Chính trị

Ý kiến đề xuất cần có thủ tục thu hồi giải Nobel Hòa bình khi cần thiết

Ngày 17/10/2021, ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ nghị viện) của Quốc hội liên bang Nga, đã nêu ý kiến cần có thủ tục thu hồi giải Nobel Hòa bình trong trường hợp cần thiết, khi người nhận giải không xứng đáng với giải thưởng cao quý này.

Ông Vyacheslav Volodin nhận xét: “Giải Nobel trong các lĩnh vực khoa học cơ bản thì không có vấn đề gì, những người được trao giải đều có thành tựu cụ thể, được công nhận rộng rãi. Nhưng giải Nobel Hòa bình thì không có tiêu chuẩn đánh giá thật rõ ràng, mặc dù Di chúc của Alfred Nobel đã nêu là giải được tặng thưởng cho những đóng góp vào việc gắn kết các dân tộc, việc thủ tiêu hoặc cắt giảm quân đội thường trực hoặc việc triển khai các sáng kiến hòa bình”.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nói, những năm gần đây, giải Nobel Hòa bình đã trao cho cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, người mà khi ở cương vị lãnh đạo quốc gia đã dẫn đến cảnh khốn cùng của người dân và một thảm họa địa chính trị lớn bậc nhất Thế kỷ 20 là Liên Xô tan rã. Giải Nobel Hòa bình cũng đã trao cho Aung San Suu Kyi, mà sau đó Chính phủ của bà này bị cáo buộc gây ra nạn diệt chủng đối với sắc tộc Hồi giáo Rohingya, và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama – thời cầm quyền của ông này đã tràn lan “mùa Xuân A-rập”, bùng xung đột ở Syria v.v…

Giải Nobel là giải thưởng quốc tế trao hàng năm để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực Hóa học, Vật lý, Sinh lý học (hoặc Y học), Văn chương và Hòa bình. Riêng giải Nobel Hoà bình có thể được trao cho cá nhân hay tổ chức, lần đầu tiên được trao năm 1901. Giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã tặng hai nhà báo Maria Ressa (người Mỹ gốc Philippines) và Dmitry Muratov (LB Nga). Cho tới nay đã có tổng cộng 101 giải Nobel Hòa bình được trao; 25 tổ chức và 17 phụ nữ là chủ nhân của thưởng danh giá này.

Hai nhà báo được tặng giải Nobel Hòa bình năm 2021

Hai nhà báo được tặng giải Nobel Hòa bình năm 2021

Ông Vyacheslav Volodin cho rằng, “với những quyết định trao thưởng như vậy, giải Nobel Hòa bình đã chịu tiếng xấu”. Ông nói: “Có thể giành lại lòng tin với giải thưởng này nếu có thủ tục thu hồi giải trong trường hợp phát hiện ra những tội ác, những vi phạm quyền con người và các quyền tự do của con người”.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga khẳng định, “không thể chấp nhận tình trạng có những người liên quan các tội ác nghiêm trọng đến nay vẫn ôm giải Nobel Hòa bình, còn những người thật sự xứng đáng với giải này thì không được tặng”.

                                                                ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.