Văn hóa - Du lịch

Tại Saint Petersburg: khai mạc Triển lãm “Nỗi đau của bạn trong tim tôi, Việt Nam ơi”

Ngày 18/4/2019, tại Bảo tàng Quân y, thành phố Saint Petersburg, LB Nga, đã khai mạc Triển lãm “Nỗi đau của bạn trong tim tôi, Việt Nam ơi” nói về sự giúp đỡ của quân đội Liên Xô đối với Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống ngoại xâm.

Thay mặt chính quyền thành phố Saint Petersburg tham dự lễ khai mạc có  Phó Thống đốc thành phố, bà Anna Mityanina ; Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, Evgeny Grigoryev; Giám đốc Bảo tàng Quân y - Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Budko. Về phía Việt Nam có ông Cao Ngọc Hà, Phó Tùy viên quân sự Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga; ông Dương Chí Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Golden Age Group - doanh nghiệp đại diện người Việt Nam tại Saint Petersburg hỗ trợ tài chính cho dự án triển lãm.

Bà Anna Mityanina - Phó Thống đốc Saint Petersburg, phát biểu trong lễ khai mạc Triển lãm

Bà Anna Mityanina - Phó Thống đốc Saint Petersburg, phát biểu trong lễ khai mạc Triển lãm

Các hiện vật trưng bài, giới thiệu tại Triển lãm giúp người xem hiểu sâu hơn về cuộc chiến tranh nhân dân của Việt Nam vì độc lập, tự do của Tổ quốc; thấy rõ những hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh khi đế quốc Mỹ sử dụng các loại chất độc hóa học gây chết chóc cho người dân và hủy hoại môi trường sống ở Việt Nam. Đó là những bức ảnh trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam, những vụ đánh bom thảm sát trường học và bệnh viện, những vụ máy bay Mỹ rải chất độc xuống đồng ruộng, rừng núi Việt Nam.

Ông Dương Chí Kiên phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm

Ông Dương Chí Kiên phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm

Tại Triển lãm cũng trưng bày nhiều dụng cụ y tế chưa từng được công bố trước đây, do Liên Xô cung cấp cho Việt Nam cùng nhiều loại thuốc men, bộ dụng cụ phẫu thuật, sơ cứu, trang phục và vật dụng cá nhân của bộ đội Việt Nam và trang phục của lính Mỹ.  Những thước phim tài liệu hiếm cũng giúp người xem cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh, sự tàn bạo mà những kẻ xâm lược gây ra trên đất nước Việt Nam.

Triển lãm gồm hai phần chính: phần một về chiến tranh, phần hai phản ánh cuộc sống thường ngày của Việt Nam, giới thiệu một số thành tựu y tế của Việt Nam.

02
04
Ảnh này và 2 ảnh trên: Một số hiện vật, tài liệu trưng bày tại Triển lãm

Ảnh này và 2 ảnh trên: Một số hiện vật, tài liệu trưng bày tại Triển lãm

Triển lãm mở cửa từ nay đến cuối năm 2019. Đây là một trong những sự kiện do chính quyền Saint Petersburg tổ chức nhân “Năm chéo Nga – Việt” để kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam (16/6/1994 – 16/6/2019). Các hiện vật và tài liệu phục vụ cuộc triễn lãm này tiếp tục được bổ sung, cập nhật.

Một tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam tại Saint Petersburg trong lễ khai mạc Triển lãm

Một tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam tại Saint Petersburg trong lễ khai mạc Triển lãm

Trong thời gian triển lãm sẽ có những cuộc gặp gỡ các cựu chuyên gia quân sự Nga đã công tác tại Việt Nam, đại diện các tổ chức văn hóa, khoa học của Việt Nam; tổ chức chiếu phim, giới thiệu sách v.v…

                                                                                                            P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.