Giới thiệu doanh nghiệp

Tập đoàn TH: Nắm bắt cơ hội vàng ở thị trường rộng lớn của Liên bang Nga

Trong mối quan hệ đặc biệt giữa Liên bang Nga và Việt Nam, Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH (tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD) là một dấu ấn đầy thú vị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hai lần nhắc đến dự án TH trong chuyến thăm Việt Nam vào ngày 20/6/2024 vừa qua, xem đây là điểm sáng của doanh nghiệp Việt trong việc tận dụng cơ hội to lớn tại Nga, là bước phát triển trong hợp tác về nông nghiệp giữa hai bên.

Những cánh đồng nguyên liệu của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga

Những cánh đồng nguyên liệu của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga

Dự án được Tổng thống Nga Putin nhắc tên hai lần trong chuyến thăm Việt Nam

Tại họp báo sau hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu: "Quan hệ đối tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp đang phát triển. Nguồn cung nông sản lẫn nhau đang tăng lên và loại sản phẩm ngày càng phong phú hơn. Tập đoàn TH của Việt Nam đang xây dựng các nhà máy chế biến sữa ở một số vùng của Nga, bao gồm vùng Kaluga và vùng Primorye. Năm ngoái, việc xây dựng phần thứ nhất của khu liên hợp chăn nuôi ở ngoại ô Moscow với quy mô 6.000 bò cho sữa đã hoàn thành".

Trước chuyến thăm, ngày 19/6/2024, Tổng thống Putin đã có bài viết “Nga và Việt Nam: Tình hữu nghị được thử thách qua thời gian” đăng trên báo Nhân Dân. Trong bài viết, ở phần nói về quan hệ kinh tế, Tổng thống Nga nhắc đến dự án của Tập đoàn TH như sau: “Chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư Việt Nam cũng sẽ tích cực hơn nữa trong việc tận dụng những cơ hội to lớn tại thị trường Nga. Ví dụ, TH Group của Việt Nam đã tận dụng thành công cơ hội này và hiện đang xây dựng các nhà máy chế biến sữa ở các tỉnh Moscow và Kaluga cũng như tại vùng Primorye”.

Việc đầu tư tại Primorye mà Tổng thống Putin nhắc ở trên gắn với sự kiện khởi công của Tập đoàn TH diễn ra không lâu trước chuyến thăm của ông. Ngày 21/5, tại làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky thuộc Vùng này, TH đã chính thức khởi động Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH với tổng vốn đầu tư 19 tỷ rub (hơn 5.200 tỷ đồng) – một hợp phần thuộc Tổ hợp Dự án Sữa TH có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.

Primorye nằm trong vùng Viễn Đông, nơi được Tổng thống Putin khẳng định là khu vực ưu tiên tuyệt đối của Nga trong thế kỷ 21. Tập đoàn TH với sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương sớm nhận thấy cơ hội ở khu vực này, coi vùng Viễn Đông là một ưu tiên trong Dự án TH tại Nga.

Primorye là địa điểm thứ 3 Tập đoàn TH triển khai tại Nga sau tỉnh Kaluga và Moscow.

Nắm bắt "điểm vàng" trong kinh doanh và tình yêu sâu nặng với nước Nga

Đối với bà Thái Hương, dự án đầu tư này không chỉ mang trong nó tình yêu nước Nga mà đó cũng là một nghĩa cử bà mong muốn thực hiện để tri ân đối với đất nước này.

Md Thai Huong_chan dung 4

 "Tôi sang Nga trong thời kỳ cấm vận với đạo lý rất tự nhiên của một con người tử tế, như câu thành ngữ của Việt Nam là "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Bởi trong tiềm thức tôi vẫn còn nhớ, khi đất nước chiến tranh, nước Nga đã không tiếc sức người sức của, sát cánh trong công cuộc giải phóng dân tộc của đất nước tôi.

Sự giúp đỡ chí tình này đã vun đắp trong tôi và những người dân Việt Nam một tình yêu nước Nga sâu nặng và tôi luôn mong ước một lần được đến nước Nga” - Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.

Trước đó, trong bức thư gửi Tổng thống Putin năm 2015 đề xuất triển khai dự án, bà viết: "Tôi thiết tha mong mỏi, Ngài hãy tạo điều kiện thuận lợi nhất để những điền chủ, nông dân Nga cùng những doanh nhân yêu quý nước Nga tận đáy lòng như chúng tôi có điều kiện và niềm tin để đầu tư, biến những vùng đất còn hoang lạnh, còn nghèo nàn trở thành những niềm tự hào mới của nước Nga trong nông nghiệp. Với những thế mạnh to lớn về bò sữa, rau quả sạch, dược liệu sạch và sắp tới là thực phẩm chức năng sạch, tôi tin chắc rằng Tập đoàn TH có thể đồng hành và góp phần cùng nông nghiệp, nông dân Nga vượt khó, bay cao"...

