Tin tức - Hoạt động

Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên Xô/Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga (23/5/1950 – 23/5/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì đã tổ chức trọng thể sáng 27/6/2020 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Trong không khí chào mừng 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên Xô/Liên bang Nga và tiếp tục các hoạt động trong “Năm chéo” Việt-Nga, Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Hội Hữu nghị Việt-Nga có sự tham dự của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước. Đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành, đoàn thể xã hội, cơ quan, đơn vị của Trung ương, Hà Nội và Lãnh đạo một số cơ quan báo chí đã đến dự, trong đó có: bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Thiếu tướng Đặng Hồng Triển, đồng Tổng giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga; ông Hà Hùng Cường, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam; Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng, Phi công vũ trụ đầu tiên của Việt Nam. Giáo sư Đặng Hữu, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Xô, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga; Giáo sư Đào Trọng Thi, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga; ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đã tham dự Lễ kỷ niệm.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Tham dự Lễ kỷ niệm có nhiều vị lão thành của Hội Hữu nghị Việt-Xô; đông đảo cán bộ, hội viên Hội Hữu Việt-Nga ở Trung ương và địa phương; đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại cơ quan thường trực trung ương và các địa phương; đại diện lãnh đạo một số Hội Hữu nghị song phương của Việt Nam với các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Về phía Liên bang Nga, tham dự Lễ kỷ niệm có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền LB Nga tại Việt Nam K. Vnukov; Tổng lãnh sự LB Nga tại TP Hồ Chí Minh A. Popov; Quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội E. Vishnitskaya; đồng Tổng giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga A. Kuznetsov; các cán bộ Đại sứ quán LB Nga tại Việt  Nam.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phóng viên nhiều báo, đài Trung ương và Hà Nội; các Hãng tin Nga TASS và Sputnik đã tham dự, đưa tin về sự kiện.

Sau chương trình văn nghệ đặc sắc với những bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, quê hương đất nước Việt Nam, xứ sở Bạch Dương và tình hữu nghị Việt-Nga, lễ chào cờ Việt Nam và Liên bang Nga diễn ra trong tiếng Quốc ca hai nước hùng tráng.

Đồng chí Trần Bình Minh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga - đọc Diễn văn kỷ niệm, bày tỏ vui mừng về sự hiện diện đông đảo đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể xã hội, tổ chức, đơn vị cũng như của các tổ chức Hội Hữu nghị Việt-Nga; về việc Hội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Hội.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga Trần Bình Minh đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga Trần Bình Minh đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Sau khi nêu bật 5 đặc điểm – 5 bài  học kinh nghiệm đúc rút từ chặng đường lịch sử 70 năm hình thành, phát triển và hoạt động hiệu quả của Hội, đồng chí Trần Bình Minh nhấn mạnh: “Những hoạt động và thành tựu của Hội có được là nhờ sự đóng góp công sức, trí tuệ và vật chất của toàn thể hội viên; sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các địa phương cũng như các tập thể và cá nhân trân trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Nga”. Chủ tịch Hội “bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cán bộ và nhân dân các địa phương trong cả nước, các thế hệ hội viên Hội Hữu nghị Việt-Xô/Việt-Nga về sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp và những đóng góp quý báu cho hoạt động của Hội trong 70 năm qua; cảm ơn Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, các cơ quan, tổ chức LB Nga tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Nga-Việt về sự ủng hộ, phối hợp hành động chặt chẽ, hiệu quả với Hội Hữu nghị Việt-Nga trong những năm qua”.

Đồng chí Trần Bình Minh khẳng định: “Bằng hoạt động tích cực, phong phú của mình, Hội Hữu nghị Việt-Nga sẽ tiếp tục góp phần phát triển, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, đáp ứng lợi ích của nhân dân Việt Nam và nhân dân LB Nga, phục vụ hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực cũng như trên toàn thế giới”. (Toàn văn Diễn văn của Chủ tịch Hội Trần Bình Minh đăng trên Trang thông tin tổng hợp này của Hội Hữu nghị Việt-Nga).

