Tin tức - Hoạt động

Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch hiệu quả tại TP Hồ Chí Minh

Từ chiều 10/7/2021, xe labo xét nghiệm di động của Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga bắt đầu tiếp nhận mẫu và xét nghiệm, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, nhận được lệnh của Bộ Quốc phòng, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã điều động xe labo xét nghiệm di động đi từ Thủ đô Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tham gia công tác xét nghiệm, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch tại thành phố. Xe labo xét nghiệm di động đã đến Chi nhánh Phía Nam của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga vào 21 giờ 30 phút tối 9/7, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Theo xe là kíp cán bộ, kỹ thuật viên xét nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

Labo di động dùng trong giám sát và chuẩn đoán các bệnh truyền nhiễm đặt trên xe địa hình KAMAZ 43118. Đây là xe xét nghiệm di động hiện đại nhất của Việt Nam ở thời điểm này do Cơ quan giám sát Liên bang Nga tài trợ Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga giữa năm 2019. Trên xe được trang bị thiết bị Realtime PCR và các trang thiết bị hiện đại khác có thể tiến hành xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Công suất mỗi ngày có thể thực hiện xét nghiệm khoảng 400 mẫu đơn và trả kết quả khẳng định.

Xe labo xét nghiệm lưu động tại TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Báo QĐND

Xe labo xét nghiệm lưu động tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo QĐND

Trước đó, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã cử lực lượng gồm 25 người thuộc Viện Y sinh Nhiệt đới và Chi nhánh Phía Nam của Trung tâm cùng với trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư tiêu hao triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 5/7 đến nay, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã nhận hơn 3.000 mẫu gộp tương đương với 30.500 lượt người xét nghiệm SARS-CoV-2 và đã phát hiện ra 178 mẫu dương tính báo cáo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Labo di động dùng trong giám sát và chuẩn đoán các bệnh truyền nhiễm đặt trên xe địa hình KAMAZ 43118. Đây là xe xét nghiệm di động hiện đại nhất của Việt Nam ở thời điểm này do Cơ quan giám sát Liên bang Nga tài trợ Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga giữa năm 2019.

Xe labo xét nghiệm Covid-19 lưu động của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga từng tham gia xét nghiệm xác định, chẩn đoán sớm các ca dương tính với nCoV tại Bắc Giang, Đà Nẵng.

Xe labo xét nghiệm Covid-19 lưu động tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga ở Hà Nội.  Ảnh: VŨ HUYẾN

Xe labo xét nghiệm Covid-19 lưu động tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga ở Hà Nội. Ảnh: VŨ HUYẾN

Bên trong xe labo xét nghiệp lưu động tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga ở Hà Nội.  Ảnh: VŨ HUYẾN

Bên trong xe labo xét nghiệp lưu động tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga ở Hà Nội. Ảnh: VŨ HUYẾN

“Đây là xe xét nghiệm di động hiện đại nhất Việt Nam, có thể xét nghiệm phát hiện được nhiều mầm bệnh, trong đó có những mầm bệnh tối nguy hiểm" - Thượng tá Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu điều trị Kỹ thuật cao Viện Y sinh Nhiệt Đới, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, cho biết.

Cũng theo thượng tá Hậu, xe có thể được sử dụng để hỗ trợ các phòng thí nghiệm cố định và là một đơn vị độc lập khi thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo vệ sinh và dịch tễ cho người dân trong trường hợp dịch bệnh nguy hiểm bùng phát.

Để vào phòng xét nghiệm, người làm nhiệm vụ phải đi qua 3 lớp cửa được thiết kế đặc biệt để không phát tán virus ra bên ngoài. Kỹ thuật viên xét nghiệm phải trùm kín đồ bảo hộ và đứng trong labo liên tục ít nhất 9 tiếng để vận hành. Với môi trường áp lực âm trong labo, toàn bộ hoạt động điều hòa, quạt gió đều chạy một chiều để virus không phát tán.

Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại Hà Nội.  Ảnh: VŨ HUYẾN

Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại Hà Nội. Ảnh: VŨ HUYẾN

Với việc điều xe labo xét nghiệm di động vào TP Hồ Chí Minh cùng với phòng xét nghiệm RT-PCR đặt tại Chi nhánh phía Nam, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga giúp tăng công suất xét nghiệm lên 1.200 mẫu đơn/ngày. Qua đó, giúp TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trong cộng đồng, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Xe labo xét nghiệm Covid-19 lưu động của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga từng tham gia xét nghiệm xác định, chẩn đoán sớm các ca dương tính với nCoV tại Bắc Giang, Đà Nẵng.

                                       (Theo báo QĐND)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.