Cùng với tình yêu dành cho nước Nga, sự nhạy bén trong nắm bắt cơ hội của một doanh nhân tài ba đã giúp bà Thái Hương cùng Tập đoàn TH nhìn thấy "điểm vàng" trong kinh doanh vào thời điểm nước Nga chịu cấm vận, người dân Nga bị thiếu hụt sữa và các sản phẩm sữa.

“Đánh thức” những đồng đất trên xứ sở Bạch Dương

Khi đầu tư sang Nga, Nhà sáng lập Tập đoàn TH đánh giá: "Chính quyền Liên bang Nga - đứng đầu là ngài Tổng thống Putin, bằng sự lãnh đạo tài tình, mạnh mẽ và năng động, đã có chính sách phù hợp để đánh thức, khơi dậy những tiềm năng lớn lao về nông nghiệp vốn bị lãng quên trong một thời gian dài, đưa nước Nga trỗi dậy có điều kiện trở thành một cường quốc về nông nghiệp, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới".

Tập đoàn TH được hưởng chính sách bồi hoàn hấp dẫn đến 30% chi phí xây dựng trang trại bò sữa, ưu đãi 3/4 lãi suất, hỗ trợ về tài chính cho từng đàn bò thuần chủng, từng tấc đất được khai hoang, từng lít sữa được sản xuất... Cùng với đó là sự cải tiến không ngừng của hệ thống hạ tầng, logistics, năng lượng… Theo doanh nhân Thái Hương, các chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp của nước Nga rất minh bạch và hấp dẫn, khích lệ được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hướng về lĩnh vực này. Thực tiễn đã chứng minh điều đó: các dự án TH nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ mọi mặt từ chính quyền Liên bang và địa phương.

Từ thực tế triển khai Dự án, nhà đầu tư đến từ Việt Nam cũng mong muốn những chính sách hỗ trợ và ưu đãi hiệu quả sẽ tiếp tục được thực hiện tích cực trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện, môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành nông nghiệp của Liên bang Nga nói chung, ngành chăn nuôi và chế biến sữa nói riêng, đạt được những mục tiêu của chiến lược phát triển nông nghiệp mà Nga đã đặt ra.

Hiện TH đã đưa vào hoạt động các trang trại tại Kaluga, Moscow với tổng gần 7.000 con bò sữa và đang xây dựng Nhà máy Chế biến sữa tại Kaluga.

Hiện TH đã đưa vào hoạt động các trang trại tại Kaluga, Moscow với tổng gần 7.000 con bò sữa và đang xây dựng Nhà máy Chế biến sữa tại Kaluga.

Từ khi bắt đầu tìm hiểu đầu tư sang Nga, Tập đoàn TH đã có những nhận định, hướng đi thấu đáo, yêu cầu chính quyền địa phương giới thiệu những nông trường, hợp tác xã từng chăn nuôi bò sữa thời Liên Xô cũ. Theo cách nhìn nhận của bà Thái Hương, Liên Xô đã có ngành chăn nuôi bò sữa rất phát triển, các nhà khoa học Liên Xô đã chọn những vùng đất có vị trí tốt nhất, đất đai thổ nhưỡng phù hợp nhất để xây dựng các nông trường, trang trại bò sữa. Tuy rằng sau khi Liên Xô tan rã các nông trường này bị bỏ hoang 20-30 năm, cây mọc thành rừng, nhưng chỉ cần đầu tư thì sẽ rất thuận lợi để triển khai dự án.

Đến nay, Dự án của Tập đoàn TH ở Nga đã có những bước đi vững chắc, trở thành điểm sáng của quan hệ hợp tác kinh tế Việt – Nga. Tại các tỉnh, vùng lãnh thổ đang triển khai Dự án, Tập đoàn TH đã đầu tư hàng trăm triệu đô la máy móc hiện đại, biến hàng chục ngàn ha đất bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga thành các cánh đồng màu mỡ, năng suất cao và các trang trại bò sữa công nghệ cao, mang tới cơ hội việc làm cho nhiều người dân địa phương - những người đã quay trở lại làm việc hạnh phúc ngay trên quê hương của họ.

                                                                                 - T.H -

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.