Văn hóa - Xã hội

Đằm thắm "Nước Nga trong tôi"

"Nước Nga trong tôi" là một ca khúc đằm thắm tình yêu, nỗi nhớ nước Nga, chứa chan tình cảm hữu nghị gắn bó hai dân tộc Việt Nam, Nga. Ca khúc đã được giới thiệu trong chương trình "Tác phẩm mới" của Đài Truyền hình Việt Nam.

Quảng trường Đỏ Moskva.  Ảnh: ĐĂNG PHÁT

Quảng trường Đỏ Moskva. Ảnh: ĐĂNG PHÁT

Ca khúc Nước Nga trong tôi không chỉ chinh phục những người từng học tập, công tác, sinh sống ở Liên Xô/Liên bang Nga mà cả những ai chưa đặt chân đến xứ sở Bạch Dương. Thành công ấy, có lẽ trước hết bởi cả hai tác giả - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh, đều đã có thời gian dài học tập và gắn bó tuổi thanh xuân sôi nổi của mình với nước Nga tươi đẹp. Bài hát là lời tri ân đặc biệt với đất nước, con người và văn hóa Nga vĩ đại.

Ở ca khúc này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã sử dụng những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc, lồng ghép một cách tự nhiên những biểu tượng của hai nền văn hóa Nga – Việt để khắc họa và biểu đạt nỗi nhớ, tình cảm dung dị, chân thành của Nguyễn Hồng Vinh và bao người khác đã nuôi dưỡng tình cảm sâu nặng với nước Nga – quê hương Cách mạng Tháng Mười vĩ đại. “Sóng Hồng Hà gọi sóng Vôn-ga”; nơi ấy có “những bà mẹ Nga yêu tha thiết nước Việt Nam ta”,… Những nét nhạc sóng đôi đã được ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện, diễn tả sâu sắc sự gắn bó, tình yêu đậm sâu không biên giới giữa hai dân tộc Việt - Nga, dù cách trở xa xôi vẫn ắp đầy tin yêu và hy vọng!

Một khúc Volga

Một khúc Volga

Sự kết hợp nhuần nhuyễn nhạc - thơ giữa Đỗ Hồng Quân và Nguyễn Hồng Vinh trong những năm qua đã cho ra đời 9 nhạc phẩm theo những chủ đề đa dạng. Đó là các ca khúc: Nhớ mẹ, Lời mẹ, Mẹ ơi con sẽ về, Tam Đảo và em, Nước Nga trong tôi, Sau mưa, Mong 1, Mong 2 và Cô giao liên

                                                                                       (Theo "Người làm báo")

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.