Tiêu điểm

Ông Nursultan Nazarbaev từ chức Tổng thống Kazakhstan

Ông Nursultan Nazarbaev là Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan từ năm 1990. Sau khi từ chức, ông vẫn giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng An ninh Kazakhstan.

Ngày 19/3/2019, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbaev thông báo ông đã ký Sắc lệnh về việc thôi giữ chức vụ Tổng thống nước cộng hòa từ ngày 20/3/2019.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Nursultan Nazarbaev  nói: “Năm nay vừa đúng 30 năm tôi giữ chức vụ lãnh đạo cao nhất của đất nước. Tôi đã được nhân dân vĩ đại dành cho vinh dự hết sức to lớn trở thành Tổng thống đầu tiên của nước Kazakhstan độc lập”.

Ông Nursultan Nazarbaev

Ông Nursultan Nazarbaev

Nursultan Nazarbaev  nêu rõ, theo luật pháp Kazakhstan, là Tổng thống đầu tiên của đất nước, ông có quy chế "Lãnh tụ dân tộc", vẫn làm Chủ tịch Hội đồng An ninh – một cơ quan có những thẩm quyền to lớn trong việc hoạch định chính sách đối nội và đối ngoại. Ông vẫn là Chủ tịch Đảng “Ánh sáng Tổ quốc” và vẫn là ủy viên Hội đồng Hiến pháp.

Nursultan Nazarbaev cũng thông báo, theo Hiến pháp, Chủ tịch Thượng nghị viện Kasym Zhomart Tokarev được cử làm Quyền Tổng thống Kazakhstan.

Một hình ảnh Kazakhstan

Một hình ảnh Kazakhstan

Ông Nursultan Nazarbaev   sinh năm 1940, là Đảng viên Đảng cộng sản Liên Xô từ năm 1962 đến tháng 8/1991. Trong những năm 1979 – 1984, Nursultan Nazarbaev   là Bí thư Trung ương Đảng cộng sản Kazakhstan. Năm 1984 - 1989, ông làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Kazakhstan. Năm 1989, Nursultan Nazarbaev   được bầu làm Bí thư thứ nhất Trung ương ĐCS Kazakhstan và từ năm đó đến năm 1990 kiêm giữ chức Chủ tịch Xô-viết tối cao Kazakhstan. Trong thời gian 1990 – 1991 ông là Ủy viên Bộ chính trị Trung ương ĐCS Liên Xô.

Ngày 1/12/1991 Nursultan Nazarbaev  đắc cử Tổng thống Nursultan Nazarbaev trong cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu bầu Tổng thống đầu tiên ở nước này.  

                                                            ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.