Sau bài Diễn văn của đồng chí Trần Bình Minh đã diễn ra nghi lễ trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Hội Hữu nghị Việt-Nga.

Bà Phạm Thị Thái – Trưởng Ban Châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam – đã mời các vị  lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt-Xô/Hội Hữu nghị Việt-Nga lên sân khấu nghe đọc Quyết định số 482/QĐ-CTN  ngày 13/4/2020 về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga vì “đã có thành tích xuất sắc trong triển khai các dự án hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, góp phần đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân giữa hai nước Việt Nam – Liên bang Nga”. Thay mặt Hội đón nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước là các ông: Trần Bình Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga; Đặng Hữu, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Xô và Việt-Nga; Đào Trọng Thi, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga; Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã long trọng trao Bằng chứng nhận và Huân chương Lao động hạng Nhì cho Chủ tịch Hội Trần Bình Minh và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội trong tiếng nhạc xúc động của nghi lễ trao tặng phần thưởng cao của Nhà nước và trong tiếng vỗ tay chúc mừng nồng nhiệt của các đại biểu trong hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh kỷ niệm cùng với Đại sứ Nga K. Vnukov, bà Nguyễn Phương Nga, ông Vũ Xuân Hồng, ông Trần Bình Minh, ông Đặng Hữu, ông Đào Trọng Thi và ông Trịnh Quốc Khánh. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh kỷ niệm cùng với Đại sứ Nga K. Vnukov, bà Nguyễn Phương Nga, ông Vũ Xuân Hồng, ông Trần Bình Minh, ông Đặng Hữu, ông Đào Trọng Thi và ông Trịnh Quốc Khánh. Ảnh: TIẾN DŨNG

Sau khi trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Hội Hữu nghị Việt-Nga, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao thành tích hoạt động của Hội; khẳng định nhân dân Việt Nam mãi mãi nhớ ơn Liên Xô/Liên bang Nga về sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, quý báu trong công cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam; Việt Nam tiếp tục nỗ lực phát triển, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với Liên bang Nga.

Phó Chủ tịch nước nêu rõ: “Tôi đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của các thế hệ hội viên Hội Hữu nghị Việt-Xô/Việt-Nga suốt bao năm tháng đã góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị, tốt đẹp, tin cậy, chân thành giữa hai đất nước, hai dân tộc. Trong những năm gần đây, Hội đã làm được nhiều việc, triển khai nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nổi bật như: tổ chức dịch và giới thiệu Truyện Kiều tại Liên bang Nga; xuất bản tại Việt Nam sách nói về tình cảm của người Nga với Chủ tịch Hồ Chí Minh; xuất bản tuyển tập thơ dịch về cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại của nhân dân Liên Xô; tổ chức thường niên các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ở cả hai nước giúp tăng thêm hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa của nước bạn cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga; đồng thời luôn chú trọng triển khai nhiều hoạt động giới thiệu, kết nối giúp các trường đại học và doanh nghiệp của hai nước xây dựng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, thương mại, đầu tư, du lịch… Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin biểu dương những thành quả tốt đẹp của Hội và cũng chúc mừng Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì hôm nay, đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực của Hội trong những năm qua, đồng thời cũng là kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân vào sự đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động và tổ chức của Hội trong thời gian tiếp theo”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Với ưu thế đội ngũ hội viên rất đông đảo, có mặt ở rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học… khắp cả nước, những người gắn bó với Liên Xô/Liên bang Nga bằng công việc của mình, những người đã học tập, lao động ở nước bạn và cả những người chưa từng đến xứ sở Bạch Dương nhưng có tình cảm tha thiết, yêu mến con người và đất nước của Lê-nin và quê hương Cách mạng Tháng Mười, tôi tin rằng, Hội Hữu nghị Việt - Nga sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, đổi mới, đa dạng phương thức và làm sâu sắc hơn các nội dung hoạt động, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp hành động chặt chẽ với Hội Hữu nghị Nga - Việt, các đối tác Nga và cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga; tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước chủ trương, giải pháp, cách thức và cơ chế hợp tác mới và hiệu quả nhằm làm phong phú thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga; tuyên truyền, giáo dục sâu rộng hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước thêm thấu hiểu về con người, văn hóa, lịch sử hai đất nước, hai dân tộc; tiếp tục truyền lửa, truyền cảm hứng về lịch sử đoàn kết đặc biệt cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; động viên, thu hút ngày càng nhiều đại diện lớp trẻ tham gia hoạt động của Hội để các hoạt động của Hội mang lại hiệu quả thiết thực hơn và lan tỏa sâu rộng hơn… Với truyền thống đoàn kết, với tình cảm gắn bó sâu sắc với người dân và đất nước Nga và với tinh thần hăng say, đầy nhiệt huyết của toàn thể Ban lãnh đạo và hội viên, tôi tin rằng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga sẽ không ngừng lớn mạnh và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga và thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị thắm thiết giữa nhân dân hai nước”. (Toàn văn bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đăng trên Trang thông tin tổng hợp này của Hội Hữu nghị Việt-Nga).

