Kinh tế

Nga sản xuất và cho đăng ký vaccine ngừa COVID-19 xịt mũi đầu tiên trên thế giới

Vaccine ngừa bệnh COVID-19 dạng xịt mũi của Nga bao gồm hai thành phần dựa trên virus véc-tơ Adeno loại 5 và 16.

Ngày 1/4/2022, Bộ Y tế Nga cho biết cơ quan này đã  cho đăng ký vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên thế giới do Nga sản xuất.

“Bộ Y tế Nga đã cho đăng ký vaccine dạng xịt mũi của Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya phát triển” - thông báo của Bộ Y tế Nga nêu rõ. Vaccine Sputnik V dạng xịt chứa hai thành phần dựa trên virus véc-tơ Adeno loại 5 (Ad5) và 16 (Ad15). Vaccine này gồm hai liều, được sử dụng cách nhau 3 tuần.

0304a

Loại vaccine dạng xịt mũi này sẽ tạo ra miễn dịch niêm mạc chống lại virus SARS-CoV-2 trong đường hô hấp. Cụ thể, việc sử dụng vaccine sẽ tạo phản ứng miễn dịch dịch thể (tăng hiệu giá kháng thể IgA trong máu và dịch tiết mũi cũng như hiệu giá kháng thể IgG trung hòa virus trong máu) và đáp ứng miễn dịch tế bào đối với nhiễm trùng do SARS-CoV-2.

Tại thời điểm này, vaccine xịt mũi của Sputnik V được dùng để phòng ngừa bệnh COVID-19 cho những người trên 18 tuổi.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó cho biết vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 dạng xịt mũi sẽ được đưa vào danh sách khuyến nghị sử dụng đối với các liều vaccine nhắc lại.

Hiện nhiều loại vaccine đã được sản xuất dưới dạng xịt mũi, trong đó có vaccine cúm. Các nhà khoa học đánh giá vaccine xịt mũi có thể tạo ra những tác động lớn trên toàn cầu.

                   Theo TASS

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.