Tin tức - Hoạt động

Trao giải cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế "Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga" lần thứ sáu

Ngày 23/5/2022, Hội Hữu nghị Việt-Nga phối hợp Phân viện Puskin (trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức tổng kết cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi "Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga" lần thứ sáu và trao giải cho các họa sĩ nhỏ tuổi.

Sự kiện được tổ chức đúng ngày kỷ niệm 72 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô, Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga (23/5/1950-23/5/2022).

Tham dự buổi tổng kết, trao giải có đại diện các cơ quan, tổ chức Việt Nam và Nga, các họa sĩ, đông đảo thí sinh cùng các phụ huynh, giáo viên có học sinh đạt giải. Về phía Việt Nam có: ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; bà Nguyễn Thị Thu Giang, Trưởng ban Châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga; bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội; ông Phan Việt Hùng, Phó tổng biên tập báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng.

Đại biểu Nga và Việt Nam tham dự buổi tổng kết, trao giải

Đại biểu Nga và Việt Nam tham dự buổi tổng kết, trao giải

Về phía Nga, có bà Bakeeva Ekaterina, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; bà Elena Bezdetko, Phu nhân Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam; các ông Artem Zeleshchikov, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; ông Andrei Borodenko, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, Quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.

Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” lần thứ VI do Hội Hữu nghị Việt-Nga phối hợp Hội Hữu nghị Nga-Việt và Phân viện Puskin trực thuộc Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức tại Nga và Việt Nam. Cuộc thi có Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga - Việt “Truyền thống và Hữu nghị” là nhà tài trợ chính.

logo_2_12_fin

Báo cáo về cuộc thi, TS. Nguyễn Thị Thu Đạt, Giám đốc Phân viện Puskin, cho biết: Cuộc thi “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” lần thứ VI được phát động tại Việt Nam từ tháng 3/2021 nhằm khuyến khích các em thiếu nhi tìm hiểu về nước bạn và thể hiện sự hiểu biết của mình qua các bức tranh sinh động và chân thực. Qua miêu tả cuộc sống của người Việt Nam và người Nga trên tranh vẽ, trẻ em ở hai nước sẽ có cơ hội mở rộng nhãn quan, có thêm sự hiểu biết và nuôi dưỡng tình cảm tôn trọng, đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban tổ chức đã lùi thời hạn chấm tranh dự thi và hoạt động tổng kết, trao giải. Ngày 4/5/2022, tại Hà Nội, Ban giám khảo đã tiến hành chấm tranh và bình chọn những tác phẩm đạt giải. Ban giám khảo gồm 6 thành viên là các họa sĩ chuyên nghiệp, đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam và Nga, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp Nga và Việt Nam.

Theo thể lệ Cuộc thi, hai giải thưởng lớn gồm một chuyến thăm Liên bang Nga đối với tác giả Việt Nam đạt giải và một chuyến thăm Việt Nam dành cho tác giả Nga. Cùng với đó là các giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích. Các giải thưởng đều có phần thưởng kèm theo Giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

Em Nguyễn Đạt Minh Đức đạt Giải Nhất

Em Nguyễn Đạt Minh Đức đạt Giải Nhất

Em Phạm Hà My đạt Giải Nhất

Em Phạm Hà My đạt Giải Nhất

Đến hết ngày 28/2/2022 (hạn nộp tác phẩm dự thi), Ban tổ chức nhận được 83 bức tranh của các tác giả thuộc ba nhóm tuổi (6 - 8 tuổi, 9 - 12 tuổi và 13 - 16 tuổi) từ các địa phương trong cả nước.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhìn chung các tác phẩm dự thi lần này có chất lượng tốt hơn, có sự mở rộng về ý tưởng sáng tác khi các “tác giả nhí” đề cập đến các vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu như chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường...

image-50462465-6091

Ở nhóm 6 - 9 tuổi, tranh của các em phù hợp lứa tuổi hồn nhiên, thể hiện được suy nghĩ của trẻ thơ, cách diễn tả phù hợp đề tài, không có sự trùng lặp ý tưởng. Chủ đề được các em lựa chọn miêu tả là những nhân vật trong chuyện cổ tích Nga, hoặc nước Nga trong mơ…

Với nhóm 10 - 12 tuổi, các tác phẩm có sự đa dạng ở nội dung thể hiện, ý tưởng đặc sắc, phản ánh được nét đặc trưng của Nga và Việt Nam và tình hữu nghị Việt - Nga qua các chủ đề khác nhau như nước Nga trong trái tim người Việt Nam; tỏa sáng cùng vẻ đẹp Nga…

Còn ở nhóm 13 - 16 tuổi, tranh của các em lứa tuổi này phong phú hơn, bao gồm: tranh phong cảnh, tranh vẽ chân dung, tranh miêu tả các lễ hội ở Nga…

Bà Elena Bezdetko, Phu nhân Đại sứ LB Nga tại Việt Nam, tặng quà (kẹo Nga) cho môt họa sĩ nhỏ tuổi là tác giả một bức tranh bà yêu thích.

