Tiêu điểm

Liên bang Nga: gìn giữ, phát huy truyền thống tôn vinh các Anh hùng vì nước, vì dân

Mồng 9 tháng 12 ở Liên bang Nga là Ngày các Anh hùng của Tổ quốc. Đây là ngày kỷ niệm chính thức của nước Nga, được khôi phục năm 2007. Kỷ niệm ngày lễ này ở cấp nhà nước và trong cộng đồng xã hội cho thấy nước Nga hết sức coi trọng việc gìn giữ, phát huy truyền thống quý báu.

Đó là truyền thống tôn vinh, ghi tạc công lao của các Anh hùng – những người có cống hiến đặc biệt cho đất nước và nhân dân, nhất là trong cuộc chiến một mất một còn chống giặc ngoại xâm, chống khủng bố. Một điều đặc biệt nữa là những người được trọng vọng gồm cả các Anh hùng Liên Xô và Anh hùng LB Nga.

Vào trước ngày 9 tháng 12 hàng năm, Tổng thống Nga tổ chức gặp gỡ, chiêu đãi, tặng quà các Anh hùng tại Điện Kremli. Sự kiện này được truyền thông rộng rãi để tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, để mọi thế hệ người Nga hiểu biết lịch sử vẻ vang của đất nước, ghi nhớ sự hy sinh, công lao của những người Anh hùng góp phần làm nên lịch sử.

Nữ phi công vũ trụ, hai lần Anh hùng Liên Xô Svetlana Savitskaya và phi công, Anh hùng LB Nga Vladimir Pismennyi trong buổi lễ tại Điện Kremli

Nữ phi công vũ trụ, hai lần Anh hùng Liên Xô Svetlana Savitskaya và phi công, Anh hùng LB Nga Vladimir Pismennyi trong buổi lễ tại Điện Kremli

Năm nay buổi tiếp cấp nhà nước tại Cung lớn Điện Kremli nhân kỷ niệm Ngày các Anh hùng của Tổ quốc đã được tổ chức ngày 7/12/2018. Phát biểu tại đây, Tổng thống V. Putin nhấn mạnh: “Ngày lễ này thể hiện sự tôn vinh ở mức cao nhất của Nhà nước và xã hội đối với những người được tặng phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước là danh hiệu Anh hùng Liên Xô, Anh hùng Liên bang Nga, Huân chương Vẻ vang và Huân chương Thánh Gheoócghi”.

Các đại biểu - Anh hùng trong buổi lễ

Các đại biểu - Anh hùng trong buổi lễ

NGÀY CÁC ANH HÙNG CỦA TỔ QUỐC được chính thức xác lập bằng đạo luật liên bang của LB Nga do Tổng thống V. Putin ký phê chuẩn ngày 28/2/2007, nhân kỷ niệm ngày nữ hoàng Ekaterina II ban hành Huân chương Thánh Gheoócghi vào ngày 26/11/1769 theo lịch cũ của Nga. Thời trước, đây là ngày lễ tôn vinh những người được trao tặng Huân chương Thánh Gheoócghi (gồm 4 Hạng).

Riêng Huân chương Thánh Gheoócghi  được khôi phục ở LB Nga năm 2000, là Huân chương quân công cao nhất của nước Nga.

Thánh Gheoócghi còn có biệt danh là Người toàn thắng (Победоносец), do đó thường gọi là Thánh Gheoócghi - Người toàn thắng (Георгий Победоносец – tiếng Anh là George the Victorious). Biệt danh Người toàn thắng  là nhằm tôn vinh ý chí kiên cường, lòng dũng cảm của đức Thánh đã không chịu khuất phục những thế lực đã hành hạ để tìm cách buộc Ngài từ bỏ Cơ đốc giáo, đồng thời ghi ơn sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của Ngài dành cho mọi người trong cơn nguy hiểm.

Một trong những bức tranh thánh về Thánh Gheoócghi - Người toàn thắng

Một trong những bức tranh thánh về Thánh Gheoócghi - Người toàn thắng

Trước đây, Liên Xô đã ban hành danh hiệu Anh hùng Liên Xô từ tháng 4/1934 và trong 57 năm dưới thời Xô-viết đã có 12,7 nghìn người được phong Anh hùng Liên Xô. Huân chương Vẻ vang (3 Hạng) được Liên Xô ban hành năm 1943, giữa lúc cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại đang ở thời điểm ác liệt nhất. Đã có hơn 2,5 nghìn người được tặng Huân chương Vẻ vang cả 3 hạng.

Tại Liên bang Nga, danh hiệu Anh hùng LB Nga kèm theo Huy chương “Sao Vàng” được Xô-viết Tối cao ban hành năm 1992 và đến nay đã có hơn 1 nghìn người được phong Anh hùng. Người đầu tiên được phong Anh hùng LB Nga (Huy chương “Sao Vàng” số 1) là nhà du hành vũ trụ Sergey Krikalyov.

Tổng thống V. Putin tuyên bố: “Đất nước, Tổ quốc Nga mãi mãi tự hào về những người con luôn luôn sẵn sàng thể hiện lòng quả cảm, sự kiên quyết, rắn rỏi trong những việc làm đặc biệt vì Tổ quốc, vì những người ruột thịt, thân yêu của mình. Chủ nghĩa anh hùng, đức hy sinh quên mình vì đồng chí – đó là những phẩm chất kết tinh trong tính cách dân tộc Nga chúng ta. Chính dân tộc chúng ta, một dân tộc anh hùng, đã gìn giữ đất đai của Nhà nước Nga, đánh bại vô số cuộc tiến công, xâm lược và đem lại tự do cho những dân tộc khác”.

Tổng thống V. Putin cũng khẳng định, “sự nối tiếp bền vững truyền thống giữa các thế hệ cũng như sức mạnh tinh thần và đạo lý là bảo đảm cho sức mạnh, sự tất thắng của các Anh hùng Nga, của nhân dân Nga. Điều này đã được chứng minh trong mọi giai đoạn của lịch sử”.

Buổi tiếp khách tại Điện Kremli ngày 7/12 có sự tham dự của gần 250 Anh hùng quân đội và dân sự - đó là các Anh hùng Liên Xô, Anh hùng LB Nga, những người được tặng đủ 3 Hạng Huân chương Vẻ vang và 4 Hạng Huân chương Thánh Gheoócghi.

                                                           ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.