Tiêu điểm

Cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 20/12/2018, tại Trung tâm Thương mại quốc tế ở Moskva đã diễn ra cuộc họp báo lớn truyền thống cuối năm của Tổng thống Nga V. Putin. Tổng thống Putin đề cập nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại, khẳng định nước Nga đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những kết quả tích cực trong năm 2018.

Đây là cuộc họp báo lớn lần thứ 14 của Tổng thống V. Putin nhưng là lần thứ nhất trong nhiệm kỳ thứ tư hiện nay của ông. Có 1701 nhà báo đăng ký tham dự sự kiện quan trọng này. Trong 3 giờ 43 phút, ngoài phần phát biểu ngắn mở đầu, Tổng thống Putin đã trả lời 61 câu hỏi của các nhà báo Nga và nước ngoài.

Ftyl1nVoBtRRA2SXhXJN7bhNfkoIsxM9

Về kinh tế - xã hội, Tổng thống Putin cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đã tăng 1,7% trong 9 tháng đầu năm 2018, ước tính tăng 1,8% trong cả năm và dự kiến sẽ đạt mức tăng 3% vào năm 2021; dự trữ ngoại hối của Nga đã tăng hơn 7% kể từ đầu năm 2018, từ mức 432 tỷ USD lên 464 tỷ USD; tỷ lệ lạm phát năm 2018 là 4,1%; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,8%; 20,8 nghìn tỷ rúp đã được thu xếp cho 12 dự án (chương trình) quốc gia; tuổi thọ trung bình của người Nga năm 2018 là 72,9 tuổi.

yFW9nDVh69p7jPQACJmWVL1eAkyXMLJi
btpPo9enEvZ35ZACUSzbseCn3v6UIkkh
AJrPdtRfK8kvWMAbNYRigKzRlFHJLOhB
ExrzS8kB1sOS9iD3iTPme4Zx2c7p12Ab

Tổng thống Putin nhấn mạnh LB Nga phải thực hiện những bước đột phá, nhất là về khoa học – công nghệ, và Nhà nước đang nỗ lực tạo  được nguồn lực bảo đảm cho sự đột phá này.

Ông Putin cũng nhấn mạnh kinh tế Nga đã thích ứng với tình trạng bị cấm vận; thậm chí cấm vận của phương Tây cũng mang lại một số lợi điểm – đó là buộc người Nga phải tìm tòi, suy nghĩ, phát huy nội lực một cách hiệu quả. “Nước Nga  hầu như trong toàn bộ lịch sử của mình đã luôn luôn bị cấm vận, bởi vì Nga phát triển, trở nên hùng cường, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn… Cấm vận là một cách để người ta kiểm chế Nga” – Tổng thống Putin nêu rõ.

J82d7GLANaSTMnQInm7zQXXao2iq8QEP

Theo Tổng thống Putin, với việc áp đặt các biện pháp cấm vận Nga, phương Tây đánh mất thị trường Nga, ở phương Tây mất nhiều việc làm, trong khi ở Nga tỷ lệ thất nghiệp là 4,8% thì tại Tây Ban Nha chẳng hạn, con số này là 15%.

Nói về tình hình Syria và việc Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch rút quân đội Mỹ ra khỏi quốc gia Trung Đông này, Tổng thống Nga nêu rõ sự hiện diện của quân Mỹ ở Syria là không hợp pháp vì không có Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề này và Chính phủ hợp pháp của Syria cũng không yêu cầu Mỹ đưa quân vào, khác với trường hợp lực lượng quân sự Nga tham chiến chống khủng bố ở Syria là theo yêu cầu của Chính phủ Syria. Ông Putin tỏ ý hoài nghi về việc rút quân Mỹ nhưng cho rằng quyết định rút quân của Tổng thống D. Trump là một quyết định đúng đắn.

YsDNKqQoPJhdAkLpbeCxmjUdYvZARewu

Tổng thống Putin bày tỏ lo ngại sâu sắc về sự mong manh của cơ chế hạn chế chạy đua vũ trang trên thế giới, cơ chế bảo đảm cân bằng chiến lược giữa Nga và Mỹ vì Mỹ đã hủy bỏ Hiệp ước Nga – Mỹ về phòng thủ tên lửa, hiện nay đã có ý định hủy bỏ Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn, đồng thời cũng bộc lộ lập trường tiêu cực đối với Hiệp ước hạn chế vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn ba giữa Nga và Mỹ mà sang năm 2019 sẽ hết hạn. Tổng thống Putin nhấn mạnh LB Nga mong muốn hợp tác xây dựng với Mỹ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân, bảo đảm cân bằng chiến lược giữa hai nước.

Trả lời câu hỏi về việc tâm trạng hoài niệm Liên Xô trong xã hội Nga ngày càng tăng, Tổng thống Putin khẳng định không thể khôi phục Liên Xô nhưng một số nhân tố của Liên Xô – của chế độ xô-viết, có thể phù hợp với Nga, nhất là những khía cạnh chính sách xã hội. Tuy nhiên, ông Putin cảnh báo về rủi ro của một ngân sách bội chi khiến cho nền kinh tế rất khó khăn. Ông Putin cũng nhấn mạnh, trên thực tế hiện nay Nga đang thực hiện những chính sách có các nhân tố của chủ nghĩa xã hội, như nỗ lực giảm nghèo, bảo đảm các dịch vụ y tế và giáo dục cho người dân với những điều kiện chấp nhận được; các dự án (chương trình) quốc gia của Nga là hướng vào những chính sách đó.

Một nữ nhà báo đề xuất với Tổng thống Putin nên thành lập “Bộ Ý tưởng” nhưng không giải thích rõ vấn đề. Tổng thống Putin đã tỏ ý ủng hộ chuyện này nhưng cho rằng cần làm rõ vấn đề, một Bộ như vậy có chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền như thế nào. Theo ông Putin, hiện nay Bộ Phát triển kinh tế LB Nga  thực hiện chức năng đó.  

                                                                                      ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.