Giới thiệu doanh nghiệp

Nga và Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Nga từ ngày 20 đến 22/3/2023. Ông đã có cuộc gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin, hội đàm với Tổng thống V. Putin diện hẹp và rộng (có sự tham dự của một số quan chức Chính phủ hai nước) và hội đàm với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Trong chuyến thăm, Nga và Trung Quốc ký 14 văn kiện. Trong đó, Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình ký 2 văn kiện: (1) Tuyên bố chung Nga – Trung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược trong kỷ nguyên mới; (2) Tuyên bố chung của Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc về kế hoạch phát triển những phương hướng then chốt trong hợp tác kinh tế Nga – Trung đến năm 2030. Những văn kiện còn lại do lãnh đạo các bộ, ngành của hai nước ký, chủ yếu liên quan các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khai thác rừng, nghiên cứu hạt nhân, các dự án ở vùng Viễn Đông Nga, xuất khẩu nông sản Nga…

Tổng thống V. Putin đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình

Tổng thống V. Putin đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình

Tuyên bố chung Nga – Trung gồm 9 phần, trong đó hai bên đánh giá quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược trong kỷ nguyên mới “đã đạt mức độ cao nhất trong lịch sử, tiếp tục phát triển mạnh mẽ”, quan hệ Nga – Trung “không phải là liên minh quân sự - chính trị như những liên minh thời chiến tranh lạnh, không mang tính chất đối đầu, không nhằm chống nước thứ ba”, quan hệ hai nước “chín muồi, ổn định, bền vững…, không chịu tác động từ bên ngoài”. Hai nước coi nhau là “đối tác ưu tiên”, Nga mong muốn “Trung Quốc ổn định và phồn vinh”, Trung Quốc mong muốn Nga “mạnh và thành công”.

Cuộc gặp riêng giữa Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Cuộc gặp riêng giữa Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Hội đàm Nga - Trung thành phần hẹp

Hội đàm Nga - Trung thành phần hẹp

Hội đàm Nga - Trung thành phần rộng

Hội đàm Nga - Trung thành phần rộng

Về tình hình quốc tế, Nga và Trung Quốc nhận định, “thế giới đang có những thay đổi nhanh chóng; xu thế hoà bình, phát triển, hợp tác và cùng thắng là xu thế lịch sử không thể đảo ngược; quá trình hình thành trật tự thế giới đa cực đang được đẩy nhanh; vị thế của những nước có thị trường đang định hình và các nước đang phát triển được củng cố; ngày càng có thêm các cường quốc khu vực gây được ảnh hưởng tới các tiến trình toàn cầu và thể hiện quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia hợp pháp của mình; bên cạnh đó, vẫn còn những biểu hiện của chủ nghĩa bá quyền, chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ”. Nga và Trung Quốc “không chấp nhận những mưu toan thay thế các nguyên tắc và tiêu chuẩn luật pháp quốc tế được mọi người thừa nhận bằng cái gọi là “trật tự dựa trên các quy định”. Nga và Trung Quốc sẵn sàng kiên quyết bảo vệ một trật tự quốc tế dựa trên pháp luật quốc tế, bảo vệ những tiêu chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế dựa trên các mục tiêu và nguyên tắc Hiến chương Liên hợp quốc; hai nước phản đối chủ nghĩa bá quyền dưới mọi hình thức, phản đối cách tiếp cận đơn phương và chính sách sức mạnh, tư duy chiến tranh lạnh, tư duy đối đầu giữa các khối và việc thành lập những tổ chức hẹp nhằm chống  một số nước. 

Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình ký 2 văn kiện

Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình ký 2 văn kiện

Quan chức Nga và Trung Quốc tham dự lễ ký kết các văn kiện trong chuyến thăm

Quan chức Nga và Trung Quốc tham dự lễ ký kết các văn kiện trong chuyến thăm

Tuyên bố chung nêu rõ, Nga và Trung Quốc cam kết xây dựng một hệ thống an ninh bình đẳng, cởi mở và bao trùm, không chống lại các nước thứ ba ở châu Á – Thái Bình Dương, nhằm duy trì hòa bình, ổn định và sự phồn vinh trong khu vực”.

Liên quan vấn đề Ukraine, Tuyên bố chung viết: “Phía Nga đánh giá tích cực lập trường khách quan và không định kiến của phía Trung Quốc. Hai bên phản đối việc các quốc gia và khối liên minh của họ tìm cách có được ưu thế quân sự, chính trị và những ưu thế khác bằng cách gây tổn hại lợi ích hợp pháp trong lĩnh vực an ninh của những nước khác. Phía Trung Quốc đánh giá tích cực sự sẵn sàng của phía Nga tìm cách sớm tái khởi động thương lượng hòa bình. Nga hoan nghênh Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị - ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine và những nội dung xây dựng trong văn kiện “Về lập trường của Trung Quốc đối với giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine”. Nga và Trung Quốc cho rằng, để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine cần phải tôn trọng sự lo ngại chính đáng của tất cả các nước trong lĩnh vực an ninh và ngăn chặn sự đối đầu theo khối, chấm dứt những hành động có thể làm gia tăng xung đột. Nga và Trung Quốc nhấn mạnh, đối thoại một cách đầy trách nhiệm là con đường tốt nhất để có giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng Ukraine, cộng đồng quốc tế cần ủng hộ những nỗ lực xây dựng trong vấn đề này. Nga và Trung Quốc kêu gọi chấm dứt tất cả những hành động gây leo thang căng thẳng và kéo dài chiến sự, ngăn ngừa khả năng làm cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn, mất kiểm soát. Nga và Trung Quốc phản đối tất cả những biện pháp cấm vận đơn phương bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ báo chí

Tổng thống V. Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ báo chí

Về hợp tác kinh tế quốc tế, Nga và Trung Quốc “cực lực lên án việc chính trị hóa các diễn đàn, các tổ chức đa phương và mưu toan của một số nước tìm cách đưa những vấn đề không chuyên ngành vào chương trình nghị sự của những diễn đàn này, gây thiệt hại cho việc triển khai những nhiệm vụ hàng đầu của các diễn đàn, các tổ chức đó.

Tuyên bố chung của Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc về hợp tác kinh tế Nga – Trung đến năm 2030 xác định 8 lĩnh vực then chốt, có tính chất chiến lược, lâu dài. Ngoài những lĩnh vực hợp tác truyền thống, đã có nhiều kết quả như lĩnh vực năng lượng, giáo dục, đào tạo, hai bên nêu quyết tâm thúc đẩy, nâng cấp hợp tác về khoa học, công nghệ và tiếp tục mở rộng hợp tác về tài chính, sử dụng đồng nội tệ của hai nước trong thanh toán thương mại song phương, đầu tư, cấp tín dụng...

Chủ tịch Tập Cận Bình đã mời Tổng thống V. Putin đi thăm Trung Quốc trong năm 2023.

                                                                  P.V     

                                  Ảnh: Cổng thông tin điện tử Tổng thống Nga

                                                       

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.