Hữu nghị - Hợp tác

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga

Trong thời gian ở thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, chiều 2/12/2021, tại Moskva, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga công tác tại Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Tham dự cuộc gặp có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng; các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; Đại sứ nước ta tại Nga Đặng Minh Khôi. Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Vladimir Buyanov và Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Nga công tác tại Việt Nam trong thời gian chiến tranh Nikolai Kolesnik cùng nhiều cán bộ lãnh đạo hai Hội tham gia cuộc gặp.

Tại cuộc gặp, đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội chuyên gia quân sự Nga bày tỏ vui mừng, vinh dự được gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại thủ đô Moskva.

Lãnh đạo hai Hội đánh giá cao những tình cảm và sự trân trọng, biết ơn mà nhân dân Việt Nam luôn dành cho những người bạn Nga; khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt V. Buyanov trong cuộc gặp ngày 2/12/2021

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt V. Buyanov trong cuộc gặp ngày 2/12/2021

Lãnh đạo hai Hội cho biết, thời gian qua, hai Hội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Trong dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1950-2020), Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã tiến hành nhiều hoạt động giao lưu giữa các cựu chiến binh hai nước, triển lãm ảnh, tư liệu lịch sử, biểu diễn nghệ thuật...

Lãnh đạo Hai hội đề nghị, hai nước cần có chính sách thông thoáng hơn nữa về thị thực để mở rộng cơ hội hợp tác, các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động giao lưu giữa các cựu chiến binh Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp lại các chuyên gia dân sự và quân sự Nga đã giúp đỡ Việt Nam xây dựng nhiều công trình kinh tế và tiến hành cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước; đặc biệt, các cựu chiến binh đã từng sát cánh với bộ đội Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam; nhiều chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã quên mình, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà nhân dân Nga anh em, trong đó có các cựu chiến binh và các chuyên gia Nga, đã và đang dành cho Việt Nam trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu tham dự cuộc gặp

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu tham dự cuộc gặp

Vui mừng thông báo về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm, Chủ tịch nước cho biết hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó có xây dựng định hướng và tầm nhìn cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đến năm 2030 sao cho xứng đáng với truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc. Hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân đối với tổng thể quan hệ Việt-Nga.

Trên tinh thần đó, đánh giá cao kết quả hoạt động của hai Hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã góp phần vào thành công của năm chéo Việt-Nga được khởi động từ năm 2019, giúp giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hữu nghị và tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc. Chủ tịch nước mong rằng trong thời gian tới, khi đại dịch covid-19 được kiểm soát, các chuyên gia và các cựu chiến binh sẽ có dịp sang thăm Việt Nam và tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

+ Tại cuộc gặp, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt Vladimir Buyanov đã trao đổi văn bản Thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội giai đoạn 2021-2026 đã được Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga Trần Bình Minh và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt V. Buyanov ký.

+ Trước đó đã diễn ra buổi lễ trao Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga tặng các cán bộ, hội viên lão thành của Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga công tác tại Việt Nam trong thời gian chiến tranh, ghi nhận đóng góp to lớn của những người bạn Nga vào việc gìn giữ, phát triển và tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam, Nga.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, trao Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga tặng bà Elena Zubtsova, Ủy viên BCHTƯ Hội Hữu nghị Nga-Việt

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, trao Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga tặng bà Elena Zubtsova, Ủy viên BCHTƯ Hội Hữu nghị Nga-Việt

Được sự ủy quyền của Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga, bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, và ông Đỗ Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga, đã trao huy hiệu Kỷ niệm chương Hội Việt-Nga và Giấy chứng nhận Kỷ niệm chương cho các bạn Nga.

                                                   P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.