Kinh tế

Tàu vũ trụ mang tên Sergey Korolyov (“Liên hợp MS-21”) lắp ghép với Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Ngày 19/3/2022, tàu vũ trụ mang tên tổng công trình sư xô-viết lỗi lạc Sergey Korolyov (tàu “Liên hợp MS-21”) đã lắp ghép thành công với Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Tàu Sergey Korolyov (“Liên hợp MS-21”) được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur vào lúc 18:55 ngày 18/3/2022 (giờ Moskva). Trên tàu có ba nhà du hành vũ trụ Nga Oleg Artemyev - đặc phái viên của hãng thông tấn TASS, cùng Denis Matveyev và Sergey Korsakov. Cả ba người đều tốt nghiệp Đại học Công nghệ quốc gia Moskva mang tên N. Bauman, do đó, cuộc phóng tàu “Liên hợp MS-21” được gọi là “cuộc xuất phát Baumansky”.

Sau khi “Liên hợp MS-21” ghép nối tại modul “Prichal” (“Bến đỗ”), Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov đã chuyển sang khoang làm việc của ISS. Cùng với ba nhà du hành này, trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS hiện nay còn có hai nhà du hành Anton Shkaplerov và Pyotr Dubrov thuộc Tập đoàn Vũ trụ Nga Roscosmos, các nhà du hành thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA)  Mark Vande Hei, Raja Chari, Thomas Marshburn và Kayla Barron, nhà du hành thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) Mattias Maurer.

Trung tâm điều hành các chuyến bay vũ trụ của tập đoàn Roscosmos

Trung tâm điều hành các chuyến bay vũ trụ của tập đoàn Roscosmos

Ba nhà du hành vừa hội nhập Trạm ISS sẽ hoạt động trên quỹ đạo 195 ngày đêm, dự kiến trở về Trái Đất ngày 30/9/2022.

Theo chương trình, Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov sẽ tiến hành hơn cuộc 50 thí nghiệm thuộc các ngành sinh học và sinh lý học vũ trụ, vật liệu vũ trụ, vật lý các tia vũ trụ, thử nghiệm một số công nghệ triển vọng trong vũ trụ v.v… Oleg Artemyev dự kiến 7 lần bước ra khỏi Trạm để hoạt động trực tiếp trong khoảng không vũ trụ, trong đó một lần cùng với nhà du hành vũ trụ Italia Samantha Christoforetti, những lần khác cùng với Denis Matveyev.

Oleg Artemyev

Oleg Artemyev

Oleg Artemyev là đặc phái viên thứ hai của hãng TASS trên vũ trụ sau khi hãng thông tấn này và tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos ngày 17/11/2021 ký Bị vong lục hợp tác, theo đó, một văn phòng thường trú của TASS được đặt trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đặc phái viên đầu tiên của TASS trên ISS là nhà du hành vũ trụ Alexander Misurkin, đã có chuyến bay kéo dài 12 ngày đêm.

Nhờ hoạt động nghiệp vụ báo chí của những đặc phái viên từ vũ trụ, hãng TASS có điều kiện cung cấp cho công chúng những bức ảnh, video và thông tin trực tiếp, hấp dẫn về sinh hoạt và làm việc của các nhà du hành vũ trụ trên Trạm ISS.

                                     (Theo TASS)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.