Phát biểu chúc mừng Hội Hữu nghị Việt-Nga, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam K. Vnukov nói: “Các mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta, cho dù được gọi như thế nào  và cho dù trải qua những thay đổi gì chăng nữa, suốt hàng thập niên qua đều nổi bật bởi cấp độ cao của tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau. Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - không còn bất kỳ nghi ngờ gì nữa – là một đất nước gần gũi nhất với chúng tôi trong toàn bộ khu vực Đông-Nam Á. Trong năm nay chúng ta đã kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong suốt toàn bộ thời gian qua, Hội hữu nghị Việt-Nga – tổ chức kế thừa về pháp lý Hội Hữu nghị Việt-Xô – đã đem lại sự đóng góp to lớn vào việc bảo tồn và phát triển các truyền thống hiểu biết lẫn nhau và hợp tác giữa nhân dân hai nước chúng ta, thúc đẩy việc truyền bá những hiểu biết về nước Nga tại Việt Nam”.

Đại sứ Nga K. Vnukov phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Đại sứ Nga K. Vnukov phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Đại sứ K. Vnukov nhấn mạnh: “Những thành tựu trong thời gian gần đây trong việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt, ở một mức độ lớn đã đạt được là nhờ những nỗ lực tích cực của đối ngoại nhân dân, trước hết theo kênh Hội Hữu nghị Việt-Nga. Đặc biệt, tổ chức xã hội đầy uy tín này đang đóng vai trò to lớn trong việc tăng cường sự hợp tác song phương cùng có lợi trong các lĩnh vực văn hóa và khoa học, thể thao và du lịch, giáo dục và khai hóa, cũng như trong việc mở rộng quan hệ giao lưu tiếp xúc giữa các địa phương của Liên bang Nga và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quan hệ kết nghĩa giữa các thành phố của Nga và Việt Nam.

Hoạt động của Hội hữu nghị Việt-Nga đã nhiều lần nhận được sự đánh giá cao của ban lãnh đạo cả hai nước, đã được ghi nhận bởi những phần thưởng danh dự cấp nhà nước và hôm nay là một tấm gương sáng chói đối với các hội và nhóm hữu nghị. Tôi rất vui mừng khi số lượng các hội viên nòng cốt của Hội hữu nghị Việt-Nga – những người đang quyết tâm duy trì các mối quan hệ hữu nghị với đất nước chúng tôi – từ năm này qua năm khác đều gia tăng, đang xuất hiện những phân hội và chi nhánh mới. Ngay cách đây không lâu tôi đã tham gia đại hội thành lập Chi Hội Hữu nghị Việt-Nga Bộ Công an Việt Nam”.

