Nhịp cầu cộng đồng

Có một người con xứ sở Bạch Dương như thế ở thành phố biển Nha Trang

Sinh ra và lớn lên ở xứ sở Bạch Dương nhưng đã nhiều năm gắn bó với mảnh đất hình chữ S. Không chỉ thành công trong kinh doanh mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, là thành viên tích cực của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa.

Đó là  Andrey Smirnov, 60 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Ánh Dương. Ông là doanh nhân Nga có tình yêu sâu đậm với thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

“Nha Trang chạm đến trái tim tôi !”

Năm 2010, Andrey Smirnov đến Việt Nam học Thạc sĩ chuyên ngành ngôn ngữ Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là một người nhanh nhẹn, hoạt bát, trên nền tảng kiến thức tiếng Việt được học khi còn ở Moskva, sang Việt Nam, Andrey Smirnov tiếp cận nhanh chóng và trở thành một người sành sỏi tiếng Việt. Đó là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

Một góc thành phố biển Nha Trang

Một góc thành phố biển Nha Trang

Nhớ lại cảm giác khi ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Andrey Smirnov bồi hồi chia sẻ: “Tôi thấy Nha Trang - Việt Nam có nhiều điều khác lạ so với quê hương tôi. Tôi ấn tượng nét văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam như: trang phục, ẩm thực hay  nét văn hóa giao thông đường phố… Nhưng có một điều ấn tượng nhất trong tôi là con người Việt Nam ấm áp, tốt bụng và giàu lòng nhân ái. Chính tính cách ấy của người Nha Trang - Việt Nam đã chạm đến trái tim tôi và đó là một trong những lý do tôi quyết định sống và gắn bó với mảnh đất này”.

Kể từ ngày đầu đặt chân đến Nha Trang vào năm 1987, thấm thoắt đã hơn 35 năm, Andrey Smirnov chứng kiến nhiều thay đổi ở Nha Trang. Nha Trang phát triển với tốc độ nhanh chóng, hiện đại. Đặc biệt, Nha Trang được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng những thắng cảnh mà hiếm nơi nào có được. Nha Trang có biển trong xanh, cát trắng nắng vàng tuyệt đẹp, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.

Hoạt động du lịch – kết nối công dân hai nước Việt - Nga

Nhận thấy Nha Trang có lợi thế tiềm năng về du lịch, sau khi học xong chương trình Thạc sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh, Andrey Smirnov không về nước mà ở lại Nha Trang, quyết tâm thực hiện công việc kinh doanh, đầu tư. Năm 2012 công ty Lữ hành quốc tế Ánh Dương ra đời, ông trở thành Giám đốc công ty. Hằng năm, công ty đã đưa hàng nghìn công dân Nga đến Việt Nam du lịch, chủ yếu đến thành phố biển Nha Trang.

Tượng đài quân nhân Việt Nam, Liên Xô, LB Nga hy sinh vì hòa bình và ổn định trong khu vực tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Tượng đài quân nhân Việt Nam, Liên Xô, LB Nga hy sinh vì hòa bình và ổn định trong khu vực tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Nói về quá trình hoạt động của công ty, Andrey Smirnov chia sẻ: “Trải qua bao thăng trầm, Công ty Ánh Dương đã vượt khó và đạt nhiều thành công. Công ty của tôi cùng với công ty ULV phối hợp đem lại dịch những dịch vụ trải nghiệm trên biển an toàn, thú vị cho du khách. Ngoài ra, vào mùa cao điểm (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau), mỗi ngày Công ty Ánh Dương phối hợp Công ty Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) thực hiện 3 chuyến bay đưa khách từ Nga đến sân bay Cam Ranh, mỗi chuyến khoảng 180 - 200 khách. Trong số đó, có tới 60 - 70% du khách chọn Nha Trang để dừng chân. Theo số liệu thống kê của ngành du lịch Việt Nam, nếu chỉ tính riêng tỉnh Khánh Hòa, khách du lịch Nga tới đây năm 2018 đạt 442.982 lượt, tăng 22 lần sau 9 năm (so với năm 2009)”.  

Không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, giải quyết tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó chủ yếu lao động Việt Nam, thông qua du lịch, Andrey Smirnov đã kết nối văn hóa hai nước Việt - Nga gần nhau hơn. Ông đã bắc nhịp cầu, đưa những người bạn Nga xa xôi đến Việt Nam khám phá trải nghiệm. Andrey Smirnov quan niệm: “Dịch vụ du lịch và lữ hành được ví như nhịp cầu kỳ diệu. Mỗi hành trình đi qua và khép lại cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nối thêm được một nhịp cầu cho sứ mệnh cao cả của một sứ giả truyền tải và kết nối văn hóa giữa hai quốc gia, để từ đó công dân của hai nước hiểu nhau hơn”.

Andrey Smirnov còn được biết đến là một nhà hoạt động xã hội, từ thiện và hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Ông và nhân viên công ty đã tham gia nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, động viên những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương: hàng năm giúp đỡ Làng trẻ em SOS Nha Trang và Trung tâm Bảo trợ Xã hội Khánh Hoà; hỗ trợ các công dân nước ngoài gặp khó khăn trong thời gian cách ly do dịch Covid-19... Là hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa, ông đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác hội, thường xuyên tham gia tài trợ cho các hoạt động gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt – Nga, như Lễ kỷ niệm Chiến thắng trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại (ngày 9 tháng 5); tưởng niệm quân nhân Việt Nam, Liên Xô, Nga hy sinh vì hòa bình, ổn định trong khu  vực tại Tượng đài ở thành phố Cam Ranh; kỷ niệm  Cách mạng Tháng Mười Nga…

Ông Andrey Smirnov (ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen của Trung ương Hội Hữu nghị Việt -  Nga tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa

Ông Andrey Smirnov (ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen của Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Khánh Hòa

Với những đóng góp của mình, Andrey Smirnov đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga, UBND tỉnh Khánh Hòa, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giấy khen.

Hơn một thập kỷ sống và làm việc ở Nha Trang - Khánh Hòa, giờ đây Andrey Smirnov đã bước qua tuổi 60, trong ông càng đậm đà tình cảm yêu mến con người và cảnh vật Nha Trang, Việt Nam. Khi được hỏi về những dự định và kế hoạch trong tương lại, Andrey Smirnov bày tỏ: “Thời gian tới, công dân Nga sẽ đến Việt Nam ngày càng đông hơn. Tôi mong muốn gắn bó cùng với Hội Hữu nghị Việt –Nga tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh trong các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước…”.

                                                 ĐỨC TIẾN

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.