Một thời để nhớ

Hoài niệm những năm tuổi xuân ở Sác-tư, xứ sở Bạch Dương

Ngày 25/11/2023, Ban liên lạc Sác-tư - kết nối những người đã từng sinh sống, làm việc tại thành phố Sác-tư, tỉnh Rostov, LB Nga, đã tổ chức cuộc gặp mặt, giao lưu tại Hà Nội nhân dịp chuẩn bị đón Lễ Giáng sinh và Năm mới 2024.

20231125_100647

Đông đảo anh chị em đã sinh sống, làm việc tại Sác-tư (Шахты – Город в Ростовской области России) trong những năm 80 – đầu những năm 90 của Thế kỷ 20 từ nhiều địa phương trong cả nước đã về dự. Tham dự sự kiện có đại diện Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt – Nga, tạp chí Bạch Dương và đại biểu nhiều nhóm, ban liên lạc những người đã học tập, lao động, sinh sống ở các thành phố Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay.

Có bánh mì đen và muối đón tiếp khách !

Có bánh mì đen và muối đón tiếp khách !

20231125_100111
20231125_100745
(03 ảnh): Anh chị em Sác-tư chụp ảnh kỷ niệm tại cuộc gặp

(03 ảnh): Anh chị em Sác-tư chụp ảnh kỷ niệm tại cuộc gặp

Cuộc gặp mặt, giao lưu diễn ra trong bầu không khí đầm ấm, vui vẻ, chan hòa với một chương trình “mở”, chủ yếu là trình diễn những ca khúc, điệu múa Việt Nam và Nga; cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm một thời tuổi trẻ sinh sống tại nước bạn, trao đổi thông tin về liên lạc, giao lưu với những người Xô-viết, người Nga thân thiết trước đây cũng như kết quả những chuyến trở lại Sác-tư thăm nhà máy, ký túc xá trước đây.

20231125_115103
20231125_104742
(03 ảnh): Những tiết mục múa, hát tại cuộc gặp

(03 ảnh): Những tiết mục múa, hát tại cuộc gặp

Theo ông Đồng Bình, nguyên đội trưởng một đơn vị công nhân xuất khẩu lao động tại thành phố Sác-tư từ năm 1984 đến 1991, những năm đó, tại thành phố này có khoảng 4 nghìn – 5 nghìn người lao động Việt Nam, phần đông làm việc tại các nhà máy dệt. Anh chị em đã sống đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau, lao động chuyên cần, vững tay nghề, tiết kiệm được tiền lương để hỗ trợ gia đình ở Việt Nam vào thời kỳ đời sống kinh tế trong nước rất khó khăn. Hầu hết anh chị em đã trở về nước sau những năm lao động tại xứ sở Bạch Dương và hiện nay có cuộc sống ổn định. Anh chị em trẻ trung một thời nay đã thành ông, thành bà và vẫn thường xuyên duy trì liên lạc với nhau, tranh thủ thời gian gặp nhau qua những chuyến du lịch hoặc những sự kiện họp mặt đông đủ như tại Hà Nội lần này.

Một trong những

Một trong những "pha" chụp ảnh kỷ niệm tại cuộc gặp

Chị Hồng Lan, thành viên “ban liên lạc Sác-tư”, cho biết: “Theo nguyện vọng của các anh chị em, “cư dân Sác-tư” cố gắng cứ một vài năm tổ chức gặp nhau đông đủ một lần để thỏa lòng mong nhớ!”. “Lên chức ông, bà cả rồi nhưng vẫn nhớ nhau lắm, chỉ gặp nhau trên mạng là  không đủ !” – chị Hồng Lan chia sẻ.

Chị Hồng Lan cũng cho biết, tổ chức được những cuộc gặp, giao lưu thế này là nhờ lòng nhiệt tình, tình cảm gắn bó của tất cả các anh chị em Sác-tư và hảo tâm của một số anh chị em có phần thành đạt hơn trong cuộc sống. “Tất cả cư dân Sác-tư là con một nhà ! Mọi người nhớ nhau và cũng nhớ về đất nước, con người Nga nồng hậu…” – chị Hồng Lan tâm sự.

(Theo tư liệu Nga, thành phố Sác-tư (Город Шахты) thuộc phần phía Tây tỉnh Rostov, LB Nga, các thành phố lớn Rostov-Na-Donu 66 km. Diện tích của Sác-tư là 16.065,3 héc-ta. Tên gọi thành phố “Sác-tư” (Шахты nghĩa là “hầm mỏ”) gắn liền với hoạt động kinh tế chủ đạo tại đây là khai thác than đá)

                                                                                                           THẢO TÙNG 

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.