Văn hóa - Xã hội

Thiên đường mây Y Tý

Nằm ở độ cao trên 2000 mét so với mực nước biển, Y Tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, cách TP Lào Cai 72 km, nơi sinh sống của các dân tộc anh em Mông, Hà Nhì, Dao với những nét văn hóa độc đáo.

Bản làng chìm trong mây

Bản làng chìm trong mây

Vào mùa du lịch, Y Tý đón hàng nghìn lượt khách đến đây khám phá và trải nghiệm. Đặc biệt, Y Tý được ví như “thiên đường mây” vì từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm cũng là mùa mây đẹp nhất, thu hút rất đông du khách đến ngắm cảnh, leo núi “săn” mây.

Biển mây

Biển mây

Mùa Xuân này tôi đã có dịp may đến Y Tý khi tất cả nơi đây bồng bềnh trong mây trắng đẹp không khác gì chốn bồng lai tiên cảnh. Sau ngày mưa lạnh, ẩm thấp, trời bỗng nắng bừng lên. Dọc theo con đường ngoằn ngoèo và dốc ngược lên Ngải Thầu Thượng, khắp các thung lũng đâu cũng là mây trắng.

Đường lên Ngải Thầu

Đường lên Ngải Thầu

3
2

Đứng trên độ cao 2000 mét nhìn xuống dưới là cả một biển mây ngập tràn không thấy bến bờ đâu. Cảm giác như bất lực vì ống kính máy ảnh  không thể ghi được hết vẻ đẹp của thiên đường mây nơi đây. Mây cũng cũng luôn thay đổi, những cơn gió cuốn chúng lên cao gặp núi rồi cuộn trở lại bốc lên cao, rồi lại tràn xuống như những con sóng biển, như thác đổ. Những bản làng của người dân tộc Hà Nhì, Mông, những thửa ruộng bậc thang, những mỏm núi, rừng cây... thoắt ẩn, thoắt hiện trong những đám mây đẹp như những bức tranh thủy mặc nhìn không chán mắt.

5

Bản Choản Thèn nơi sinh sống của hơn 50 hộ dân người Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường độc đáo là điểm thu hút khách du lịch, và đặc biệt là các nhà nhiếp ảnh, cũng là điểm lý tưởng để săn mây. Đang là mùa Xuân, nên cũng đang là mùa của hoa đào, hoa mai, hoa mận, khoe sắc hồng rực rỡ, sắc trắng tinh khôi hòa cùng vẻ đẹp của mây trời rừng núi nơi biên ải.

7
6
Hoa đào khoe sắc cùng mây

Hoa đào khoe sắc cùng mây

Cô gái Y Tý với hoa đào

Cô gái Y Tý với hoa đào

Chiều ở bản Choản Thèn

Chiều ở bản Choản Thèn

Huyện Bát Xát nói chung và Y Tý nói riêng đang là điểm thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ và lãng mạn.

                                             Bài và ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.