Kinh tế

Một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2"

Ngày 6/9/2021, Nord Stream 2 AG, nhà thầu dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2", cho biết đã hàn nối đoạn ống cuối cùng có số hiệu 200858 của nhánh thứ hai thuộc tuyến đường ống dẫn khí đốt quan trọng này.

Sau khi hàn nối xong, đoạn ống đã được đặt xuống đáy biển Ban-tích ở vùng biển thuộc Đức. Bước tiếp theo là kết nối đoạn đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển của Đức với đoạn đường ống ở vùng biển Đan Mạch. Sau đó sẽ vận hành thử để đảm bảo đưa tuyến đường ống dẫn khí đốt vào hoạt động trước khi kết thúc năm 2021.

Hàn nối đường ống của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Hàn nối đường ống của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

“Dòng chảy Phương Bắc 2” là dự án vận chuyển khí đốt theo đường ống dài hơn 1.200 km, từ bờ biển Nga qua biển Ban-tích (qua lãnh hải Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch) tới Đức, không đi qua lãnh thổ các nước trung chuyển như Ukraina, Belarus, Ba Lan và các nước Đông Âu, vùng Ban-tích.  “Dòng chảy Phương Bắc 2” được coi là dự án mở rộng của “Dòng chảy Phương Bắc 1” đã đi vào hoạt động từ năm 2012 và gần như lặp theo lộ trình của “Dòng chảy Phương Bắc 1”.

“Dòng chảy Phương Bắc 1” có 2 nhánh, “Dòng chảy Phương Bắc 2” cũng có 2 nhánh. Khả năng thông qua của mỗi nhánh là 27,5 tỷ m3 khí đốt/năm.

Vốn đầu tư dự án “Dòng chảy Phương Bắc 2” ước tính khoảng 8 tỷ euro, nhưng tổng giá trị của dự án tính cả chi phí thiết kế là khoảng 9,9 tỷ euro. Tham gia dự án là các doanh nghiệp Nga, Đức, Italia, Áo.

Lúc đầu dự kiến “Dòng chảy Phương Bắc 2” đi vào hoạt động cuối năm 2019, nhưng dự án đã vấp phải nhiều trở ngại. Chủ yếu đó là những trở ngại về chính trị, do Mỹ, Ukraine và một số nước dựng lên, một phần được che đậy dưới dạng các rào cản kỹ thuât, như những đòi hỏi về bảo vệ môi trường sinh thái… Chính quyền Mỹ đã nhiều lần áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và một số tổ chức của những nước khác liên quan đến dự án. Tháng 12/2019, dự án đã ngừng thi công sau khi công ty Allseas chuyên đặt đường ống dưới biển của Thụy Sĩ rút khỏi công trình để tránh lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ. Ở thời điểm đó dự án đã hoàn thành hơn 93% khối lượng công việc. Từ tháng 12/2020, hoạt động thi công được tiếp tục cho đến nay bằng các tàu chuyên dụng đặt được ống ngầm của Nga.

Một tàu chuyên dụng của Nga đang thi công tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 trên biển Ban-tích

Một tàu chuyên dụng của Nga đang thi công tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 trên biển Ban-tích

Phía Nga luôn luôn khẳng định "Dòng chảy Phương Bắc 2" là một dự án thương mại quan trọng, có lợi cho cả Nga và các nước Châu Âu; Nga sẵn sàng cung cấp đầy đủ khối lượng khí đốt mà các nước Châu Âu cần; dự án "Dòng chảy Phương Bắc 2" sẽ góp phần quan trọng bảo đàm nguồn khí đốt tự nhiên cho Châu Âu.

                                                      ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.