OVRD - RGPU Herzen

Hội Hữu nghị Việt - Nga và Đại học sư phạm Herzen (LB Nga) ký bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác

Ngày 5/4/2023, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt - Nga Trịnh Quốc Khánh và Tiến sĩ Dmitry Evgenievich Mereshkin, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm quốc gia Nga mang tên A.I. Herzen (Đại học Herzen), đã ký Bản ghi nhớ về các chương trình hợp tác giữa hai bên trong năm 2023 và những năm sắp tới.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trịnh Quốc Khánh và ông D.E. Mereshkin nhấn mạnh, Bản ghi nhớ là thoả thuận sơ bộ để hướng tới thoả thuận đầy đủ, cụ thể hơn về hợp tác trong thời gian tới. Dự thảo thoả thuận đầy đủ đang được các luật sư phía Nga xem xét để phù hợp các điều luật liên bang của Nga. Một trong những chương trình hợp tác tương lai giữa Hội Hữu nghị Việt - Nga và Đại học Herzen sẽ được thể hiện trong văn bản ký kết sắp tới.. Trong đó, hai bên phối hợp thành lập Trung tâm Giáo dục mở của Đại học Herzen tại Việt Nam, theo mô hình của Bộ Giáo dục Nga. Trung tâm sẽ triển khai dạy tiếng Nga, quảng bá văn hoá Nga tại Việt Nam.

Ông Trịnh Quốc Khánh và ông D.E. Mereshkin ký Bản ghi nhớ

Ông Trịnh Quốc Khánh và ông D.E. Mereshkin ký Bản ghi nhớ

Hai bên đánh giá cao bước khởi đầu hợp tác và tin tưởng những hoạt động tiếp theo sẽ chính thức hoá các biện pháp hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả giữa Hội Hữu nghị Việt - Nga và Đại học Herzen trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga và trong bối cảnh Liên bang Nga ưu tiên phát triển quan hệ với các khu vực phía Đông, châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi, Mỹ Latinh.

Đại học sư phạm quốc gia Nga mang tên Herzen (Федеральное государственное бюджетное образовательное учреждение высшего образования «Российский государственный педагогический университет им. А. И. Герцена») là một trong những cơ sở đào tạo nghiệp vụ sư phạm hàng đầu của nước Nga. Trường được thành lập vào năm 1797 tại St. Petersburg.

vkQRgfi

Trường bao gồm 16 phân viện và 7 khoa như Phân viện Các dân tộc phía Bắc, Phân viện Sư phạm và tâm lý, Phân viện Ngoại, Khoa Sinh học, Khoa Toán, khoa Vật lý, Khoa Địa lý, Khoa Triết học, Khoa Tiếng Nga dành cho người nước ngoài, Khoa Luật, Khoa Hoá học, Khoa Lịch sử và các ngành khoa học xã hội, Khoa Mỹ thuật....

Hiện tại, 25 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Đại học Herzen bậc cử nhân, thạc sĩ và nghiên cứu sinh. Sinh viên Việt Nam chủ yếu theo học ngành Ngôn ngữ, Giáo dục sư phạm, Tâm lý học.

Theo nội dung Bản ghi nhớ, trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa và thể thao nhằm thiết lập và duy trì các quan hệ và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên. 

Hai bên tuyên bố về ý định phối hợp khai trương Trung tâm giáo dục mở bằng tiếng Nga và dạy tiếng Nga tại các cơ sở hiện hữu của Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

Để thảo luận những hình thức và phương hướng cụ thể của sự hợp tác trong tương lai, cũng như để thông qua quyết định cuối cùng về việc ký kết các thỏa thuận, hai bên sẽ duy trì liên lạc thường xuyên và thông báo cho nhau về dự định tổ chức các cuộc gặp gỡ, thảo luận với nhau.

                                                                                        HOÀNG YẾN

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.