Tin tức - Hoạt động

Hoàn thành cuộc thi thiết kế mẫu Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga

Sau gần hai năm tổ chức với sự tham gia của các họa sĩ, nhà thiết kế mỹ thuật trong cả nước, cuộc thi thiết kế mẫu Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga (Hội Việt - Nga) đã kết thúc, đạt được kết quả tốt đẹp.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga triển khai kế hoạch ban hành Kỷ niệm chương từ đầu năm 2017 căn cứ Chương trình hành động toàn khóa được Đại hội đại biểu lần thứ V của Hội thông qua ngày 10/12/2016 và Kế hoạch công tác của Hội năm 2017. Giữa năm 2017, Hội Việt - Nga báo cáo lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam về chủ trương này. Sau khi được LHCTCHNVN chấp thuận, Hội đã tiến hành xây dựng đề án ban hành Kỷ niệm chương, trong đó, việc tổ chức thi thiết kế mẫu Kỷ niệm chương là hoạt động quan trọng hàng đầu với mục tiêu hoàn thành đề án trước dịp kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt – Xô, ngày truyền thống của Hội Hữu nghị Việt – Nga (23/5/1950 - 23/5/2020).

Hội Việt - Nga đã nêu rõ trong quy chế cuộc thi là “Kỷ niệm chương phải thể hiện các giá trị biểu trưng của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga” và mời gọi “các họa sĩ mỹ thuật, nhà điêu khắc, nhà thiết kế, cá nhân, tổ chức hoạt động thiết kế chuyên và không chuyên, là người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài” tham gia cuộc thi.

Ban giám khảo cuộc thi được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch Hội gồm 7 thành viên là các họa sĩ chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm, nhà sử học và cán bộ thường trực Trung ương Hội. Suốt quá trình cuộc thi, Ban giám khảo đã làm việc công tâm, kỹ lưỡng để lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất. Cùng với đó, Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt - Nga đã theo sát cuộc thi, cho ý kiến đối với báo cáo kết quả chấm thi của Ban giám khảo để Lãnh đạo Trung ương Hội có những quyết định cần thiết.

Một phiên làm việc của Ban giám khảo cuộc thi

Một phiên làm việc của Ban giám khảo cuộc thi

Ở giai đoạn đầu, Ban tổ chức cuộc thi tiến hành sơ tuyển các tác phẩm dự thi của các tác giả ở nhiều địa phương trong cả nước, lựa chọn những mẫu thiết kế đáp ứng yêu cầu cơ bản của cuộc thi. Sau đó, chấm thi ở vòng sơ khảo, Ban giám khảo lựa chọn 10 tác giả có tác phẩm nổi trội nhất đưa vào vòng tiếp theo. Sau khi thẩm định kỹ các tác phẩm và tính đến những quy định mới của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về Kỷ niệm chương của các đoàn thể xã hội, ngày 29 tháng 7 năm 2019, Ban giám khảo gửi Thông báo tới 10 tác giả này, đề nghị họ thể hiện lại mẫu sáng tác Kỷ niệm chương và gửi về Ban tổ chức để dự thi chung khảo. Trong số 10 tác giả được thông báo, có 9 tác giả gửi lại mẫu thiết kế được chỉnh sửa (thể hiện lại). Đó là các tác giả Nguyễn Thị Chúc (Hà Nội), Nguyễn Trung Dũng (Thành phố Hồ Chí Minh), Trần Hoài Đức (Hà Nội), Bùi Đức Hiếu (Vĩnh Phúc), Nguyễn Phúc Khôi (Ninh Bình), Nguyễn Khoa Hoàng Linh (Thừa Thiên - Huế), Nguyễn Ngọc Huy Mẫn (Đà Nẵng), Trần Văn Nghĩa (Hà Nội) và Cù Hồng Sơn (Hà Nội).