Đại sứ K. Vnukov nêu rõ: “Chúng tôi ủng hộ toàn diện các sáng kiến của các bạn về phát triển các mối quan hệ nhân văn Nga-Việt và quan hệ giao lưu tiếp xúc giữa mọi người. Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn đối với các hội viên nòng cốt của Hội hữu nghị Việt-Nga về sự ủng hộ và trợ giúp dành cho người Nga trong cuộc chiến chống đại dịch coronavirus: đó là khẩu trang y tế kháng khuẩn và những thiết bị chống nhiễm khuẩn, và thậm chí là món phở chúng tôi yêu thích và cà phê ngon tuyệt vời của Việt Nam – được các bạn Việt Nam tặng cho các bác sỹ và nhân viên y tế các cơ sở y tế của Nga. Tôi chân thành cảm ơn các bạn về hoạt động quan trọng và đầy lợi ích này. Về phía Đại sứ quán, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục dành cho Hội hữu nghị Việt-Nga sự trợ giúp và ủng hộ cần thiết.

Tôi tin tưởng rằng, Hội hữu nghị Việt-Nga sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước chúng ta, tạo lập nền móng vững chắc cho sự hợp tác toàn diện Nga-Việt cho những thế hệ tương lai”.

Đại sứ K. Vnukov cũng đã chuyển Thư chúc mừng của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov tới Hội Hữu nghị Việt-Nga.

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Phương Nga – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam – nhấn mạnh: “Lễ kỷ niệm hôm nay là dịp để chúng ta cùng ôn lại chặng đường 70 năm đầy tự hào trong quan hệ giữa hai nước. Ngày 30/1/1950, trong thời điểm khó khăn ác liệt của cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) đã là một trong những nước đầu tiên công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ngay sau đó, một loạt các nước dân chủ nhân dân ở Châu Âu và Châu Á đã lần lượt thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đây là thắng lợi chính trị to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện sự ủng hộ quý báu của nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì hoà bình, độc lập tự do. Nhân dân Việt Nam mãi mãi khắc ghi và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, toàn diện, vô tư, chí tình, chí nghĩa của Nhà nước và nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Liên bang Nga, góp phần quan trọng vào thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam”.

Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị nêu rõ: “Hội Hữu nghị Việt-Xô được thành lập theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong 7 thập niên qua, Hội Hữu nghị Việt –Xô và Hội Hữu nghị Việt – Nga ngày nay đã hợp tác chặt chẽ với Hội Hữu nghị Xô- Việt, Hội Hữu nghị Nga – Việt nỗ lực, chủ động, sáng tạo triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác rất đa dạng, phong phú, có chiều sâu trên nhiều lĩnh vực, trở thành những cầu nối hiệu quả thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giáo dục, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và hội viên Hội Việt – Xô, Việt – Nga ở trung ương cũng như Hội Hữu nghị Việt-Nga các địa phương trên toàn quốc và các chi hội Việt-Nga thành viên về những thành tích to lớn mà Hội đã đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại nhân dân của cả nước nói chung và của Liên hiệp  các tổ chức Hữu nghị Việt Nam nói riêng. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các địa phương đối với hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga và công tác đối ngoại nhân dân”. (Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Nguyễn Phương Nga đăng trên Trang thông tin tổng hợp này của Hội Hữu nghị Việt-Nga).

Tiếp đó, Phó Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Thị Thu Đạt đọc Thư chúc mừng của Hội Hữu nghị Nga-Việt và của Phó Chủ tịch thứ nhất Đuma quốc gia, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Chủ tịch ĐCS  LB Nga  và một số đối tác khác của LB Nga.

Phó Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Thị Thu Đạt đọc Thư chúc mừng của Hội Hữu nghị Nga-Việt và các vị lãnh đạo Quốc hội, Bộ Ngoại giao Nga, ĐCS LB Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Phó Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Thị Thu Đạt đọc Thư chúc mừng của Hội Hữu nghị Nga-Việt và các vị lãnh đạo Quốc hội, Bộ Ngoại giao Nga, ĐCS LB Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Hội Hữu nghị Nga-Việt là đối tác, là người anh em của Hội Hữu nghị Việt-Nga. Hai hội gắn bó với nhau trong các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, luôn luôn có đoàn đại biểu tham dự những sự kiện trọng đại của nhau. Năm nay, do một số khó khăn khách quan, đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga-Việt không thể sang Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga. Lãnh đạo Hội Nga-Việt đã gửi thư chúc mừng ngày lễ vẻ vang của Hội Hữu nghị Việt-Nga và chúc mừng Hội được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.  (Toàn văn thư chúc mừng đăng trên Trang thông tin tổng hợp này của Hội Hữu nghị Việt-Nga).