Bà Elena Bezdetko, Phu nhân Đại sứ LB Nga tại Việt Nam, tặng quà (kẹo Nga) cho môt họa sĩ nhỏ tuổi là tác giả một bức tranh bà yêu thích.

Các giải thưởng ở 3 nhóm tuổi:

Nhóm 6-9 tuổi:

Giải Nhất: Nguyễn Đạt Minh Đức, tác phẩm “Thế giới cổ tích Nga”.

Giải Nhì: Lê Thanh Thảo, tác phẩm “Cô gái Nga”.

Giải Ba: Hoàng Minh Ngọc, tác phẩm “Việt Nam và LB Nga bảo vệ môi trường sống” và Lê Ô, tác phẩm “Chúng em đến thăm nước Nga”.

Giải Khuyến khích: Nguyễn Phương Tuệ Lâm, tác phẩm “Nước Nga trong giấc mơ của em” và Nguyễn Minh Hằng, tác phẩm “Tình bạn tươi đẹp”.

Nhóm 10 - 12 tuổi:

Giải Nhất: Phạm Hà My, tác phẩm “Đất nước và con người Nga”.

Giải Nhì: Đặng Bảo Khánh, tác phẩm “Dẫn các bạn Nga thăm hồ Gươm”.

Giải Ba: Phạm Hạnh Nhiên, tác phẩm “Lễ hôi Phục sinh ở nước Nga” và Đặng Ngọc Hà, tác phẩm “Cô gái Nga và Việt Nam”.

Giải Khuyến khích: Nguyễn Ngọc Minh, tác phẩm “Niềm vui ngày gặp lại” và Lê Thanh Vân, tác phẩm “Tình hữu nghị Việt-Nga”.

Nhóm 13 - 16 tuổi:

Không có Giải Nhất

Giải Nhì: Nguyễn Tiểu Bảo, tác phẩm “ Nga-Việt gắn kết yêu thương”.

Giải Ba: Lê Ngọc Khánh Linh, tác phẩm “Cô gái Nga trong chiếc khăn choàng” và Phạm Anh Vũ, tác phẩm “ Điều chế vắc-xin Sputnhik V”.

Giải Khuyến khích: Nguyễn Ngọc Quỳnh, tác phẩm “Nước Nga muôn màu”.

Qua phân tích, đánh giá các bức tranh dựa trên các tiêu chí nghệ thuật phù hợp từng nhóm tuổi, nội dung và ý nghĩa của mỗi bức tranh, Ban giám khảo đã lựa chọn 16 tác phẩm vào vòng chung khảo, cụ thể: 6 tác phẩm ở nhóm 6 - 9 tuổi; 6 tác phẩm ở nhóm 10 - 12 tuổi, và 4 tác phẩm ở nhóm 13 - 16 tuổi. Đồng thời, Ban giám khảo cũng đã thống nhất quyết định không trao giải thưởng lớn cho các tác phẩm ở cả ba nhóm tuổi.

Phát biểu tại sự kiện, bà Bakeeva Ekaterina, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, bày tỏ sự xúc động và vinh dự khi được tham gia trao giải cho các thí sinh.

Nói về quan hệ Nga - Việt, bà Bakeeva Ekaterina nhấn mạnh hai nước đã có quan hệ gắn bó chặt chẽ trong hơn 70 năm qua và năm nay hai nước kỷ niệm 10 năm Đối tác chiến lược toàn diện (2012 – 2022). “Có thể nói mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển trên nhiều phương diện khác nhau, từ ngoại giao, chính trị, kinh tế, đầu tư, văn hóa, giáo dục - đào tạo. Điều rất quan trọng nữa là mối quan hệ, tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước không chỉ dựa trên các văn kiện, các cuộc tiếp xúc chính trị, mà nó còn dựa vào những tình cảm, giao lưu, tiếp xúc giữa nhân dân hai nước. Nhân dân hai nước tuy xa về mặt địa lý, nhưng rất thân thiết, gần gũi về tinh thần, có nhiều điểm chung…” - bà Bakeeva Ekaterina nói.

Thay mặt Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, bà Bakeeva Ekaterina gửi lời chúc mừng chân thành đến các thí sinh và bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều thí sinh tham dự các cuộc thi tương tự trong thời gian tới.

Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga

Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga

Phát biểu tại buổi tổng kết, trao giải, ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga, đã thông báo tổ chức Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” lần thứ VII. Cuộc thi lần thứ VII do Hội Hữu nghị Việt-Nga, Hội Hữu nghị Nga-Việt và Phân viện Puskin phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của một số cơ quan, tổ chức khác.

Các họa sĩ nhỏ tuổi và khách mời chụp ảnh lưu niệm  Ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Các họa sĩ nhỏ tuổi và khách mời chụp ảnh lưu niệm Ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” tại Việt Nam và Liên bang Nga là một trong những hoạt động đa dạng, thiết thực của Hội Hữu nghị Việt - Nga phối hợp với các đối tác của Hội nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa mọi lứa tuổi và tầng lớp nhân dân hai nước, thúc đẩy giao lưu nhân dân, đồng thời góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giàu truyền thống và hiệu quả giữa hai nước.

                                          P.V

tới.

 Bình luận

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.