hai nước, khẳng định rằng, dù bất kỳ hoàn cảnh nào thì tình cảm hữu nghị và thuỷ chung giữa hai nước không bao giờ thay đổi.

Theo Quyết định số 1667/QĐ-CTN ngày 27/12/2023, Huân chương Hữu nghị trao tặng bà Budarina Regina Alexandrovna, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt; và ông Ruvimov Vladimir Sergeevich, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt, vì "đã có những đóng góp to lớn trong tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga".

Theo Quyết định số 1668/QĐ-CTN ngày 27/12/2023, Huy chương Hữu nghị trao tặng bà Zubtsova Elena Robertovna, Ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt; ông Deopik Dega Vitalyevich, Ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt; bà Novakova Oksana Vladimirovna, Ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt; bà Tyumeneva Elane Ivanovna, Ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt. vì "đã có những đóng góp to lớn trong tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga".

Thay mặt những người được tặng thưởng, cựu chuyên gia quân sự tại Việt Nam, ông Vladimir Ruvimov không nén xúc động nhắc lại hình ảnh một đất nước Việt Nam bị chiến tranh tàn phá nặng nề chỉ có thể so sánh với những tàn phá trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại ở Liên Xô. Ông tự hào vì đã cùng sát cánh với nhân dân Việt Nam thời gian khó đó, đã góp phần giúp nhân dân Việt Nam anh em kết thúc cuộc chiến, giành lại hoà bình và tự do cho đất nước. Nay đã ở vào tuổi xưa nay hiếm, nhưng mỗi lần nghe và xem đến hình ảnh Việt Nam trên báo đài, người lính Nga năm xưa luôn gắn nó với những năm tháng tuổi trẻ, với nghĩa vụ quốc tế vô sản thiêng liêng mà mỗi người Liên Xô, người Nga, người Việt Nam đều trân trọng và sẵn sàng thực hiện.

                                                                                   Theo TTXVN và P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.