Chính trị

Liên bang Nga: Nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm chiến thắng Stalingrad trên toàn quốc

Ngày 2/2/2023 đánh dấu mốc tròn 80 năm chiến thắng Stalingrad của Liên Xô. Tại Liên bang Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm khắp toàn quốc, bao gồm 250 sự kiện khác nhau, với điểm nhấn là những sự kiện tại thành phố Volgograd (trước đây gọi là Stalingrad – thành phố mang tên Stalin), có sự tham gia của Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/2/2023 đã đến dâng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu ở khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia "Trận chiến Stalingrad" trên đồi Mamayev tại thành phố Volgograd, mặc niệm những người lính Hồng quân Liên Xô hy sinh trong trận chiến Stalingrad. Tổng thống Putin cũng đến đặt hoa viếng Nguyên soái Liên Xô Vasily Chuikov, người từng chỉ huy tập đoàn quân cận vệ số 62 (từ tháng 4/1943 là tập đoàn quân cận vệ số 8) của Liên Xô. Tập đoàn quân này nổi tiếng đã ngoan cường chiến đấu bảo vệ Stalingrad  suốt 6 tháng trước những cuộc tiến công điên cuồng của phát xít Đức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dâng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu ở khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia

Tổng thống Nga Vladimir Putin dâng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu ở khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia "Trận chiến Stalingrad",

Volgograd (Stalingrad) là một thành phố lớn trên bờ tây hạ lưu sông Volga, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của nước Nga. Trận chiến Stalingrad (17/7/1942 - 2/2/1943) là một trong những trận đánh lớn nhất trong cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại xét về quy mô, thời gian và số lượng người tham gia. Chiến thắng Stalingrad của Liên Xô đã thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai và mở đường đi tới chiến thắng vĩ đại, toàn cục của Liên Xô đánh tan đội quân Đức Quốc xã và đồng minh của chúng, không chỉ giải phóng Liên bang Xô-viết mà còn giải phóng nhiều nước châu Âu khỏi họa diệt vong do bàn tay của chủ nghĩa phát-xít, chủ nghĩa quân phiệt.

Tổng thống Putin đặt hoa bên mộ, viếng Nguyên soái Liên Xô Vasily Chuikov,

Tổng thống Putin đặt hoa bên mộ, viếng Nguyên soái Liên Xô Vasily Chuikov,

Tại Volgograd, Tổng thống V. Putin đã tham dự, phát biểu tại buổi hòa nhạc kỷ niệm Chiến thắng. Ngay tại phòng "Chiến công vẻ vang" trong khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia "Trận chiến Stalingrad", Tổng thống V. Putin đã gặp gỡ, nói chuyện với đại diện các tổ chức thanh niên, yêu nước của Nga về ý nghĩa chiến thắng Stalingrad và về những nỗ lực hiện nay của Nga nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, chống chủ nghĩa phát-xít mới và những mưu toan, những hành động của các thế lực bên ngoài tìm cách làm suy yếu Nga, áp đặt sự thống trị của họ ở châu Âu và trên thế giới.

Tổng thống V. Putin nhấn mạnh: "Đúng 80 năm trước, tại vùng đất Stalingrad này, nơi có con sông Volga vĩ đại của nước Nga, quân thù tàn bạo, đáng căm ghét, đã bị chặn đứng và hoàn toàn đại bại, đánh dấu sự kết thúc trận chiến Stalingrad kéo dài, khốc liệt, vô cùng gian khó.

Tổng thống V. Putin  nói chuyện với đại diện các tổ chức thanh niên, yêu nước của Nga

Tổng thống V. Putin nói chuyện với đại diện các tổ chức thanh niên, yêu nước của Nga

Đó không đơn giản chỉ là trận chiến bảo vệ một thành phố. Lúc đó, nơi đây chính là cả vận mệnh, là sự tồn tại của một đất nước bị tàn phá thảm khốc nhưng không chịu khuất phục; đây là trận chiến quyết định không chỉ  đối với diễn biến cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại mà là toàn bộ cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai. Tất cả những ai chiến đấu trong các chiến hào và lao động ở hậu phương đều đã ý thức được điều đó. Cũng như đã bao lần xẩy ra trong lịch sử đất nước, chúng ta đã xiết chặt đội ngũ trong cuộc đụng đầu quyết định và đã chiến thắng".

Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt - Nga thăm khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia

Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt - Nga thăm khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia "Trận chiến Stalingrad" (năm 2013)

Tổng thống Nga nhấn mạnh: "Đáng tiếc là ngày nay chúng ta đang chứng kiến hệ tư tưởng quốc xã – với dáng vẻ hiện đại, được thể hiện theo cách thức mới – lại gây ra những mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của nước ta, buộc chúng ta phải tiếp tục giáng trả sự hiếu chiến của phương Tây. Thật khó tin, rất khó tin nhưng lại là sự thật: một lần nữa chúng ta lại bị đe dọa bởi những xe tăng Leopard của Đức  mà trên đó có những chữ thập ngoặc… Những kẻ đang lôi kéo các nước châu Âu, trong đó có Đức, vào cuộc chiến tranh mới với nước Nga; những kẻ toan tính thắng Nga trên chiến trường xem ra không hiểu rằng, chiến tranh hiện đại với nước Nga sẽ hoàn toàn khác đối với họ. Chúng ta không đưa xe tăng đến biên giới của họ, nhưng chúng ta có những thứ cần thiết để đáp trả…”.

Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt - Nga tại phòng

Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt - Nga tại phòng "Chiến công vẻ vang" trong khu bảo tàng tưởng niệm quốc gia "Trận chiến Stalingrad".


Nhà lãnh đạo Nga chúc mừng, cảm ơn các cựu chiến binh, những người lao động ở hậu phương thời nào và những quân nhân, người dân Nga hiện nay nhân kỷ niệm Chiến thắng Stalingrad vĩ đại, về những đóng góp của họ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ an ninh đất nước hiện nay.

                                                                             ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.