Chính trị

Sẽ có cuộc họp báo cuối năm rất “khác lạ” của Tổng thống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục truyền thống tổ chức cuộc họp báo quy mô lớn cuối năm. Nhưng cuộc họp báo ngày 17/12 sắp tới sẽ rất “khác lạ”, kết hợp giữa họp báo và đối thoại trực tuyến với người dân. Thêm nữa, các nhà báo và người dân sẽ có mặt ở nhiều địa điểm để đặt câu hỏi.

Chủ yếu do đại dịch covid-19 nên hình thức họp báo truyền thống phải thay đổi. Nhưng Tổng thống Putin và các cơ quan hữu quan Nga cũng muốn khai thác thế mạnh của công nghệ hiện đại, đặc biệt trên lĩnh vực truyền thông, để chuyển tải thông điệp của mình tới công luận rộng rãi trong và ngoài nước Nga.

Các nhà báo Nga và quốc tế đã bắt đầu đăng ký tham dự cuộc họp báo từ ngày 29/11. Đáng chú ý là các phóng viên nước ngoài và các cơ quan báo chí trung ương Nga sẽ dự họp tại Trung tâm Thương mại quốc tế Moskva như những năm gần đây. Trong khi đó, phóng viên báo chí địa phương Nga thì có mặt tại các địa điểm ở thủ phủ đại khu liên bang (LB Nga có 8 đại khu liên bang -  федеральные округи), cụ thể là Tula, Saint-Petersburg, Rostov-na-Donu, Stavropol, Nizhni Novgorod, Ekaterinburg, Novosibirsk và Vladivostok.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo lớn tại Điện Kremlin kéo dài 4 giờ 40 phút ngày 4/2/2008. Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo lớn tại Điện Kremlin kéo dài 4 giờ 40 phút ngày 4/2/2008. Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Tổng thống V. Putin sẽ không đến Trung tâm Thương mại quốc tế Moskva mà vẫn ở dinh thự công tại Novo-Ogarevo (ngoại ô Moskva). Đây là nơi ông vẫn làm việc trực tuyến với Chính phủ và các bộ, ngành cũng như các địa phương Nga và cả các đối tác nước ngoài trong thời gian vừa qua, trong điều kiện phòng chống covid-19. Để phục vụ cuộc họp báo ngày 17/12 sắp tới, ban tổ chức đã bổ sung thêm trang thiết bị kỹ thuật cần thiết tại dinh thự này. Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Putin, cho biết, tại dinh thự Novo-Ogarevo, Tổng thống vẫn nhìn thấy và có thể trực tiếp trao đổi với tất cả những người tham gia cuộc họp báo và giao lưu trực tuyến ở mọi địa điểm kết nối.

Thư ký báo chí Dmitry Peskov cũng cho biết bản thân ông sẽ có mặt tại “gian chính” của cuộc họp báo là Trung tâm Thương mại quốc tế Moskva. Ông sẽ “dẫn chương trình” cuộc họp báo như thường lệ cho đến khi Tổng thống Putin quyết định là chính Tổng thống sẽ mời các nhà báo hay người dân đặt câu hỏi với ông.

Cuộc họp báo của Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/2/2008.  Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Cuộc họp báo của Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/2/2008. Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Tại thủ đô Moskva sẽ có một địa điểm để các nhân viên tình nguyện của Mặt trận Nhân dân thống nhất Nga làm việc. Các tình nguyện viên này sẽ giúp xử lý rất nhiều câu hỏi mà người dân Nga gửi đến Tổng thống qua ứng dụng trực tuyến (Ap) “Moskva-Putinu” (tức là “Moskva – gửi đến Putin”). Ứng dụng này có thể bắt đầu được tải xuống từ ngày 6/12, nó giúp người dân Nga gửi câu hỏi của mình bằng videoclip hoặc bằng văn bản.

Tác giả (thứ ba từ trái sang) - lúc đó là Phóng viên thường trú TTXVN tại Moskva - xếp hàng để kiểm tra an ninh trước khi vào Điện Kremlin tham dự cuộc họp báo của Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/2/2008. Ảnh: TRẦN QUANG VINH

Tác giả (thứ ba từ trái sang) - lúc đó là Phóng viên thường trú TTXVN tại Moskva - xếp hàng để kiểm tra an ninh trước khi vào Điện Kremlin tham dự cuộc họp báo của Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/2/2008. Ảnh: TRẦN QUANG VINH

Thông thường, cuộc họp báo lớn cuối năm và cuộc giao lưu trực tuyến với người dân của Tổng thống Nga V. Putin kéo dài liên tục vài giờ. Cho đến nay, cuộc họp báo cuối năm ngắn nhất của ông là cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Tổng thống, vào năm 2001, diễn ra trong 1 giờ 35 phút. Cuộc họp báo dài nhất là vào năm 2008, dài 4 giờ 40 phút. Năm 2019, cuộc họp báo ngày 19/12 kéo dài 4 giờ 18 phút, trong đó ông Putin trả lời câu hỏi của 57 nhà báo.

                                                                                                               NGUYỄN ĐĂNG PHÁT

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.