Hữu nghị - Hợp tác

Tình hữu nghị đặc biệt và sâu sắc Việt - Nga trong ký ức Đại sứ Nguyễn Phương Nga

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sắp sang thăm chính thức LB Nga và khai mạc Năm Việt Nam tại LB Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, chia sẻ nhiều kỷ niệm gắn bó với Xứ sở Bạch dương

Bà Nguyễn Phương Nga nói: "Nhân dân Việt Nam và LB Nga có tình hữu nghị rất đặc biệt, lâu dài và sâu sắc, mặc dù hai nước cách xa về địa lý. Tình cảm đó được xây dựng từ thời Liên bang Xôviết trước đây, không ngừng được củng cố và phát triển cho tới ngày hôm nay.

Hội Hữu nghị Việt - Xô  được thành lập năm 1950 theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội Hữu nghị Xô - Việt được thành lập năm 1958, đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, ủng hộ, giúp đỡ và tuyên truyền, quảng bá giới thiệu Việt Nam.

Qua mọi thời kỳ lịch sử, các hội hữu nghị của Nga và Việt Nam đều phát huy vai trò đầu tàu, tích cực trong hoạt động đoàn kết, hữu nghị, có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của Việt Nam, vun đắp tình hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc.

Ngày nay, Hội Hữu nghị Việt - Nga có đội ngũ hội viên rất đông đảo, nhiều hội thành viên các tỉnh, thành phố và các chi hội được thành lập trên khắp đất nước. Hội Hữu nghị với Việt Nam của LB Nga ra đời năm 1991, Chủ tịch danh dự là nhà du hành vũ trụ, Anh hùng Liên Xô, Anh hùng Lao động Việt Nam Gherman Titov và Chủ tịch Hội là nhà Việt Nam học Evgheni Glazunov. Từ tháng 4/2007, Chủ tịch của Hội hữu nghị Nga - Việt là GS. Vladimir Buyanov, Giám đốc Học viện Kinh tế và Luật pháp Moskva, cựu chuyên gia Liên Xô tại công trình nhà máy nhiệt điện Phả Lại.

Bà Nguyễn Phương Nga (thứ ba từ trái sang) và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt, GS Vladimir Buyanov (thứ ba từ phải sang), tại Liên hiệp các TCHN VN (tháng 5/2019)

Bà Nguyễn Phương Nga (thứ ba từ trái sang) và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt, GS Vladimir Buyanov (thứ ba từ phải sang), tại Liên hiệp các TCHN VN (tháng 5/2019)

Các Hội hữu nghị của cả hai nước đã ký và phối hợp hoạt động chặt chẽ trong việc triển khai nhiều thoả thuận hợp tác, nhiều hoạt động hữu nghị có ý nghĩa sâu sắc, hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh các hoạt động giao lưu, tiếp xúc, trao đổi đoàn, tổ chức các ngày kỷ niệm, hai bên đã hợp tác tổ chức nhiều hoạt động có sức lan toả trong nhân dân và trong giới trẻ hai nước như: các cuộc gặp gỡ chào mừng Tổng thống Putin (2001) và Tổng thống Medvedev (2010) với sự tham dự của hàng trăm cựu sinh viên, cán bộ đã từng học tập, lao động và công tác tại Nga; xây dựng tượng đài Gherman Titov trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long; tổ chức các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Em vẽ Việt Nam – Em vẽ nước Nga”, dịch và xuất bản các tác phẩm lịch sử, văn học hai nước, biểu diễn ca nhạc, nghệ thuật...".

Về những hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt - Nga trong thời gian tới, bà Nguyễn Phương Nga cho biết: "Chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu của Năm chéo Việt - Nga 2019-2020 với một chương trình rất phong phú. Để đóng góp vào thành công chung, nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân sẽ được tổ chức như “Ngày văn hoá Việt Nam tại Nga”, “Ngày văn hoá Nga tại Việt Nam”, Hội thảo về vai trò của các Hội hữu nghị của hai nước, Triển lãm tranh thiếu nhi Việt – Nga, Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Việt – Xô (Việt – Nga)...

