Hữu nghị - Hợp tác

Hội Hữu nghị Nga - Việt chúc mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Hữu nghị Việt - Nga

Hội Hữu nghị Nga - Việt đã gửi Thư chúc mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Hữu nghị Việt - Nga. Bức thư đã được chuyển tới các đại biểu tham dự Đại hội VI. Sáng 30/9/2023, tại Đại hội, trưởng đoàn đại biểu Hội Nga - Việt đã chuyển bức thư tới Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga.

Toàn văn bức thư của Hội Hữu nghị Nga - Việt như sau.

Các đồng chí và các bạn thân mến!

Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Nga - Việt thay mặt toàn thể những người bạn của Việt Nam ở Liên bang Nga gửi lời chào nồng nhiệt tới các đại biểu Đại hội VI và chúc Đại hội thành công tốt đẹp, đưa ra những quyết định có tầm quan trọng lịch sử mới.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga Phan Chí Hiếu giới thiệu với Đại hội thư chúc mừng của Hội Hữu nghị Nga - Việt mà trưởng đoàn đại biểu Hội Nga - Việt trao cho ông tại hội trường Đại hội

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga Phan Chí Hiếu giới thiệu với Đại hội thư chúc mừng của Hội Hữu nghị Nga - Việt mà trưởng đoàn đại biểu Hội Nga - Việt trao cho ông tại hội trường Đại hội

Hai hội hữu nghị chúng ta gắn bó với nhau bằng truyền thống hữu nghị chân thành từ lâu và sự hợp tác trong sáng. Bắt đầu hoạt động từ những năm 50 của Thế kỷ trước, bằng hoạt động tuyên truyền của mình, chúng ta đã giúp nhân dân hai nước xích lại gần nhau, giúp nhân dân hai nước ngày càng hiểu biết nhau sâu sắc. Từ những năm đó, khi những đại diện xuất sắc của thanh niên Việt Nam sang học tập tại Liên Xô, các cuộc giao lưu nhân dân giữa hai nước chúng ta bắt đầu.

Trong những năm nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, các đoàn thể xã hội ở Liên Xô đã đi đầu trong phong trào đoàn kết, ủng hộ Việt Nam đấu tranh, tổ chức hoạt động  gửi viện trợ  nhân đạo sang Việt Nam.

Sau Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam năm 1975 và đất nước thống nhất, hai hội hữu nghị chúng ta đã hợp tác chặt chẽ, góp phần vào công cuộc khôi phục nền kinh tế quốc dân của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ông P. Yu. Tsvetov, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga - Việt, trưởng đoàn đại biểu Hội Nga - Việt, phát biểu chào mừng Đại hội VI

Ông P. Yu. Tsvetov, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga - Việt, trưởng đoàn đại biểu Hội Nga - Việt, phát biểu chào mừng Đại hội VI

Những biến động trên hành tinh cuối Thế kỷ 20 đã không thể không tác động đến hai nước chúng ta. Cả Nga và Việt Nam đều bước vào con đường phát triển kinh tế thị trường, với những hậu quả tiêu cực của nó, như chủ nghĩa tiêu dùng và sự phân hoá xã hội. Nhưng chúng ta vẫn giữ được sự trong sáng của tình cảm hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau đã hình thành từ những năm trước, một phần là nhờ hoạt động của hai hội hữu nghị chúng ta.

Hiện nay, trong tình hình quốc tế có những biến động sâu sắc. Chúng ta đang chứng kiến sự hình thành trật tự thế giới đa cực. Mô hình phát triển thế giới bất công trước đây đã lùi  vào quá khứ - một mô hình mà suốt hàng Thế kỷ đã bảo đảm tăng trưởng kinh tế cho các nước đế quốc bằng cách khai thác tài nguyên của các nước Á, Phi, Mỹ Latinh.

Tiến trình đảo ngược đó kiến cho một số nước  không hài lòng, họ đã quen tư duy theo logic cường quyền. Những thế lực đó tìm cách kìm hãm tiến trình tự nhiên của lịch sử. Đáp lại những hành động không hữu nghị của phương Tây, Nga quyết tâm bảo vệ quyền của mình được tồn tại và phát triển tự do  bằng những phương tiện mà mình có. Chúng tôi tin rằng, quyền đó của chúng tôi không ai có thể bác bỏ.

Ông P. Yu. Tsvetov trao cho Chủ tịch Phan Chí Hiếu bức tranh

Ông P. Yu. Tsvetov trao cho Chủ tịch Phan Chí Hiếu bức tranh "Mùa Thu Nga" tặng Hội Hữu nghị Việt - Nga

Không thể không đồng tình với phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tại Moskva cách đây 5 năm rằng, mặc dù những biến động trên thế giới hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề, nhưng tình đoàn kết và sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước chúng ta không thể thay đổi; chúng ta lạc quan hướng về tương lai, vì chúng ta có thế hệ trẻ tài năng sẽ tiếp tục sự nghiệp của chúng ta, hy vọng rằng thế hệ đó sẽ  củng cố hơn nữa uy tín không thể lay chuyển của tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và LB Nga.

Đúng như vậy: tình đoàn kết và tin cậy lẫn nhau vẫn là nội dung chính trong hoạt động của hai hội hữu nghị chúng ta hiện nay.

Ông P.Yu. Tsvetov trao Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Nga - Việt tặng một số cán bộ Hội Hữu nghị Việt - Nga

Ông P.Yu. Tsvetov trao Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Nga - Việt tặng một số cán bộ Hội Hữu nghị Việt - Nga

Hai hội hữu nghị chúng ta bước vào tương lai với quyết tâm vững chắc giữ gìn và nhân rộng những hình thức hợp tác, sự phối hợp hành động truyền thống theo đúng những thoả thuận mà lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước chúng ta đã đạt được. Hội Hữu nghị Nga-Việt sẵn sàng tiếp tục góp phần đáng kể của mình vào tiến trình đó.

Ông P.Yu. Tsvetov thăm Tượng đài G. Titov trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long

Ông P.Yu. Tsvetov thăm Tượng đài G. Titov trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long

Ông P.Yu. Tsvetov chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu tại Đại hội VI

Ông P.Yu. Tsvetov chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu tại Đại hội VI

Cuối cùng, xin chúc các đại biểu và toàn thể hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và có nhiều thành công vì lợi ích của Tổ quốc.

Chúc sự hợp tác toàn diện Việt - Nga tiếp tục củng cố và phát triển theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước!

Tình hữu nghị bền chặt, không gì phá vỡ được, giữa nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam muôn năm!

Theo uỷ nhiệm của Ban Thường vụ Trung ương Hội Hữu nghị Nga-Việt

Chú tịch BCHTƯ Hội HN Nga-Việt 

     V. P. Buyanov (đã ký)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.