Cuộc họp Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt-Nga ngày 28/11/2019 dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hội Trần Bình Minh

Cuộc họp Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt-Nga ngày 28/11/2019 dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hội Trần Bình Minh

Ngày 18/10/2019, Ban giám khảo tiến hành xem xét 24 mẫu thiết kế Kỷ niệm chương được 9 tác giả nói trên thể hiện lại gửi về Ban tổ chức cuộc thi. Trong ngày làm việc này, ở vòng một, các thành viên Ban giám khảo lựa chọn được 8 mẫu trong số 24 mẫu thiết kế để tiếp tục đánh giá. Ở vòng hai, từ số lượng 8 tác phẩm, Ban giám khảo lựa chọn 2 mẫu thiết kế của hai tác giả Trần Hoài Đức (Hà Nội) và Bùi Đức Hiếu (Vĩnh Phúc) và báo cáo Ban thường vụ Hội Hữu nghị Việt - Nga xem xét, cho ý kiến về tác phẩm xuất sắc nhất có thể lựa chọn làm Kỷ niệm chương chính thức của Hội. Ban giám khảo cũng quyết định không có các tác phẩm đạt Giải Ba của cuộc thi.

Mẫu thiết kế của họa sĩ Trần Hoài Đức (thể hiện trên giấy) được lựa chọn làm Kỷ niệm chương chính thức của Hội Việt-Nga

Mẫu thiết kế của họa sĩ Trần Hoài Đức (thể hiện trên giấy) được lựa chọn làm Kỷ niệm chương chính thức của Hội Việt-Nga

Ngày 28/11/2019, trong cuộc họp Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt - Nga tại Hà Nội, sau khi nghe Trưởng Ban giám khảo báo cáo và căn cứ Biên bản làm việc của Ban giám khảo, các Ủy viên Ban Thường vụ đã bỏ phiếu thống nhất đánh giá tác phẩm của họa sĩ Trần Hoài Đức (Hà Nội) là mẫu thiết kế dự thi xuất sắc nhất, được lựa chọn làm Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga. Mẫu thiết kế của tác giả Bùi Đức Hiếu (Vĩnh Phúc) được trao Giải Nhì.

Sau đó, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga Trần Bình Minh đã ký Quyết định chính thức lựa chọn mẫu thiết kế của tác giả Trần Hoài Đức để làm Kỷ niệm chương của Hội.

Mẫu thiết kế của tác giả Bùi Đức Hiếu (Vĩnh Phúc) được trao Giải Nhì

Mẫu thiết kế của tác giả Bùi Đức Hiếu (Vĩnh Phúc) được trao Giải Nhì

Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga sẽ được Hội trao tặng các cá nhân người Việt Nam, LB Nga và những nước khác có đóng góp quan trọng vào hoạt động của Hội, vào việc gìn giữ, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga.

Tác giả Trần Hoài Đức sinh năm 1966, thường trú tại Hà Nội, là họa sĩ đồ họa chuyên nghiệp với thương hiệu “HOÀI design”. Năm 1990, Trần Hoài Đức tốt nghiệp hạng ưu Khoa Thiết kễ mỹ thuật sân khấu, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Năm 1998, Trần Hoài Đức giảng dạy bộ môn Đồ họa tại Khoa này và từ đó đến nay ông hoạt động như một chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu, thiết kế mỹ thuật ứng dụng, thiết kế logo, bao bì sản phẩm, thực hiện quảng cáo xúc tiến thương mại…

Họa sĩ Trần Hoài Đức - tác giả mẫu thiết kế xuất sắc nhất được lựa chọn làm Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Việt-Nga

Họa sĩ Trần Hoài Đức - tác giả mẫu thiết kế xuất sắc nhất được lựa chọn làm Kỷ niệm chương của Hội Hữu nghị Việt-Nga

Tác giả Trần Hoài Đức đã đạt nhiều giải thưởng, như: Giải Khuyến khích của các cuộc thi sáng tác Logo ASEAN – Hanoi Vietnam 2010, Logo APEC 2017 và Logo kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam - Australia; Giải Ba cuộc thi sáng tác Logo kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt – Mỹ (2015); Giải Nhất cuộc thi sáng tác Logo kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt – Mỹ (2019).

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.