Trong Lễ kỷ niệm, Hội Hữu nghị Việt-Nga đã tiến hành trao tặng Kỷ niệm chương của Hội cho một số cá nhân.

Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Đăng Phát giới thiệu về Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Đăng Phát giới thiệu về Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Giới thiệu về Kỷ niệm chương - phần thưởng cao quý nhất của Hội, ông Nguyễn Đăng Phát - Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga, cho biết: "Thực hiện Chương trình hoạt động toàn khóa do Đại hội đại biểu lần thứ năm Hội Hữu nghị Việt-Nga vào tháng 12/2016 đề ra, Trung ương Hội đã hoàn thành dự án ban hành Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga trao tặng các cá nhân là công dân Việt Nam, công dân LB Nga và các nước khác để ghi nhận, vinh danh những đóng góp quan trọng của họ vào hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga, vào việc gìn giữ, phát triển và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga lần đầu tiên được trao tặng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống Hội hữu nghị Việt-Nga. Ngày 25 tháng 6 năm 2020, Chủ tịch Hội Trần Bình Minh đã ký Quyết định số 35/QĐ-VNTW tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga đợt 1 – là đợt đặc biệt vào dịp Hội Hữu nghị Việt-Xô/Việt-Nga tròn 70 tuổi.

Trong đợt này có 130 cá nhân là công dân Việt Nam và công dân Nga được tặng Kỷ niệm chương. Đó là các vị nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội từ năm 1994 đến 2016 (từ Đại hội Hội Hữu nghị Việt-Nga lần thứ nhất đến Đại hội lần thứ tư) và các Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa V; các vị Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; những công dân Việt Nam và Nga có đóng góp to lớn vào việc xây dựng Tượng đài quân nhân Việt Nam, Liên Xô và Liên bang Nga ở Cam Ranh và Tượng đài Ghéc-man Ti-tốp tại Vịnh Hạ Long; các vị Lãnh đạo Liên doanh Việt-Nga “VIETSOVPETRO” và Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga; cùng một số cá nhân khác có đóng góp nổi bật vào hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga và vào việc gìn giữ, phát triển và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Nga".

Đại sứ Nga K. Vnukov, Tổng lãnh sự Nga tại TP Hồ Chí Minh A. Popov, các ông Trần Bình Minh, Đặng Hữu, Đào Trọng Thi, Phạm Tuân được tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Đại sứ Nga K. Vnukov, Tổng lãnh sự Nga tại TP Hồ Chí Minh A. Popov, các ông Trần Bình Minh, Đặng Hữu, Đào Trọng Thi, Phạm Tuân được tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Bà Nguyễn Phương Nga, ông Vũ Xuân Hồng và bà Phạm Thị Thái được tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Bà Nguyễn Phương Nga, ông Vũ Xuân Hồng và bà Phạm Thị Thái được tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Các Phó Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch Hội và Ủy viên Thường vụ Hội khóa V được tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Các Phó Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch Hội và Ủy viên Thường vụ Hội khóa V được tặng Kỷ niệm chương Hội Hữu nghị Việt-Nga. Ảnh: TIẾN DŨNG

Tại Lễ kỷ niệm đã trao Kỷ niệm chương tặng Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam K. Vnukov; Tổng lãnh sự LB Nga tại TP Hồ Chí Minh A. Popov; một số vị lão thành và lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt-Xô/Việt-Nga, các Ủy viên Ban Thường vụ Hội khóa V.

Chiều cùng ngày, bước vào Hội nghị giao ban toàn quốc lần thứ XIV, Hội Hữu nghị Việt-Nga đã tiến hành trọng thể nghi lễ trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân theo Quyết định số 35/QĐ-VNTW.

Lễ kỷ niệm - đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và trao tặng Kỷ niệm chương của Hội đã để lại ấn tượng sâu sắc và niềm tự hào to lớn trong lòng các cán bộ và hội viên Hội Hữu nghị Việt-Nga.

                                                                                                         ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.