Kinh tế

Tình hình dịch bệnh covid-19 tại Liên bang Nga rất phức tạp. Có thể nghỉ làm việc từ 30/10 đến 7/11/2021

Trước những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh covid-19, chính quyền Nga đang xem xét khả năng áp dụng một số biện pháp mới, như cho nghỉ làm việc, thúc đẩy tiêm chủng vaccine.

Ngày 19/10/2021, tại cuộc họp thường trực Hội đồng điều phối hoạt động phòng chống covid-19, Phó Thủ tướng Nga T. Golikova đề nghị nên cho nghỉ làm việc từ ngày 30/10 đến ngày 7/11, riêng những địa phương mà tình hình dịch bệnh hết sức căng thẳng thì cho nghỉ làm việc từ 23/10. Phó Thủ tướng Nga cũng đề nghị, sau ngày 7/11, các cơ sở sản xuất, dịch vụ mở cửa trở lại phải áp dụng quy định quét mã QR, chỉ tiếp nhận những người lao động đáp ứng các tiêu chuẩn phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Nga T. Golikova

Phó Thủ tướng Nga T. Golikova

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ủng hộ đề xuất trên của Phó Thủ tướng T. Golikova và giao bà Phó Thủ tướng báo cáo Tổng thống Vladimir Putin trong buổi làm việc của Tổng thống với Chính phủ Nga ngày 20/10.

Đề xuất chuyển ngày làm việc thành ngày nghỉ chỉ có thể được thực hiện nếu có quyết định của Tổng thống V. Putin.

Thủ tướng M. Mishustin nhấn mạnh, điều vô cùng quan trọng hiện nay là phải đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa covid-19.

Cùng ngày 19/10, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, số phụ nữ mang thai bị covid-19 nặng ở Nga hiện nay nhiều gấp hai lần so với năm 2020. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng nhất hiện nay đối với những phụ nữ mang thai là phải tiêm chủng vaccine. Bộ trưởng cũng thông tin, số trẻ em Nga dưới 18 tuổi mắc covid-19 cũng tăng nhiều so với năm ngoái, một nửa trong số đó có triệu chứng.

Bộ trưởng Y tế Nga M. Murashko

Bộ trưởng Y tế Nga M. Murashko

Theo số liệu của Ban chỉ đạo liên bang phòng chống covid-19, đến ngày 19/10/2021 ở Nga có 8.060.752 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 7.040.481 người đã khỏi bệnh, 225.325 người chết.

Theo bà Anna Popova, người đứng đầu Cơ quan liên bang Nga giám sát lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhu cầu của con người (Rospotrebnadzor), số ca dương tính với  SARS-CoV-2 đang tăng lên tại 79 địa phương trực thuộc trung ương.

Chính quyền Nga đã có nhiều cách động viên người dân tiêm vaccine ngừa covid-19 như tặng quà, tặng tiền mặt, vé xổ số…, nhưng rất nhiều người Nga vẫn từ chối tiêm vaccine.

6319495

Theo số liệu chính thức, đến ngày 18/10 có gần 45 triệu người, tức khoảng 32% số dân Nga ,đã tiêm 2 mũi vaccine. Mặc dù tốc độ lây nhiễm covid-19 liên tục tăng mạnh, cho đến nay chính quyền Nga vẫn bác bỏ khả năng đóng cửa đất nước như đã thực hiện hồi đầu đại dịch. Chính quyền trung ương liên bang đã trao quyền đóng cửa vì dịch bệnh covid-19 cho chính quyền các địa phương. Tại một số trong tổng số 85 chủ thể liên bang đã áp dụng các biện pháp hạn chế người đến địa điểm công cộng và nhiều hoạt động không thiết yếu.

                                                                THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.