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, các Hội hữu nghị ở hai nước sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân hai nước, thắt chặt hơn sợi dây tình cảm gắn kết con người với con người, làm nên chất keo gắn kết không thể thiếu trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị Việt – Nga đời đời bền vững".

Là một cựu sinh viên tại Nga, bà Nguyễn Phương Nga chia sẻ những tình cảm dành cho đất nước và con người Nga: "Đối với hầu hết chúng tôi, những du học sinh ở Liên Xô trước đây, Nga và các nước cộng hoà trong Liên bang Xôviết đã trở thành quê hương thứ hai.

Riêng tôi, được cử sang Nga học đại học có ý nghĩa đặc biệt, như một giấc mơ được trở thành hiện thực. Bởi gia đình tôi rất gắn bó với nước Nga. Bố mẹ tôi đã học tập và làm việc tại Nga, kết hôn tại Nga và đặt tên tôi là Nga.

Bà Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương

Bà Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng bà N. Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.

Gần 40 năm đã trôi qua nhưng ký ức về những năm tháng sinh viên tại Nga vẫn rất sâu đậm trong tôi. Thế hệ chúng tôi đã lớn lên cùng với văn học Nga, âm nhạc Nga, hội hoạ Nga và những câu chuyện, bộ phim cảm động về những người dân Xô viết, những chiến sỹ hồng quân đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm hy sinh, làm nên chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh thế giới thứ Hai, bảo vệ Tổ quốc và cứu loài người khỏi chủ nghĩa phát-xít. Nhưng khi được sống ở Nga, chúng tôi mới thực sự hiểu và cảm nhận sâu sắc tâm hồn, tính cách Nga, những điều làm nên sức sống mạnh mẽ, sức mạnh phi thường của nhân dân Nga... Thật khó để kể hết kỷ niệm của tôi về đất nước Nga hùng vĩ, tươi đẹp và con người Nga nhân hậu, kiên trung. Đó là hình ảnh những thầy cô giáo không chỉ hết lòng truyền đạt kiến thức, dạy dỗ chúng tôi, mà còn thương yêu, chăm sóc chúng tôi như những đứa con của mình. Hay bà mẹ nuôi người Nga ở gần trường tôi học luôn lo lắng, chăm chút để dành những món ăn ngon nhất cho chúng tôi, bày cho tôi cách uống trà nóng khi tôi bị cảm lạnh. Và những bạn học trong lớp đã hằng ngày đưa vở ghi chép cho tôi, giúp tôi hiểu được bài giảng của thầy cô trong những tháng đầu còn bỡ ngỡ nơi giảng đường. Tôi cũng rất nhớ hình ảnh những cánh rừng tuyết phủ trắng xoá, những cành cây trụi lá, khô khốc trong giá lạnh bỗng chốc bừng lên xanh thắm khi Xuân về rồi lại đỏ, vàng rực rỡ khi mùa Thu đến".

Nói về tình cảm của những người Nga bình dị dành cho Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga tâm sự: "Điều làm tôi xúc động nhất là tình cảm của người dân Nga đối với Việt Nam. Tất cả những người mà tôi đã gặp đều cảm phục cuộc đấu tranh gian khổ mà anh dũng vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước của nhân dân ta, ngưỡng mộ Bác Hồ, thông cảm, chia sẻ khó khăn của Việt Nam và đều coi việc giúp đỡ những người Việt Nam anh em, sát cánh cùng Việt Nam, là lẽ tự nhiên. Có lẽ cả hai dân tộc chúng ta cùng trải qua gian khó, nên mới có thể thấu hiểu, gắn bó và sẻ chia đến vậy. Tôi luôn biết ơn nước Nga, nơi tôi đã học được không chỉ kiến thức, phương pháp tư duy mà cả về tình người, cách sống. Nước Nga cũng là nơi tôi đã gặp được tình yêu đích thực của mình, người bạn đời đã cùng gắn bó với tôi trong hơn 30 năm qua".

                                                                              Theo baoquocte.vn

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.